Xuất hiện dịch viêm da nổi cục trên đàn bò ở Sa Pa

NDO -

Sáng 18-4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) cho biết, đã công bố dịch viêm da nổi cục trên đàn bò ở xã Thanh Bình và áp dụng các biện pháp tiêu hủy vật nuôi, cùng với tiêm phòng bao vây để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tiêu hủy bò bị bệnh viêm da nổi cục ở xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa (Lào Cai)
Tiêu hủy bò bị bệnh viêm da nổi cục ở xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa (Lào Cai)

Trước đó, ngày 13-4, tại thôn Bản Pho, xã Thanh Bình có một số con bò của các hộ dân chăn nuôi có triệu chứng của bệnh viêm da nổi cục. Ngày 14-4, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Sa Pa phối hợp Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Lào Cai tiến hành kiểm tra và xác minh dịch bệnh. Kết quả, đã phát hiện bảy con bò có biểu hiện dịch bệnh viêm da nổi cục. trên cơ thể con vật xuất hiện nhiều u cục lở loét. Cơ quan chức năng đã lấy gửi mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương, kết quả dương tính với  bệnh viêm da nổi cục trâu, bò.

Khu vực phát hiện bò mắc bệnh là bãi chăn thả chung của các hộ dân thuộc các thôn: Bản Sái, Bản Pho của xã Thanh Bình; trong đó có 31 con bò của 10 hộ dân. Hiện chưa xác định nguyên nhân mầm bệnh phát sinh.

Để phòng, chống dịch bệnh lây lan, UBND thị xã Sa Pa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn và UBND xã Thanh Bình tiến hành tiêu hủy 335 kg bò bị mắc bệnh; thống kê số bò của các hộ dân chăn thả cùng bãi với  những con bò đã bị mắc bệnh; thực hiện phun khử trùng tiêu độc toàn bộ khu vực chăn thả có gia súc mắc bệnh; cung ứng 10 ngàn liều vắc xin để tiêm phòng cho đàn gia súc vùng có dịch và các xã lân cận.

Theo ông Phạm Bá Uyên, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y  tỉnh Lào Cai, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò là do virus; véc tơ gây bệnh chủ yếu là ruồi, muỗi, côn trùng đốt máu từ con bị bệnh truyền cho con chưa bị bệnh. Đối với trâu, bò thì bệnh viêm da nổi cục làm giảm năng suất sữa, tỷ lệ chết từ 5 - 7%.