Từ 5-8, TP Hồ Chí Minh phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

NDO -

Chiều tối 3-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã đến dự. 

Từ 5-8, TP Hồ Chí Minh phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố, tính đến 11 giờ 30 phút ngày 3-8, trên địa bàn thành phố có 234 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 152 trường hợp đã có kết quả âm tính, 82 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Tại cuộc họp, Sở Y tế cũng đã thông báo về một trường hợp tái dương. Đó là BN 368, được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, xuất viện ngày 30-7. Đến ngày 31-7 bệnh nhân về TP Hồ Chí Minh được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Vào ngày 2-8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính. Bệnh nhân được chuyển Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị, hiện tại bệnh nhân không có triệu chứng như sốt, ho, khó thở.

Về việc kiểm soát người từ vùng dịch Đà Nẵng về, tính đến 7 giờ ngày 3-8, đã có 36.745 người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1-7 khai báo y tế tại 24 quận, huyện; 23.949 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 5.565 người có kết quả âm tính, sáu người có kết quả dương tính (bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568, 589), còn lại đang chờ kết quả. Các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu các quận, huyện không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác triển khai các biệp pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Được biết, từ ngày 21-7 đến nay, lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện 114 trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Do đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị mỗi người dân cần chủ động phát hiện và thông báo kịp thời đến cơ quan chức năng những trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng; nhanh chóng khởi tố những cá nhân cấu kết đưa người nhập cảnh trái phép. Đồng chí cũng đồng ý đề xuất của Công an thành phố về việc tái lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, đến ngày 5-8, TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành xử phạt hành chính hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đồng thời đề nghị ngành chức năng công khai các địa điểm bán khẩu trang đến từng ấp, khu phố, để người dân được biết.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trong trạng thái bình thường mới, các tiêu chí an toàn trong sản xuất, giao thông vận tải phải được áp dụng và thực hiện một cách triệt để. Đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu thành phố chuẩn bị cho ngành y tế phương án trên địa bàn có 50 người nhiễm Covid-19 để có thể chủ động trong công tác điều trị và thực hiện cách ly tập trung, đồng thời duy trì đội ngũ bác sĩ luân phiên, không để ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu mỗi gia đình phải là một pháo đài, mỗi người dân phải là một chiến sĩ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, có thế công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố mới đạt kết quả như mong đợi.