VNA đề xuất vận chuyển miễn phí 5 triệu liều vaccine Covid-19

NDO -

Ngày 11-3, hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đề xuất các lô vaccine Covid-19 theo nguồn cơ chế COVAX sử dụng ngân sách nhà nước vận chuyển nội địa miễn phí, từ ngày 15-3.

(Ảnh: VNA)
(Ảnh: VNA)

Thông qua đề xuất này, VNA mong muốn tận dụng ưu thế vận chuyển đường hàng không để chung tay thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19. Số lượng vaccine được hãng đề xuất vận chuyển nội địa miễn phí ước tính khoảng 5 triệu liều, tổng khối lượng tương đương 11,5 tấn.

Đồng thời, VNA vẫn đang duy trì các đường bay chở hàng đi quốc tế, tới các điểm đến ở châu Á, Australia, châu Âu. Điều này giúp VNA sẵn sàng vận chuyển vaccine từ nước ngoài ngay khi có yêu cầu, chứ không chỉ dừng lại trong phạm vi nội địa.

Trước đó, ngày 6-3, VNA đã vận chuyển an toàn vaccine phòng dịch Covid-19 đầu tiên trên chuyến bay VN220 giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội. Các đơn vị mặt đất, hàng hóa thành viên của VNA cũng tham gia tiếp nhận và bảo quản thành công lô vaccine này vào ngày 24-2, tại sân bay Tân Sơn Nhất, trước khi vaccine được đưa đến các điểm tập kết tiếp theo.

Hiện nay, VNA là hãng hàng không có cở sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ nhất để vận chuyển vaccine. Các công ty hàng hóa của VNA đã lắp đặt hệ thống kho lạnh âm sâu ngay tại sân bay. VNA có khả năng triển khai dịch vụ container lạnh, bảo quản vaccine trong suốt quá trình vận chuyển trên không.

Mạng bay nội địa lớn nhất cả nước với 60 đường bay của VNA đem lại lợi thế rất lớn cho việc phân phối vaccine. VNA có thể nhanh chóng vận chuyển số lượng lớn vaccine đi hàng chục tỉnh, thành phố trên toàn quốc thông qua mạng đường bay này.