Vùng biển từ Bình Ðịnh đến Kiên Giang đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8 - 11 độ vĩ bắc kết hợp với đới gió tây nam có cường độ trung bình đến mạnh nên ngày 29-9, ở khu vực từ Bình Ðịnh đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái-lan và nam Biển Ðông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Lực lượng công an, quân đội hỗ trợ người dân huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) bị ảnh hưởng do mưa lũ đến nơi an toàn. Ảnh: CTV
Lực lượng công an, quân đội hỗ trợ người dân huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) bị ảnh hưởng do mưa lũ đến nơi an toàn. Ảnh: CTV

* Từ 19 giờ ngày 27 đến 7 giờ 28-9, ở khu vực Bắc Bộ, Nam Trung Bộ có mưa, mưa vừa, mưa to. Một số trạm có lượng mưa đo được, gồm:

Bến Bình (Hải Dương) 52 mm, Vinh (Nghệ An) 45 mm, Cẩm Nhượng (Hà Tĩnh) 41 mm.

* Trung tâm dự báo Khí tượng -Thủy văn quốc gia cũng cho biết, từ ngày 28-9 đến 4-10 mưa vẫn diễn ra trên khu vực Bắc Bộ (chủ yếu là mưa rào và dông). Từ ngày 5-10, sẽ xuất hiện không khí lạnh và gây mưa ở Bắc Bộ (cụ thể từ ngày 4, 5-10 lượng mưa từ 50 đến 100 mm, lưu lượng dòng chảy về các hồ chứa thủy điện thượng nguồn lưu vực sông Hồng từ ngày 28-9 đến 3-10 trung bình vào khoảng 3.400 m3/giây, từ ngày 4-10 trung bình khoảng 2.900 m3/giây... Các công ty thủy điện và Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam thực hiện nghiêm Công văn số 124/TW-PCTT, ngày 25-9 của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai về sẵn sàng các điều kiện cần thiết để vận hành kịp thời hồ chứa khi có lệnh của Trưởng Ban Chỉ đạo.

* Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do ảnh hưởng mưa lũ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, ngày 28-9, đồng chí Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cùng các ngành chức năng đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại các huyện Hạ Hòa, Cẩm Khê. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan, địa phương tiếp tục huy động lực lượng tại chỗ, tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra để người dân sớm ổn định đời sống và sản xuất; thường xuyên quan tâm, thăm hỏi các gia đình có người bị nạn, nhanh chóng ổn định tư tưởng, sắp xếp chỗ ăn ở cho các hộ bị ảnh hưởng... Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ Nguyễn Hải đến thăm hỏi, động viên, trao tiền hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lớn tại huyện Hạ Hòa vào đêm 26, rạng sáng 27-9. Theo đó, trao tiền hỗ trợ cho hai gia đình có người bị thiệt mạng, mỗi gia đình năm triệu đồng; hỗ trợ hai gia đình có người bị thương, mỗi gia đình hai triệu đồng.