Vĩnh Phúc tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch

NDO -

Ngày 3-5, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận thêm tám bệnh nhân mới liên quan nhóm chuyên gia Trung Quốc mắc Covid-19. Cụ thể là:

Quán bar Sunny ở thành phố Phúc Yên bị đóng cửa.
Quán bar Sunny ở thành phố Phúc Yên bị đóng cửa.

Ca bệnh 2972 đến 2976: năm người này đều là nữ nhân viên tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Họ có tiền sử tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc mắc Covid-19 (người này nhập cảnh hôm 9-4, hoàn thành cách ly tập trung hôm 23-4, nay đã về nước). Hiện nay, năm bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh.

Và ba ca bệnh khác (BN2977-2979) có tiền sử dịch tễ liên quan ổ dịch tại quán karaoke Sunny ở thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, cũng được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh. Đó là: Ca bệnh 2977 (BN2977): bệnh nhân nam, 27 tuổi, địa chỉ tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; ca bệnh 2978 (BN2978): bệnh nhân nam, 33 tuổi, địa chỉ tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc; ca bệnh 2979 (BN2979): bệnh nhân nam, 38 tuổi, địa chỉ tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo ngày 3-5, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, từ ngày 22-4 đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc có 2.305 trường hợp đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt 37,2%, các địa điểm đang tiếp tục triển khai và dự kiến hoàn thành trước ngày 15-5. Không trường hợp nào có phản ứng bất thường sau tiêm vaccine phòng Covid-19.

Liên quan ổ dịch tại tỉnh phát hiện từ ngày 30-4, toàn tỉnh có 2.981 trường hợp được theo dõi, giám sát; trong đó, số trường hợp tiếp xúc vòng 1 là 602 người; vòng 2 là 1.756 người; vòng 3 là 623 người. Số mẫu được lấy mẫu xét nghiệm là 1.689 mẫu (dương tính: 13, âm tính: 106, chờ kết quả xét nghiệm: 1.570).

Đến tối 3-5, tỉnh đã kích hoạt toàn bộ cả hệ thống chính trị sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; đã khoanh vùng dịch tễ tất cả các địa điểm đi/đến/qua/ở của trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 của thành phố Phúc Yên; thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên. Đã kích hoạt các khu cách ly y tế tập trung tại Trường quân sự tỉnh, tại Trung đoàn 834 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; lên kế hoạch sẵn sàng khởi động Bệnh viện dã chiến.

Vĩnh Phúc đã thông báo thông tin cụ thể tất cả các địa điểm của các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến các tỉnh, thành phố và tại tỉnh Vĩnh Phúc để truy vết, cách ly, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có tiếp xúc. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan điểm có dịch Covid-19 của tỉnh/thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn; trước mắc giải quyết nhanh nhất có thể, xử lý dứt điểm các trường hợp có liên quan bệnh nhân Covid-19 người Trung Quốc và các trường hợp nghi ngờ tại quán karaoke Sunny Đồng Sơn (Xuân Thượng 1, Phúc Thắng, Phúc Yên); quản lý chặt chẽ các trường hợp có tiếp xúc đối với các trường hợp trên.

Tỉnh hạn chế việc cho phép nhập cảnh đối với các trường hợp là thân nhân, chuyên gia không thực sự cần thiết của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về từ các quốc gia đang có số ca mắc Covid-19 cao; siết chặt các quy trình nhập cảnh, cho phép nhập cảnh, theo dõi sau cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh.

Đồng thời, tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo kế hoạch, bảo đảm an toàn, đúng tiến độ và dự kiến hoàn thành trước ngày 15-5 trên toàn tỉnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan