Voi rừng phá hoại nhiều diện tích cây trồng của nông dân ở Đác Lắc

NDO -

NDĐT - Ngày 17-5, Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đác Lắc Huỳnh Trung Luân cho biết: Trong những ngày qua, một đàn voi rừng với số lượng khoảng 20 con vẫn tiếp tục di chuyển qua lại giữa các xã Ea R’vê và Ia Lốp của huyện biên giới Ea Súp, tỉnh Đác Lắc.

Đàn voi rừng hung dữ di chuyển từ xã Ea R’vê sang xã Ia Lốp, huyện biên giới Ea Súp, tỉnh Đác Lắc.
Đàn voi rừng hung dữ di chuyển từ xã Ea R’vê sang xã Ia Lốp, huyện biên giới Ea Súp, tỉnh Đác Lắc.

Trên đường di chuyển, đàn voi rừng đã phá hoại 50 cây điều của các hộ nông dân ở xã Cư M’lan, huyện Ea Súp, trong đó có 35 cây bị nhổ bật gốc hoàn toàn.

Do nắng nóng gay gắt nên đàn voi ở lại nhiều ngày trong vườn điều, có khi ra đường lớn gần hồ Ea Súp Thượng để uống nước khiến người dân lo sợ không dám qua lại khu vực này. Sau đó, cả đàn tiếp tục di chuyển qua các xã Ea R’vê và Ia Lốp, phá hoại nhiều diện tích cây trồng của nông dân địa phương.

Trong số diện tích cây trồng bị đàn voi phá hoại, thiệt hại nặng nề nhất là khu vực dự án trồng chuối của Công ty TNHH Hoàn Vũ ở xã Ia Lốp có khoảng 1.000 cây chuối bị đàn voi phá làm thức ăn, ước thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Chỉ đến khi các nhân viên của công ty phải sử dụng những vật dụng phát ra âm thanh lớn để xua đuổi đàn voi mới chịu di chuyển đến nơi khác.

Để ngăn chặn tình trạng xảy ra xung đột giữa voi với người, UBND huyện Ea Súp đã chỉ đạo UBND các xã triển khai các biện pháp xua đuổi đàn voi vào rừng trở lại; đồng thời khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không ở lại đêm trong nương rẫy khi gặp đàn voi hung dữ sẽ nguy hiểm đến tính mạng…

Mùa khô năm nay, do nắng nóng gay gắt kéo dài khiến đàn voi rừng ở Vườn Quốc gia Yok Đôn thiếu thức ăn, nước uống nên tần suất đàn voi kéo nhau ra ngoài tìm nguồn thức ăn, nước uống nhiều hơn những năm trước đây.