Xây dựng thành công hai làng nông thôn mới đầu tiên ở ĐBSCL

NDO -

Ngày 25-11, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án làng nông thôn mới (NTM) Saemaul - Hàn Quốc, giai đoạn 2016-2020 tại Hậu Giang. 

Người dân ở làng NTM ấp 9, xã Lương Tâm tăng thu nhập từ mô hình trồng dưa lưới.
Người dân ở làng NTM ấp 9, xã Lương Tâm tăng thu nhập từ mô hình trồng dưa lưới.

Tham dự, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên; ông Kwak Busung, Trưởng đại diện Quỹ toàn cầu hóa NTM (SGF) Hàn Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo huyện Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ và đông đảo người dân tại hai làng NTM.

Trong giai đoạn 2016-2020, SGF phối hợp tỉnh Hậu Giang triển khai thí điểm hai làng NTM tại ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ và ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp. Qua gần 5 năm thực hiện dự án, SGF đã hỗ trợ hơn 1,2 triệu USD (gần 30 tỷ đồng) và UBND tỉnh Hậu Giang đối ứng gần 10 tỷ đồng đầu tư cho hai làng NTM trên.

Từ nguồn vốn SGF, người dân tại hai làng NTM được đầu tư nhà văn hóa ấp cộng đồng, trụ sở làm việc cho hai hợp tác xã (HTX), hệ thống nông trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (được 4.000 m2 nhà kính/làng NTM), xây đường bê-tông nội đồng trong khu trang trại, cổng chào, cầu qua khu trang trại, hệ thống đèn đường chiếu sáng công cộng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, tổ chức tuyên truyền người dân về công tác bảo vệ môi trường. Ngoài ra, người dân tại hai HTX ở làng NTM còn được hỗ trợ nhiều trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp như: Máy cắt lúa, máy kéo, máy cấy, máy xới, máy cày, kho lạnh bảo quản nông sản...

Xây dựng thành công hai làng nông thôn mới đầu tiên ở ĐBSCL -0
 Tặng Bằng khen cho các tập thể.

Đối với nguồn vốn đối ứng của UBND tỉnh đã tiến hành nâng cấp tuyến tỉnh lộ 930B, xây dựng 6 cống hở, một cống tròn, một trạm bơm điện khép kín. Bên cạnh đó, SGF đã phối hợp chính quyền địa phương tại hai làng NTM triển khai mô hình sản xuất lúa bằng hình thức sử dụng phân bón hữu cơ, mô hình cá - lúa...

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Kwak Busung, Trưởng đại diện SGF Hàn Quốc thông tin: “Hai làng NTM được SGF Hàn Quốc phối hợp tỉnh Hậu Giang thực hiện trong thời gian qua là hai làng đầu tiên của vùng ĐBSCL và là làng NTM thứ 15 trong cả nước Việt Nam mà SGF Hàn Quốc phối hợp thực hiện. Điều đáng mừng là người dân các làng NTM đã chia sẻ được với chúng tôi về tinh thần “cần cù, tự lực và hợp tác” trong sản xuất và đời sống. Dù chương trình hợp tác đã kết thúc, nhưng chúng tôi sẽ còn đề xuất với SGF Hàn Quốc để tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cho hai làng NTM của tỉnh Hậu Giang không ngừng phát triển hơn nữa trong tương lai”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cho biết: Ngoài việc đã hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng cho hai làng NTM, đặc biệt là đã nâng cao ý thức người dân trong trong canh tác, sản xuất, chuyển từ sản xuất truyền thống hộ gia đình sang làm kinh tế tập thể. Dự án đã thể hiện rõ vai trò làm cầu nối trong việc giúp người dân sớm tiếp cận được khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất và tìm đầu ra sản phẩm, phối hợp doanh nghiệp, mở rộng thị trường cho nông sản của HTX. Từ đó, giúp cải thiện và nâng cao nhận thức của người dân về liên kết sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Có thể nói, từ những kết quả đạt được của hai làng sẽ là hình mẫu để các địa phương trong tỉnh nghiên cứu nhân rộng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Dịp này, UBND tỉnh Hậu Giang tặng Bằng khen cho sáu tập thể và chính cá nhân đã hoàn thành xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tại hai làng NTM, giai đoạn 2016-2020 của tỉnh.