Xử lý các trường hợp khai báo không trung thực để được xét nghiệm Covid-19

NDO -

Chiều 19-2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận, huyện, phường, xã để tiếp tục thực hiện các biện pháp nhanh chóng khống chế dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội chủ trì phiên họp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp chiều 19-2.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp chiều 19-2.

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 27-1-2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng. Trong đó, một người mắc liên quan đến ổ dịch tại Quảng Ninh; năm ca mắc là người đi về từ Hải Dương, 26 trường hợp lây truyền thứ phát tại Hà Nội từ năm ca mắc trên; ba ca liên quan đến BN2229, quốc tịch Nhật Bản. Hiện còn cách ly 2.657 trường hợp F1, F2.

Qua rà soát, từ ngày 15-1-2021 đến nay, thành phố có 2.207 người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; đã lấy mấu 2.096 người, kết quả 1.562 người âm tính, còn lại chưa có kết quả. Còn tổng số người về từ các nơi khác của tỉnh Hải Dương từ ngày 2-2-2021 đến nay là 36.962 người, đã lấy mẫu xét nghiệm 14.112 người, kết quả 1.297 người âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội lưu ý, hiện số người đến khai báo đi về từ vùng dịch và muốn xét nghiệm tăng lên rất đông. Thậm chí, nhiều người muốn xét nghiệm nên cố tình khai báo là trở về từ vùng dịch. Tình trạng này có thể gây lãng phí, ảnh hưởng đến kinh phí chống dịch chung. Do đó, cần rà soát cần thực hiện đúng, chính xác, vừa không bỏ lọt trường hợp cần xét nghiệm nhưng với các trường hợp không cần thiết thì phải làm rõ.

Dù từ ngày 17-2 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc ngoài cộng đồng, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh vẫn còn ở mức cao. Hiện các chuyên gia tiếp tục nhập cảnh, sau Tết người dân từ các tỉnh, thành phố trở lại Hà Nội sinh sống và làm việc. Trên địa bàn cũng có nhiều bệnh viện tuyến trung ương, cho nên có thể sẽ có các trường hợp người bệnh từ các tỉnh lên khám chữa, tiềm ẩn nguy cơ mắc và lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay số lượng người kê khai về từ Hải Dương liên tục tăng, có thể đạt tới 50.000 người. Do đó, thời hạn đến ngày 20-2 phải hoàn thành rà soát, xét nghiệm khó đạt được và ông Hiền đề xuất thêm một ngày để thực hiện.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng lưu ý một số công việc trọng tâm để triển khai. Trong đó, có việc mở rộng xét nghiệm với trình tự ưu tiên đã được thành phố chỉ đạo rõ, các quận, huyện phải chỉ đạo sát sao. Danh sách người về từ vùng dịch Hải Dương phải được lập khoa học bài bản, rõ người, rõ trách nhiệm. Công tác tuyên truyền phải được làm tốt để người dân trách nhiệm, tự giác phối hợp; đồng thời xử phạt nghiêm các vi phạm để làm gương.

Ông Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của T.Ư và thành phố; tổ chức, triển khai các đoàn kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch ở cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất. Các quận huyện cần tăng cường kiểm tra các điểm cách ly tập trung, không để lây chéo, lây lan ra cộng đồng; giám sát y tế chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà; rà soát sẵn sàng thành lập các cơ sở cách ly tập trung khi cần thiết.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan