10 ngày âm tính liên tiếp, BN 91 có dấu hiệu phục hồi 10-20%

NDO -

NDĐT – Các chuyên gia cho biết, bệnh nhân phi công người Anh đã có 10 ngày âm tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân cần tiếp tục điều trị nội khoa, kiểm soát nhiễm trùng để tiến tới phương án điều trị ngoại khoa như ghép phổi, ghép thận.

Các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.
Các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Chiều ngày 19-5, tại Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19, các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Tham dự buổi hội chẩn có PGS, TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19; GS, TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch- Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam; GS, TS Ngô Quý Châu - Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý BV Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam; PGS, TS Đào Xuân Cơ- Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cùng đại diện lãnh đạo các BV như BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Hữu nghị Việt Đức, BV Trung ương Huế, BV Chợ Rẫy, BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cùng ê-kíp điều trị bệnh nhân 91.

Tại buổi Hội chẩn, các thành viên Hội đồng chuyên môn đã nghe BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh báo cáo về tình trạng ca bệnh 91. Ngày 18-5, bệnh nhân đã được chụp CT Scanner lần 2 để đánh giá tổn thương phổi. Bệnh nhân đã có những dấu hiệu phục hồi từ 10-20%, tiên lượng dè dặt. Bệnh nhân đã được xét nghiệm năm lần trong 10 ngày cho kết quả âm tính với virus SAR-COV-2.

Các chuyên gia đã xem xét và đánh giá tình trạng của bệnh nhân qua hình ảnh phim CT và qua các chỉ số lâm sàng khác, đồng thời đưa ra những khuyến nghị về tình trạng người bệnh. Hiện bệnh nhân vẫn còn tình trạng nhiễm trùng màng phổi, nên chưa thể ghép phổi và cần tiếp tục điều trị nội khoa để hạn chế tình trạng nhiễm trùng của người bệnh.

Sau khi nghe các ý kiến của các chuyên gia nội khoa, ngoại khoa, các thành viên của Hội đồng chuyên môn và Tổ hội chẩn chuyên môn bệnh nhân nặng, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu Ban điều trị đã hoan nghênh và đồng tình quá trình điều trị BN 91 của BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

10 ngày âm tính liên tiếp, BN 91 có dấu hiệu phục hồi 10-20% ảnh 1

Các chuyên gia thảo luận về phương pháp điều trị cho ca 91.

Bệnh nhân nhập viện ngày 18-3 đến hôm nay 19-5 đã được hai tháng một ngày. Trong đó, bệnh nhân có 46 ngày chạy ECMO, hơn 20 ngày mở nội khí quản. Hiện có thể khẳng định bệnh nhân đã được điều trị hết virus SAR-COV-2.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê cũng chuyển lời động viên của Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 tới các thành viên Hội đồng chuyên môn và BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã tập trung trí tuệ tập thể để hội chẩn và theo dõi sát bệnh nhân 91. Bệnh nhân 91 đã được điều trị và duy trì sức khỏe trong hơn 60 ngày qua, góp phần vào thành công của chiến lược điều trị, đến nay Việt Nam chưa có bệnh nhân tử vong vì Covid-19.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê cũng gửi lời cảm ơn của Hội đồng chuyên môn và Tiểu Ban điều trị đến tấm lòng của nhiều người đã đăng ký hiến tặng phổi cho BN 91. Hiện các bác sĩ Việt Nam vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não.

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành sứ mệnh khi điều trị BN 91 không còn virus SAR-COV-2 trong 10 ngày nay. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tiếp tục điều trị nội khoa để điều trị nhiễm trùng.

Bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn đề nghị chuyển sang BV Chợ Rẫy để điều trị tích cực chuyên sâu. Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Hội đồng chuyên môn sẽ xây dựng chiến lược điều trị nội khoa và ngoại khoa. Khi tình trạng phổi của bệnh nhân được cải thiện, tình trạng nhiễm trùng được hạn chế thấp nhất, Hội đồng chuyên môn sẽ xem xét phương án điều trị ngoại khoa như ghép phổi, ghép thận.