Đà Nẵng bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến

NDO -

Mỗi ngày, tại các khu cách ly, địa điểm phong tỏa, các cơ sở y tế đã nhận hàng nghìn suất ăn từ nhiều đơn vị cung cấp, hỗ trợ. Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở chế biến và đơn vị tiếp nhận, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP Đà Nẵng đã liên tục kiểm tra, giám sát các đơn vị, tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Chia thức ăn tại một phòng riêng biệt của Fusion Maia.
Chia thức ăn tại một phòng riêng biệt của Fusion Maia.

Tăng cường kiểm tra

UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh ATTP, không nhận trực tiếp thực phẩm (đặc biệt là thức ăn chế biến sẵn) tại các địa điểm cách ly, phong tỏa, các cơ sở y tế, nhằm bảo đảm không để xảy ra các sự cố liên quan đến thực phẩm do quá trình chế biến, vận chuyển... Tránh tiếp xúc gần giữa các lực lượng chức năng tại các khu phong tỏa, cách ly, các cơ sở y tế và người đem thực phẩm đến các địa điểm này.

anh_1_7-1597131847986.jpg
Khu vực chế biến của dự án bếp thiện nguyện Danang Kitchen. 

Ngay sau đó, BQL ATTP thành phố phối hợp các cơ quan, đơn vị yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hội, đoàn thể cung cấp suất ăn sẵn phải tiến hành đăng ký với BQL hoặc UBND quận, huyện và được sự đồng ý, thống nhất cho phép cung cấp suất ăn sẵn. BQL ATTP, Phòng Y tế quận, huyện sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu về ATTP thì mới được cung cấp suất ăn sẵn trực tiếp đến các cơ sở y tế và các khu vực phong tỏa, các cơ sở cách ly tập trung.

BQL ATTP cũng đã thành lập bốn tổ tiến hành kiểm tra tại các cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp và cơ sở hỗ trợ suất ăn từ thiện (miễn phí). Theo đó, các cơ sở cần bảo đảm các điều kiện ATTP như: Cơ sở cung cấp suất ăn sẵn phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP phù hợp; đối với khách sạn thì phải được BQL ATTP hoặc phòng y tế quận, huyện kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu bảo đảm ATTP theo quy định. Cơ sở phải thực hiện các quy định về ATTP trong suốt quá trình sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển và cung cấp suất săn chế biến sẵn.

Cụ thể như: Nguyên liệu phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ sơ chế, chế biến, phân chia, dụng cụ chứa đựng thức ăn (hộp, khay); bảo quản và vận chuyển thức ăn phải bảo đảm theo quy định… Thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định, trong đó lưu ý việc lưu mẫu thức ăn tại cơ sở phải ở nhiệt độ từ 2-8 độ C và lưu mẫu trong thời gian 24 giờ. Cung cấp thông tin nhân sự phụ trách chế biến suất ăn sẵn…

Các cơ sở đạt điều kiện sẽ có biên bản làm việc và quyết định, dựa vào đó, khu phong tỏa, cách ly, các cơ sở y tế mới được tiếp nhận thức ăn. Các nơi tiếp nhận cũng cần bảo đảm các yêu cầu về ATTP như: Bố trí khu vực và nhân sự phụ trách tiếp nhận và phân phát; ghi chép đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp. Những cơ sở đã có giấy chứng nhận, Đội kiểm tra sẽ tới kiểm tra về nhân viên đã khám sức khỏe chưa, đã được cung cấp kiến thức và thực hiện về ATTP; về điều kiện thực tế, trang thiết bị dụng cụ, nguyên liệu, thực hiện quy định phòng, chống dịch trong các khâu...

Bảo đảm đúng quy trình

Theo Đội ATTP số 4 kiểm tra tại Fusion Maia Đà Nẵng, đơn vị mỗi ngày cung cấp từ 300 - 500 suất ăn trưa cho các y, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu. Tại đây, công việc chuẩn bị nguyên liệu và nấu được thực hiện từ 6 đến 9 giờ sáng. Sau đó, các nhân viên thực hiện chia suất ăn, lên hộp (mỗi khay đều có từng ngăn đồ ăn riêng), đối với món nước sẽ được đóng vào hộp nhỏ riêng. Tới 10 giờ mọi công tác sẽ hoàn thành và vận chuyển ra xe để 10 giờ 30 phút có mặt tại bệnh viện, kịp chuẩn bị cho mọi người ăn trưa. Phòng nấu nướng và lên hộp thức ăn được thực hiện riêng biệt, tất cả có bàn, kệ đỡ trên cao.

Đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định về ATTP, các nguyên liệu sử dụng nấu nướng đều lấy từ những nhà cung cấp thực phẩm lâu nay, bảo đảm giấy tờ về nguồn gốc thực phẩm.

anh_2_5-1597131847474.jpg
Đội ATTP số 4 kiểm tra tại Fusion Maia. 

Anh Lê Văn Dũng, Bếp trưởng tại Fusion Maia chia sẻ: "Chúng tôi đăng ký cung cấp suất ăn cho Bệnh viện Ung bướu trong một tuần đến 10 ngày, nếu sau đó thành phố vẫn còn thực hiện giãn cách thì chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện. Vấn đề ATTP được đơn vị chú trọng, bảo đảm các yêu cầu bởi đây là vấn đề quan trọng hàng đầu".

Ngoài những cơ sở chế biến đã có nơi cung cấp nguyên liệu cố định, các đơn vị từ thiện khác mua nguyên liệu từ chợ phải ghi chép mỗi ngày việc mua nguyên liệu của ai, chợ nào, ngày tháng để truy xuất nguồn gốc nếu xảy ra sự cố về ATTP. Và tất cả đều phải thực hiện lưu mẫu trong 24 giờ. Đây là “hậu phương” đã hỗ trợ rất nhiều và tốt đối với những lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Tuy nhiên, cũng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp không phải là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mà chỉ cùng tập hợp lại tự nấu để mang đến hỗ trợ. Vì vậy, công tác bảo đảm ATTP tại đây càng cần được chú trọng và kiểm soát kỹ. Qua kiểm tra, cơ bản các đơn vị đã đáp ứng tối thiểu về các quy định phòng, chống dịch và ATTP, nơi chế biến, nấu nướng, sơ chế đúng quy trình, thực hiện tách biệt các khâu, không để thức ăn gần sàn nhà…

Trưởng BQL ATTP TP Đà Nẵng Nguyễn Tấn Hải cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, Ban Quản lý đã kiểm tra 14 cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra hết tất cả các cơ sở theo danh sách cung cấp còn lại. Ngoài ra, các đội sẽ duy trì kiểm tra thường xuyên cả những nơi đã được cấp phép, những đơn vị từ thiện, nhắc nhở, hướng dẫn và bảo đảm đúng quy định".

Chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19)