Xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông đường bộ

Chủ Nhật, 09-08-2020, 01:45
Lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông tại Quảng Bình ngày 26-7.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nắm tình hình, có kế hoạch chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải khi tham gia giao thông, nhất là các phương tiện kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hoặc du lịch.

Liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng

Khoảng 9 giờ 53 phút ngày 26-7, xe du lịch BKS 73B-009.25 trên đường đến tham quan Công viên Ozo, khi đến đoạn ngầm Trạ Ang trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây thì bị lật vào vách núi khiến 15 người bị chết, hơn 20 người bị thương. Thời điểm gặp nạn, trên xe có 40 người, phần lớn trong độ tuổi từ 45 đến 47, đều trú tại TP Ðồng Hới (Quảng Bình). Một số nạn nhân cho biết, khi xe đang xuống dốc thì có dấu hiệu đứt phanh, sau đó bị lật qua phía ta-luy dương. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, huy động hơn 150 người gồm lực lượng công an, các đơn vị y tế cùng nhiều người dân tham gia cứu hộ với nỗ lực cao nhất.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình Phạm Quang Hải, xe ô-tô BKS 73B-009.25 là ô-tô khách loại 47 chỗ ngồi, sản xuất năm 2013, hạn đăng kiểm đến tháng 11-2023. Phương tiện có lắp thiết bị giám sát hành trình. Người điều khiển phương tiện là Hoàng Trung Toán (27 tuổi, trú tại phường Ba Ðồn, thị xã Ba Ðồn, Quảng Bình), chủ phương tiện là Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài (13 Thái Phiên, TP Ðồng Hới, Quảng Bình). Ðại tá Trần Quang Hiếu, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình thông tin, anh Toán đã lái xe tương đối lâu, xe này chính là xe của nhà anh Toán. Một thông tin khá sốc do ông Phạm Quang Hải nêu ra, lái xe Hoàng Trung Toán chỉ có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cấp ngày 18-7-2011 và hạng B2 do Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 25-11-2014. Nếu đối chiếu các quy định về bằng lái, anh Toán không đủ điều kiện để điều khiển xe khách 47 chỗ ngồi. Ngoài ra, một thông tin khác cũng rất đáng chú ý là dù xe khách có giám sát hành trình nhưng tại vị trí cách nơi xảy ra tai nạn 4,1 km thì mất tín hiệu. Tốc độ của phương tiện được báo về ở thời điểm trước đó dao động từ 25 đến 37 km/giờ.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Ðơn cử, vào khoảng 1 giờ ngày 21-7, tại Km 1767 trên tuyến quốc lộ 1, thuộc địa phận xã Tân Ðức, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô-tô khách BKS 86B-010.87 của nhà xe Anh Trinh và xe tải BKS 79N-0315, làm tám người chết, bảy người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe khách chạy lấn sang đường ngược chiều rồi "đấu đầu" vào xe tải, gây ra tai nạn thảm khốc trên. Trước đó, ngày 11-7, đã xảy ra vụ TNGT tại Kon Tum làm chết sáu người, bị thương 35 người. Xe khách 48 chỗ BKS 36B-022.32 của nhà xe Minh Thắng do lái xe Mai Hải Nam (trú Thanh Hóa) điều khiển, khi đến khu vực đèo Ngọc Vin, thuộc địa phận xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy (Kon Tum) thì gặp tai nạn, lao xuống vực sâu khoảng 20 m, bị gãy đôi.

Khắc phục các "điểm đen" tai nạn

Xét báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia về vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Quảng Bình ngày 26-7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các biện pháp để xử lý và khắc phục hậu quả của vụ việc; phối hợp cơ quan chức năng của Tổng cục Ðường bộ Việt Nam (ÐBVN) thực hiện rà soát, xác định và có kế hoạch khắc phục các "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh phía tây và toàn bộ mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh. Tăng cường thanh tra, tuần tra kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đối với lái xe, chủ xe và đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô. Ðồng thời, kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân thuộc các cơ quan quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về việc để xảy ra hành vi vi phạm của lái xe và Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài dẫn đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, có kế hoạch chuyên đề tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải khi tham gia giao thông, nhất là các phương tiện kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hoặc du lịch. Sớm chuẩn bị điều kiện về hệ thống trang thiết bị, phương tiện để tiếp nhận và khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe kinh doanh vận tải do Tổng cục ÐBVN chia sẻ; thực hiện nghiêm việc kết hợp hiệu quả giữa nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Công an các địa phương cần lưu ý kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể lái xe để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xảy ra tình trạng lái xe có vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy. Có phương án tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với xe chở khách, xe chở hàng hoạt động trong thời gian từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ hôm sau; trường hợp phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn hoặc chất ma túy thì làm việc với các cơ quan liên quan, tạm đình chỉ ngay hoạt động kinh doanh vận tải của nhà xe, chủ xe kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục ÐBVN phối hợp với Sở GTVT và cơ quan chức năng các tỉnh có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hướng dẫn lái xe an toàn, xử lý triệt để các "điểm đen" TNGT trên tuyến, xem xét lắp đặt hộ lan hai tầng, ba tầng, có trợ lực bảo đảm khả năng chịu đựng va chạm mạnh và ngăn ngừa lật xe ô-tô xuống vực, hoặc đâm vào vách núi, nhằm giảm thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp xảy ra tai nạn,... Ðồng thời, huy động mọi nguồn lực triển khai phương án khẩn cấp để lắp đặt dải phân cách giữa trên các tuyến đường có nguy cơ cao về xung đột giao thông. UBND các địa phương cần siết chặt công tác quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô trên địa bàn, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô-tô, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm,...

MINH TRANG