Vĩnh Phúc chủ động ứng phó dịch Covid-19

NDO -

Lần thứ hai trong vòng hơn một năm, tỉnh Vĩnh Phúc bước vào cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19. Ở thời điểm này, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh có sự chuẩn bị kỹ hơn, tâm thế chủ động hơn và tinh thần quyết tâm cao hơn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly tại huyện Yên Lạc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly tại huyện Yên Lạc.

Thống nhất, quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành

Vĩnh Phúc vừa trải qua một tuần phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 với rất nhiều cung bậc cảm xúc, tương ứng với cấp độ nghiêm trọng tăng dần qua mỗi ngày. Mặc dù người dân Vĩnh Yên không còn xa lạ với Covid-19, song đại dịch lần này gây ra mối quan ngại rất lớn, vì nó xuất phát từ quán bar, quầy mát-xa, từ những người xa lạ, cùng với biến chủng Ấn Độ đang gieo rắc nỗi kinh hoàng ở các quốc gia Nam Á.

Không phải địa phương nào cũng hiểu rõ dịch bệnh này như Vĩnh Phúc, những kinh nghiệm xử lý ổ dịch Covid-19 ở xã Sơn Lôi hơn một năm trước giờ được đem ra nghiên cứu. Hệ thống văn bản chỉ đạo, truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch vẫn còn nguyên. Và quan trọng nhất, rất nhiều người tham gia chống dịch năm nay đã từng xung trận năm trước.

Chính vì có kinh nghiệm PCDB, tỉnh sớm kích hoạt hệ thống y tế, cảnh báo người dân ngay từ ngày 28-4, khi mới phát hiện một trường hợp nhập cảnh nghi ngờ đang được cách ly tại khách sạn Dic Star (TP Vĩnh Yên). Khi dịch bùng lên ở quán bar - karaoke Sunny (TP Phúc Yên) và Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen (TP Vĩnh Yên), lan nhanh ra 6/9 huyện trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa ra chỉ đạo hằng ngày cho các cấp ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng, UBND tỉnh, MTTQ và các đoàn thể, yêu cầu phải tranh thủ từng phút quý báu để PCDB. Truy vết, cách ly, khoanh vùng sớm bao nhiêu thì hạn chế dịch lây lan bùng phát bấy nhiêu, đó là một kinh nghiệm xương máu mà tỉnh rút ra trước đây.

Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều xuống các địa phương để chỉ đạo trực tiếp, tháo gỡ khó khăn. Từ ngày 1-5 đến nay, ba đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy liên tục kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác PCDB của các địa phương, cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đến tất cả những điểm nóng nhất, vào tận các khoa của Bệnh viện đa khoa Phúc Yên trong lúc bệnh viện này bị cách ly y tế. Các buổi tối, đồng chí dành thời gian đến các chốt trực, các điểm cách ly, vừa để kiểm tra vừa để động viên các lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh đi kiểm tra công tác PCDB ở nhiều địa phương, cho ý kiến chỉ đạo hết sức cụ thể với từng vấn đề, đôn đốc các doanh nghiệp phòng ngừa thật tốt để duy trì hoạt động sản xuất.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cùng với Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 phải giải quyết nhiều công việc phát sinh, làm việc không ngày nghỉ, kể cả buổi tối. Nhiều cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh kết thúc sau 24 giờ.

Khi Vĩnh Yên trở thành điểm nóng, hầu như đêm nào các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Thành ủy Vĩnh Yên cũng đi kiểm tra công tác cách ly, chốt trực, tháo gỡ khó khăn và động viên các lực lượng chức năng. Tinh thần trách nhiệm rất cao của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh lan tỏa mạnh mẽ đến các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đến từng thôn, xóm, tổ dân phố. Lực lượng tuyến đầu, chủ công là nhân viên y tế, công an, bộ đội cùng với lực lượng hỗ trợ là cán bộ xã, thôn, dân quân, tự vệ, công an viên được tiếp thêm sức mạnh từ sự chỉ đạo đầy quyết tâm của tỉnh.

Vĩnh Phúc chủ động, tự tin phản công dịch Covid-19 -0
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan thăm hỏi, động viên các lực lượng
phòng chống dịch tại TP Vĩnh Yên. 

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo PCDB của tỉnh Vĩnh Phúc luôn bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng để có thể huy động sức mạnh tổng lực của toàn xã hội.  Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo đối với những vấn đề lớn liên quan đến chính sách, cơ chế, huy động, sử dụng nguồn lực để PCDB và những vấn đề quan trọng, cấp bách như cách ly y tế các địa phương, cơ sở khám chữa bệnh, giãn cách xã hội hay cách ly xã hội.

Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh và UBND tỉnh chủ động triển khai các công việc điều hành, phối hợp trong và ngoài tỉnh, với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, các tỉnh, thành phố khác, tăng cường công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện. Từ quan điểm lãnh đạo rõ ràng, chỉ đạo kịp thời, công tác PCDB Covid-19 của tỉnh thời gian qua diễn ra đồng bộ, thông suốt, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Có thể khẳng định, công tác lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc là yếu tố quyết định thành công của chiến dịch chống dịch xuân hè 2021. 

Chiến lược toàn diện, chiến thuật hợp lý

Một điểm nhấn khác trong công tác PCDB Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc là xây dựng một chiến lược bao phủ toàn diện các lĩnh vực, cùng với những chiến thuật hợp lý. Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng 3-5 đã quyết định những biện pháp lớn, đủ mạnh để kiềm chế sự lây lan của dịch, chuẩn bị các nguồn lực để đáp ứng các tình huống có thể xảy ra. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện rất nghiêm sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là hoạt động truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, điều trị ca bệnh. Quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là “chủ động bao vây, phong tỏa, đánh chặn đối với các trường hợp lây lan, thực hiện 4 tại chỗ, xử lý nghiêm khắc các trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm”. Dịch bùng phát đến đâu khoanh vùng gọn đến đó. Khi các ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại quán bar Sunny Khu đô thị Đồng Sơn (TP Phúc Yên), tỉnh ngay lập tức khoanh vùng khu đô thị, tổ chức xét nghiệm xuyên đêm cho hơn 3.100 người dân. Tương tự, khi hai thôn tại các huyện Bình Xuyên và Yên Lạc phát hiện ca dương tính, các huyện tổ chức các chốt kiểm tra y tế quanh những thôn này chứ không cách ly y tế, không khoang vùng rộng để hạn chế ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Đến nay, tỉnh đã khoanh vùng tám địa điểm và TP Vĩnh Yên. Với những trường hợp rất đặc biệt, tỉnh mới áp dụng biện pháp cách ly y tế, như đối với Bệnh viện đa khoa Phúc Yên, Bệnh viện Y dược cổ truyền Vĩnh Phúc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng gấp 5 lần công suất xét nghiệm, tăng gấp 5 lần số giường bệnh phục vụ cách ly y tế. Từ bốn khu cách ly quy mô hơn 1.000 giường trước ngày 30-4, đến nay, tỉnh đã chuẩn bị 19 khu cách ly và hơn 6.000 giường, kích hoạt bệnh viện dã chiến là Trường Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc để thu dung người bệnh F0. Bệnh viện dã chiến thứ hai đã lên phương án chuẩn bị. Tỉnh đã xây dựng các kịch bản đối phó với các cấp độ dịch bệnh, kịch bản điều hành ngân sách và kịch bản kinh tế - xã hội. 

Vĩnh Phúc chủ động, tự tin phản công dịch Covid-19 -0
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành trao đổi với các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh. 

Đồng chí Lê Duy Thành nhấn mạnh sự nghiêm túc của Vĩnh Phúc trong công tác kiểm tra, gắn trách nhiệm của từng cá nhân, người đứng đầu với PCDB. Đến nay, tỉnh đã đình chỉ công tác để phục vụ kiểm điểm bẩy cán bộ các cấp (Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên, một Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế, Chủ tịch UBND phường Khai Quang, bốn cán bộ phụ trách địa bàn), phê bình, nhắc nhở nhiều cơ quan, đơn vị khác. Các cơ quan chức năng cảnh cáo 37 công dân, xử phạt gần 300 người vi phạm về đeo khẩu trang, xử phạt một số hộ kinh doanh không tuân thủ quy định PCDB; đánh giá việc đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh y tế của tất cả các cơ sở. Công an tỉnh đã khởi tố một trường hợp liên quan đến việc cho người nước ngoài cư trú trái phép, xử lý 66 người Trung Quốc nhập cảnh và cư trú trái phép trên địa bàn tỉnh. 

Cách ly xã hội đối với toàn bộ TP Vĩnh Yên ngày 7-5 là một quyết định rất khó khăn sau khi địa phương này ghi nhận 11 bệnh nhân Covid-19 vào chiều ngày 6-5, và tối hôm đó phát hiện thêm một ca nghi nhiễm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh có nhiều cuộc họp khẩn bàn về vấn đề cách ly hay giãn cách, toàn tỉnh hay từng đơn vị hành chính. Đã có ý kiến đề xuất giãn cách xã hội toàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi cân nhắc kỹ, Thường trực Tỉnh ủy quyết định áp dụng cách ly xã hội đối với riêng TP Vĩnh Yên. Đây là quyết định sáng suốt vì vào thời điểm này, nếu có thể duy trì hoạt động bình thường của các khu vực khác thì sẽ giảm áp lực căng thẳng xã hội. Để triển khai quyết định của tỉnh, TP Vĩnh Yên đã biệt phái 15 cán bộ, chuyên viên khối Đảng và 26 cán bộ, chuyên viên khối Ủy ban xuống tám xã, phường thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Chiến thuật tuyên truyền được thúc đẩy từ ngày 4-5 với việc thông tin chủ động cho báo chí qua các nhóm Zalo, qua các kênh thông tin chính thức của tỉnh. Đến ngày 8-5, có đến 193 phóng viên các báo khắp cả nước tham gia nhóm “Thông tin nhanh về VP” do Sở Thông tin - Truyền thông triển khai. Tỉnh chủ động mời báo chí đưa tin các sự kiện, tổ chức họp báo, trao đổi trực tiếp với từng cơ quan báo chí để bảo đảm phản ánh chân thực, đầy đủ, tránh đăng thông tin thiếu tính xây dựng, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình hay gây hoang mang cho công chúng. 

Sẵn sàng đối mặt với thách thức

Khách quan đánh giá, dịch bệnh đang được kiểm soát tốt tại Vĩnh Phúc với số ca mắc không cao. Các khu vực có thể lây lan cơ bản được khoanh vùng, truy vết, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm. Dịch bệnh Covid-19 diễn ra đúng vào dịp cả nước đang tích cực chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tuy nhiên, Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng các kịch bản để tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử và tiến hành bầu cử một cách an toàn.

Thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong PCDB, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.    

Kinh nghiệm của Vĩnh Phúc cho thấy, công tác PCDB Covid-19 phải được đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Hơn lúc nào hết, cán bộ, đảng viên phải đi đầu, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy đảng chỉ đạo sát sao, MTTQ và các đoàn thể sớm vào cuộc thì sẽ nhanh chóng khống chế được dịch bệnh. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu phải nêu gương trong PCDB, phải giữ được bình tĩnh, sáng suốt khi ra quyết định, phải xông xáo, bám sát thực tế để chỉ đạo kịp thời và vận động quần chúng nhân dân tham gia. Tỉnh đã sớm kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị thực hiện phương châm 4 tại chỗ của Chính phủ, tạo sự sẵn sàng rất cao ở tất cả các cấp.

Thời gian tới, cùng với mở rộng xét nghiệm, truy vết, tỉnh Vĩnh Phúc đang xem xét ban hành chính sách hỗ trợ tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 giai đoạn 2021 - 2025 cho người từ 18 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn tỉnh. 

Trong dịch bệnh, người dân Vĩnh Phúc càng ghi nhận vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp. Nhiều đồng chí lãnh đạo địa phương không quản ngại khó khăn, vất vả, nguy hiểm, làm việc suốt ngày đêm. Toàn bộ cán bộ, công chức Sở Y tế Vĩnh Phúc thuộc diện cách ly tại nhà do tiếp xúc gần, nhưng tập thể này nhất quyết xin cách ly tại cơ quan Sở vì công việc bộn bề, không thể dừng lại. Nhiều cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an bất chấp hiểm nguy khi thực hiện nghiệp vụ, tiếp xúc với các đối tượng rất có thể là ca bệnh. Nhiều cán bộ, nhân dân ở phường, xã, khu dân cư hết lòng hết sức vì cộng đồng, làm việc không đòi hỏi, toan tính. Những tấm gương đó khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm xã hội của hàng triệu người dân tỉnh Vĩnh Phúc.      

Đứng trước những thách thức to lớn, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân và các lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động; phát huy trách nhiệm thực hiện quyết liệt, hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước; sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của các cấp chính quyền địa phương. Toàn hệ thống chính trị tiếp tục tập trung cao độ, nắm chắc tình hình, kịp thời chủ động xử lý các tình huống phát sinh; đề ra các biện pháp hữu hiệu để tiếp tục kiểm soát và ngăn chặn, khống chế thành công dịch Covid-19. 

Với quyết tâm và cách làm đó, tin tưởng Vĩnh Phúc sẽ thành công.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan