110 trường hợp F1 ở Hưng Hà (Thái Bình) tiếp xúc với BN 2913 đều âm tính

NDO -

Chiều 1-5, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cùng lãnh đạo Sở Y tế trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc việc phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Hưng Hà, liên quan đến BN 2913, từ tỉnh Hưng Yên về đi lễ tại đền Tiên La, xã Đoan Hùng.

Lực lượng công an thường trực tại khu vực đền Tiên La, xã Đoan Hùng (huyện Hưng Hà) để kiểm soát dịch Covid-19.
Lực lượng công an thường trực tại khu vực đền Tiên La, xã Đoan Hùng (huyện Hưng Hà) để kiểm soát dịch Covid-19.

Theo báo cáo của UBND huyện Hưng Hà, từ hôm qua đến nay đã giao ngành Y tế phối hợp lực lượng công an, các địa phương điều tra, truy vết những người tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh 2913. Trước mắt, tập trung vào Ban quản lý nhà đền Tiên La, đền Buộm, đền Rẫy và những người buôn bán tại lễ hội, hướng dẫn cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm được 110 người (xã Đoan Hùng 79 người, xã Tân Tiến 31 người) gửi Trung tâm kiểm soát Bệnh tật (CDC) Thái Bình. Trong sáng 1-5, CDC Thái Bình thông báo tất cả các trường hợp trên đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Huyện tạm thời đóng cửa và dừng đón khách tại tất cả các điểm di tích lịch sử trên địa bàn, nhất là cụm di tích lễ hội đền Tiên La  tại xã Đoan Hùng, xã Tân Tiến và Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền thờ và lăng mộ các vị vua triều Trần, thuộc xã Tiến Đức từ 12 giờ ngày 30-4 đến khi có thông báo mới.

Chỉ đạo tám xã gồm: Hồng An, Tiến Đức, thị trấn Hưng Nhân, Minh Tân, Điệp Nông, Hòa Tiến, Đoan Hùng, Tân Tiến kiểm soát chặt chẽ người đến và đi từ huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) và huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) vào địa phương. Dừng hoạt động các bến đò chở khách ngang sông sang huyện Phù Cừ và huyện Lý Nhân. Tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực diễn ra lễ hội đền Tiên La tại xã Đoan Hùng, xã Tân Tiến và khu vực chợ Việt Yên, xã Điệp Nông.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Hưng Hà, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện, xã, thị trấn đến thôn, khu dân cư khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các địa phương trong công tác chống dịch trên nguyên tắc “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” và phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không để bỏ sót các trường hợp cần phải giám sát sức khỏe, cách ly y tế và những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Kích hoạt lại toàn bộ lực lượng, phương án phòng, chống dịch ở tất cả các cấp; kích hoạt khu cách ly tập trung của huyện, chuẩn bị sẵn sàng cho việc cách ly y tế đối với trường hợp F1, bảo đảm đúng quy định và hướng dẫn của ngành Y tế. Trong trường hợp có ca nhiễm phải khẩn trương thực hiện việc truy vết, khoanh vùng, cách ly.

Công an huyện Hưng Hà, ngành Y tế và chính quyền các xã Đoan Hùng, Tân Tiến, Điệp Nông phối hợp huyện Phù Cừ (Hưng Yên) điều tra rõ lịch trình di chuyển của các trường hợp F0 trên địa bàn huyện để có phương án khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền và yêu cầu người dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đề nghị mọi người dân phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đồng thời xử lý cương quyết các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật về dịch Covid-19, gây hoang mang trong dư luận.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan