Xử lý tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định

NDO -

NDĐT - Ngày 15-7, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện đã có công văn yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các nhà đầu tư BOT, yêu cầu có biện pháp xử lý tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường bộ.

Ô-tô dừng đỗ trái quy định tại Hà Nội.
Ô-tô dừng đỗ trái quy định tại Hà Nội.

Theo ông Huyện, thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe dừng, đỗ trên đường; xe đi trên đường đâm vào các xe dừng, đỗ gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản.

Qua theo dõi, có tình trạng các chủ phương tiện sử dụng lòng, lề đường làm nơi để xe lâu dài, nhiều giờ, qua đêm, thậm chí còn sử dụng bạt phủ xe để đỗ xe nhiều ngày coi như một bãi đỗ. Trong khi đường sá hiện nay còn chật hẹp, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng (kể cả ban đêm vẫn có xe lưu thông), việc đỗ xe dọc đường gây thắt hẹp lòng, lề đường, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng lớn tới năng lực thông hành và tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Để kịp thời phòng ngừa tai nạn xảy ra, nâng cao an toàn giao thông trên đường bộ, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra các vị trí đường hẹp, mức độ lưu thông lớn để tiến hành cắm biển báo cấm đỗ xe, trường hợp cần thiết có thể cắm biển cấm dừng, cấm đỗ xe.

Các vị trí, đoạn đường có tình trạng xe đỗ thường xuyên, chủ xe không cho vào bãi gửi mà để xe ngoài đường, các đơn vị cần làm việc với chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, cần thiết thì cắm biển cấm đỗ xe.

Kinh phí cắm biển báo, các đơn vị chủ động thực hiện trong kinh phí bảo dưỡng thường xuyên hoặc đề xuất bổ sung vào dự án sửa chữa đường bộ lân cận.

Ngoài ra, các đơn vị cần phối hợp, làm việc với cơ quan công an, cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp không chấp hành các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ tại điều 18, điều 19 (Luật Giao thông đường bộ).