Xét nghiệm, tìm nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể ở Gia Lai

NDO -

Ngày 5-12, liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Gia Lai, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết, tình hình sức khỏe các bệnh nhân diễn biến tốt, hiện mẫu bệnh phẩm đang chờ kết quả xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc tập thể. 

Xét nghiệm, tìm nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể ở Gia Lai

Như Nhân dân Điện tử đã thông tin, chiều 4-12, Sở Y tế Gia Lai nhận được tin báo về vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, với 175 bệnh nhân nhập viện điều trị do bị ngộ độc thực phẩm.

Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh và Trạm Y tế xã Ia Phang tổ chức điều tra, xác minh tại địa bàn, song song với đó, chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Chư Sê và huyện Phú Thiện cử y, bác sĩ đến hỗ trợ tiếp nhận cấp cứu, điều trị bệnh nhân theo quy định.

Qua điều tra bệnh nhân, các người nhà bệnh nhân, cơ quan chức năng cho biết, sáng cùng ngày, Đoàn từ thiện Từ Tâm, TP Cần Thơ, phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Pưh tổ chức tặng quà cho người dân tại hai làng có bệnh nhân phong, người nghèo trên địa bàn, gồm làng Plei Phung, xã Ia Phang và làng Phung, xã Ia Le, mỗi xuất quà trị giá 400 nghìn đồng, gồm: mì tôm (30 gói), 10kg gạo, một lon sữa ông Thọ, một bì mì chính, một bì muối Iod, chăn và quần áo.

Trong quá trình cấp phát quà, Đoàn có phát cho mỗi người dân một bì xôi, xôi này được nấu từ trưa 3-12 tại Cần Thơ, xôi đựng trong túi nylon. Sau khi đưa về nhà sử dụng thì các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau bụng tiêu chảy, nôn ói, chóng mặt và được gia đình đưa đến Trạm Y tế xã Ia Phang sơ cấp cứu. Bệnh nhân chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Qua điều trị, sức khỏe của các bệnh nhân dần ổn định, chưa có trường hợp nào phải chuyển lên tuyến trên. Cơ quan chức năng đã triển khai công tác truyền thông tại chỗ cho người dân, về việc không tiếp tục dùng xôi còn lại do Đoàn cấp, không nên ăn những thực phẩm đã nấu chín để lâu ở nhiệt độ thường.

Qua vụ việc, Sở Y tế nhận định ban đầu, vụ ngộ độc thực phẩm có thể do xôi là nguyên nhân.

“Để xác định chính xác nguyên nhân chính gây ra ngộ độc phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn và mẫu bệnh phẩm”, ông Mai Xuân Hải thông tin.

Hiện, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc.