10 bệnh nhân trong vụ chạy thận tại Hòa Bình được xuất viện

NDO -

NDĐT – 10 giờ sáng nay, Bệnh viện (BV) Bạch Mai tổ chức lễ ra viện cho 10 bệnh nhân đã bình phục sức khỏe sau sự cố y khoa lọc máu chu kỳ tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình. Nguyên nhân ban đầu được các chuyên gia trong lĩnh vực y tế nhận định, có thể nguồn nước để sử dụng cho lọc máu định kỳ không bảo đảm gây ra sự cố tai biến y khoa vừa qua tại Hòa Bình.

Đại diện lãnh đạo Bộ và BV Bạch Mai chúc mừng các bệnh nhân bình phục sức khỏe xuất viện.
Đại diện lãnh đạo Bộ và BV Bạch Mai chúc mừng các bệnh nhân bình phục sức khỏe xuất viện.

10 bệnh nhân ổn định sức khỏe xuất viện

TS Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, sau thời gian tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho 10 bệnh nhân, đến nay Hội đồng chuyên môn đánh giá tình trạng bệnh nhân ổn định như trước khi có biến cố và được xuất viện.

Chia sẻ thêm về những nỗ lực của các bác sĩ tại BV, TS Hùng cho biết, lúc cao điểm nhất, có tới 6 kíp cấp cứu các chuyên khoa lên Hòa Bình để cùng các đồng nghiệp cứu chữa cho bệnh nhân nặng. Tất cả các các phương tiện nặng như máy siêu lọc, máy mô, máy lọc thận được điều lên với các kíp chuyên gia để vận hành máy đó. Các thuốc men cần thiết duy trì cho chạy thận đều được tăng cường.

“Có những giai đoạn chúng tôi hy vọng là tình trạng bệnh nhân cải thiện, hy vọng có phép màu với bệnh nhân. Tuy nhiên, đây là bệnh nhân chạy thận chu kỳ lâu, chức năng thận mất hoàn toàn, thể trạng không khỏe, đã gặp biến cố nặng nhiều lần ngừng tim, suy tới 6 tạng và theo thang điểm đánh giá 6 chức năng sống còn thì tỷ lệ mất bệnh nhân cao. Mặc dù không cứu được bệnh nhân nhưng đó cũng là kỳ tích của y học Việt Nam khi kéo dài được sự sống của bệnh nhân thêm 6-7 ngày” – TS Hùng cho hay.

Trong 10 bệnh nhân chuyển xuống Hà Nội đêm 30-5, có một bệnh nhân nặng được các bác sĩ liên tục lọc máu, dùng thuốc huyết áp để điều trị và may mắn, hiện nay sức khỏe của anh cũng đã hoàn toàn bình phục. 10 bệnh nhân này được biết sẽ tiếp tục được chạy máu lọc thận định kỳ tại Bệnh viện Bạch Mai 3 lần/tuần cho tới khi Hòa Bình khắc phục xong sự cố.

Tới đây, Khoa Thận Nhân tạo (BV Bạch Mai) sẽ cùng với Khoa thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình tái thiết lại việc chạy thận ở đây, để làm tốt nhiệm vụ tiếp đón các bệnh nhân và điều trị cho bệnh nhân.

Tại buổi xuất viện cho 10 bệnh nhân, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê bày tỏ “Trong cuộc đời công tác của mình, quyết định tối hôm 29-4 với bốn quyết định cùng các thầy ở BV Bạch Mai cực kỳ khó khăn trong đời công tác của tôi. Đầu tiên là quyết định dừng toàn bộ quá trình chạy máu lọc thận; sàng lọc 12 bệnh nhân còn sống và quyết định chuyển 10 bệnh nhân về Bạch Mai; điều chuyển hơn 100 bệnh nhân phải chuyển xuống Hà Nội để tiếp tục lọc thận theo đúng chu kỳ và cuối cùng là quyết định đề nghị BV đa khoa Hòa Bình trấn an tâm lý cho 1.000 bệnh nhân đang nằm viện điều trị tại đây”.

Cục trưởng cũng cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đang tập trung khắc phục đưa 100 bệnh nhân tiếp tục về Hòa Bình điều trị. Ngày 2-6 vừa qua, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng đã đi kiểm tra thực tế khu lọc thận của Bệnh viện Thành phố Hòa Bình để mở rộng đơn vị này. Bộ cũng đã quyết định cấp 10 máy mới, đón các bệnh nhân từ BV đa khoa Hòa Bình về đây chạy thận và ổn định điều trị cho bệnh nhân. Cục trưởng cũng gửi lời chúc sức khỏe và chúc 10 bệnh nhân tiếp tục yên tâm điều trị tại tuyến tỉnh.

Nguyên nhân ban đầu có thể do nguồn nước không bảo đảm

Đại diện cho Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, Phó Giám đốc Hoàng Đình Khiếu cho biết, hiện nay BV đa khoa Hòa Bình chưa khắc phục được sự cố và đang niêm phong để cơ quan điều tra. “Chúng tôi phải cần thời gian để khôi phục lại đơn vị chạy thận nhân tạo. Với sự giúp đỡ của Bệnh viện Bạch Mai, sẽ tổ chức lại hệ thống cho thật hoàn chỉnh, thẩm định lại các hạng mục bảo đảm chất lượng cho toàn bộ hệ thống” – Bác sĩ Khiếu cho biết.

Theo bác sĩ Khiếu, Bộ Y tế, Sở Y tế và tỉnh có phương án mở rộng chạy thận ở Bệnh viện Thành phố Hòa Bình. Hiện nay, Bệnh viện Thành phố có 9 máy, được cấp thêm 10 máy mới, với việc chạy liên tục 3-4 ca/ngày sẽ đáp ứng được 100 bệnh nhân đang được chạy thận tại BV đa khoa Hòa Bình.

10 bệnh nhân trong vụ chạy thận tại Hòa Bình được xuất viện ảnh 1

Phó Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình Hoàng Đình Khiếu.

Về nguyên nhân ban đầu, bác sĩ Khiếu bày tỏ, “Chúng tôi hướng tới nguyên nhân do nước. Khi nước lọc được hòa với hóa chất, sẽ đưa ra nồng độ, thẩm tách các chất độc hoặc chất dư thừa cũng như thẩm phân nước. Vì vậy, khi nguồn nước ô nhiễm, khả năng gây nhiễm độc cho người bệnh. Hiện nay, Bộ Công an và công an tỉnh Hòa Bình đã dựng lại hiện trường để điều tra, vì thế chúng tôi cũng phải chờ kết luận của cơ quan điều tra mới công bố được nguyên nhân chính thức”.

Cũng nhận định về nguyên nhân ban đầu, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết “Chúng tôi đã họp với Sở Y tế Hòa Bình, qua đánh giá ban đầu đã loại trừ dần các nguyên nhân. Sáng nay, Sở Y tế Hòa Bình họp Hội đồng chuyên môn và được biết Hội đồng và các chuyên gia nghĩ nhiều đến nguyên nhân xử lý nguồn nước sử dụng cho máy lọc thận ở Hòa Bình chưa bảo đảm. Tôi tin đó là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự cố y khoa vừa qua. Các chuyên gia và Sở Y tế sẽ sớm có kết luận cụ thể”.

Theo thông tin từ phía Sở Y tế Hòa Bình, sáng nay, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hòa Bình sẽ họp để kiểm thảo nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân trong sự cố y khoa đáng tiếc này để báo cáo lãnh đạo Bộ và cơ quan điều tra.

Sáng qua, 7-6, Đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát, Viện Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) và lực lượng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành thực nghiệm hiện trường, quy trình lọc máu đối với các máy chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, thu thập các mẫu nước, dịch truyền được sử dụng trong quá trình lọc máu, chạy thận cho 18 bệnh nhân ngày 29-5 làm 8 người tử vong nhằm tìm ra nguyên nhân vụ việc. Công an cũng mời các chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị y tế tới để đánh giá về chất lượng máy móc và quy trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện, trên cơ sở đó sẽ sớm xác định chính xác nguyên nhân tử vong.