Xác định nguyên nhân lún, nứt nhà cạnh công trình trạm bơm nước TP Hà Giang

NDO -

NDĐT - Theo phản ánh của các hộ dân tại ngõ 62, phố Trần Đăng Ninh, tổ 4, phường Minh Khai, TP Hà Giang (Hà Giang), trong quá trình thi công đào hố móng để xây dựng trạm bơm thoát nước thải số 4, thuộc Dự án Thoát nước và xử lý nước thải TP Hà Giang, đã xảy ra sự cố sụt lún đất, làm rạn nứt nhà ở của người dân.

Vết nứt lớn trên tường nhà chị Đặng Thị Nga, tổ 4, phường Minh Khai.
Vết nứt lớn trên tường nhà chị Đặng Thị Nga, tổ 4, phường Minh Khai.

Theo thông tin phản ánh của người dân, từ đầu tháng 10 cho đến nay, các hộ dân ngõ 62, phố Trần Đăng Ninh, tổ 4, phường Minh Khai thấy nhà và các công trình xây dựng của gia đình bị nứt, nghiêng, tiềm ẩn nguy cơ sập đổ khi các vết nứt ngày càng mở rộng.

Ông Phí Đình Tiến, tổ 4, phường Minh Khai, là một trong những hộ có nhà bị rạn nứt nặng nhất, nói: “Hiện tượng nứt nẻ đã xảy ra hơn 10 ngày rồi, đầu tiên vết nứt ở phía mặt tiền, sau đó ăn sâu vào trong nhà, gạch bị bong tróc, gây xáo trộn và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia đình, đêm về ngủ cũng không yên tâm, chỉ sợ sập nhà”.

Còn chị Đặng Thị Nga, hàng xóm nhà ông Tiến cho biết: “Nhà tôi mới tu sửa lại một năm nay. Giờ lại bị nứt nền, tường nhà, vết nứt chạy chung quanh nhà và ngày càng to. Vì chồng đi làm xa, chỉ có hai mẹ con ở nhà nên lúc nào tôi cũng hoang mang, thấp thỏm”.

Theo thống kê, có 14 công trình nhà ở bị sụt lún đất, dẫn tới xuất hiện nhiều vết rạn nứt trên nền, trần, tường nhà, vỡ bể nước và biến dạng một số vật kiến trúc khác. Vết nứt rộng khoảng 0,5 - 1,5 cm, khu vực sụt lún kéo dài khoảng 70 m, rộng từ 3 - 6m (tính từ mép đường ngõ vào trong nhà các hộ dân).

Theo người dân phản ánh, công trình thi công đào hố móng để xây dựng trạm bơm nước thoát thải nằm liền kề khu vực sụt lún. Việc thi công diễn ra hơn một tháng nay nhưng tiến độ chậm, mỗi ngày chỉ có ba công nhân làm việc. Quá trình hút nước hố móng do hệ thống nước ngầm tạo ra khiến mạch nước ngầm sụt giảm đột ngột, dẫn đến sụt lún đất ngầm, rạn nứt nhà. Với mức độ nguy cấp trên, việc sập đổ nhà có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Xác định nguyên nhân lún, nứt nhà cạnh công trình trạm bơm nước TP Hà Giang ảnh 1

Công trình trạm bơm đào hố rất sâu được cho là nguyên nhân dẫn đến lún nứt nhà dân.

Anh Nhữ Văn Oánh, trú tại tổ 4, phường Minh Khai cho biết: “Hầu hết dãy nhà trong khu vực này đều mới xây kiên cố được khoảng hai năm và là nhà xây hai đến ba tầng. Nhà tôi cũng không tránh khỏi tình trạng nứt nẻ và diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn. Các hộ đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi UBND TP Hà Giang và các cơ quan liên quan nhằm tìm biện pháp xử lý thỏa đáng và đẩy nhanh tiến độ thi công hố móng để hệ thống nước ngầm không bị tụt nữa”.

Sau khi nắm bắt thông tin từ phía người dân, tỉnh Hà Giang đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm các đơn vị như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Trung tâm kiểm định chất lượng công trình tỉnh; Phòng Quản lý đô thị TP Hà Giang; UBND phường Minh Khai; Ban quản lý, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát xây dựng Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP Hà Giang cùng tổ dân phố, đại diện các gia đình có liên quan đã tiến hành làm việc, xác minh hiện trạng và đề xuất phương án giải quyết sự cố sụt lún đất, làm rạn nứt nhà ở, tài sản vật kiến trúc của các gia đình. Nếu nhà ở xuất hiện vết nứt hơn 2 cm, các hộ chủ động tạm thời di dời người và tài sản đến nơi khác để bảo đảm an toàn.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Trương Đức Khanh, Giám đốc BQL các Dự án cấp, thoát nước tỉnh Hà Giang, Chủ đầu tư dự án, cho biết: “Theo nhận định ban đầu, trong thời gian thi công hố trạm bơm số 4, phần đất dọc theo các mạch nước ngầm bị mất nước, giảm áp lực chịu tải gây ra sụt lún đất ngầm, nứt các công trình nhà ở. Trước vấn đề này, BQL đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với nhà thầu thi công, đơn vị giám sát xuống hộ dân thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc lún, nứt nhà dân. Đồng thời, thuê một đơn vị tư vấn độc lập đánh giá chính xác nguyên nhân để có câu trả lời cho người dân và có hướng xử lý sự cố. Sau khi có kết quả, sẽ cùng các ngành liên quan thống kê thiệt hại, xem xét tính toán bồi thường cho các gia đình. Trước mắt, BQL đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục này.