Xử lý vướng mắc thu hồi đất tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

NDO -

Chiều 26-4, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để xử lý những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. Trong đó, vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với địa phương là xử lý 1.000 trường hợp chuyển nhượng, mua bán, cho tặng, thừa kế đất bằng giấy viết tay trong vùng dự án.

Kiểm đếm đất đai và tài sản gắn liền trên đất của người dân trong vùng dự án Cảng HKQT Long Thành.
Kiểm đếm đất đai và tài sản gắn liền trên đất của người dân trong vùng dự án Cảng HKQT Long Thành.

Theo báo cáo, đến thời điểm này UBND huyện Long Thành đã công khai phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 3.466/5.541 hộ dân trong khu vực dự án Cảng HKQT Long Thành. Trong đó, đã thực hiện chi trả 2.389 hộ với tổng số tiền gần 5,4 nghìn tỷ đồng. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hồ sơ đã phê duyệt.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các cơ quan chức năng trong thực hiện công tác bồi thường dự án Cảng HKQT Long Thành là 1.000 trường hợp chuyển nhượng, mua bán, cho tặng, thừa kế bằng giấy viết tay.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đề xuất UBND tỉnh chấp thuận phương án cho UBND huyện Long Thành thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp chuyển nhượng, mua bán, cho tặng, thừa kế bằng giấy viết tay trọn thửa, có hợp đồng chuyển nhượng trước thời điểm ngày 1-7-2014 là thời điểm Luật Đất đai 2013 có hiệu lực. Đối với các trường hợp còn lại, cơ quan liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đề nghị các sở ngành liên quan rà soát lại các quy định của pháp luật, từ đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành chủ trương giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp đất giấy tay để có cơ sở thực hiện. Đối với các hồ sơ hợp lệ còn lại, các đơn vị liên quan cần hoàn thành việc xác định nguồn gốc đất, áp giá, trình, phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 5-2021. Song song đó, đẩy nhanh tiến độ công tác xét tái định cư, sớm bàn giao đất cho người dân vào Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Dự án Cảng HKQT Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 5-1, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Đồng Nai được giao nhiệm vụ thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến, đến tháng 6 tới, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.