Vĩnh Phúc giãn cách xã hội Khu đô thị Đồng Sơn, cho học sinh nghỉ học 1 tuần

NDO -

Tối 2-5, sau cuộc họp khẩn với Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Chỉ thị số 06-CT-UBND về việc việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân thực hiện quy định 5K, khai báo y tế khi đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc sáng 3-5
Người dân thực hiện quy định 5K, khai báo y tế khi đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc sáng 3-5

Tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng tốc phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Từ 0 giờ ngày 1-5-2021, tỉnh quyết định dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung hơn 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Tất cả mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và trong suốt thời gian làm việc cũng như khi tham gia giao thông. Không tổ chức các nghi lễ tín ngưỡng, tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên và dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí tại các địa điểm công cộng, khu du lịch. Đối với người dân trở về từ các địa phương khác thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp đi máy bay hoặc trở về từ vùng dịch.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh, trừ cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng được phép hoạt động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Tỉnh cũng yêu cầu tạm dừng tất cả chợ tạm, chợ cóc, chợ tự phát, bán hàng rong xung quanh các khu công nghiệp, bệnh viện, trường học, chùa chiền, quảng trường tập trung đông người và tạm dừng hoạt động giao thông công cộng.

Học sinh khối mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh nghỉ học từ ngày 3 đến hết ngày 8-5-2021. Sau thời gian trên, tùy vào tình hình thực tế của dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ xem xét và có chỉ đạo phù hợp.

Công an tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch; tập trung nhân lực làm việc 24/24 giờ để truy vết các trường hợp có liên quan đến quán bar Sunny (TP Phúc Yên), nhà hàng Hải sản ngon (TP. Vĩnh Yên), quán mát-xa Hoa sen (TP Vĩnh Yên) và các địa điểm liên quan để sớm phát hiện các trường hợp là đối tượng F1, F2, F3 trong cộng đồng. Tỉnh sẽ bổ sung nhân lực, thiết bị xét nghiệm cần thiết, thực hiện các biện pháp cao nhất để bảo đảm an toàn cho các bệnh viện, người trực tiếp tham gia chống dịch. Đến nay, TP Phúc Yên đã lập chín chốt chặn, thực hiện giãn cách xã hội đối với toàn bộ Khu đô thị Đồng Sơn.

Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp yêu cầu kê khai và khai báo y tế đối với 100% công nhân tại doanh nghiệp, công trường xây dựng, tăng cường bảo hộ an toàn đối với công nhân, người lao động. Tiến hành xét nghiệm 100% người lao động có nguy cơ lây nhiễm, số công nhân đi khỏi địa phương trong đợt nghỉ lễ ngày 30-4 và 1-5-2021. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm khử trùng, diệt khuẩn, bảo đảm khoảng cách an toàn, yêu cầu cán bộ, công nhân đeo khẩu trang theo quy định.

Các cơ quan đơn vị nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc tỉnh đổi mới phương thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, học tập, làm việc. Tỉnh sẽ thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch, việc chống dịch, hướng dẫn khai báo y tế, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về các trường hợp nghi mắc bệnh.

Hiện nay, hoạt động truy vết và xét nghiệm người tiếp xúc gần đang diễn ra hết sức khẩn trương do quán bar Sunny (TP Phúc Yên) hội tụ đủ tiêu chuẩn để trở thành một cơ sở siêu lây nhiễm. Nguồn lây vẫn đang được tiếp tục làm rõ trên cơ sở giải trình tự gene những ca bệnh.

Sáng ngày 3-5 có thêm 309 công dân được cách ly y tế tập trung tại cơ sở cách ly tập trung của Trung đoàn 834, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, hầu hết là những người có liên quan đến quán bar Sunny ở TP Phúc Yên và tiệm massage Hoa Sen tại TP Vĩnh Yên.