Vĩnh Long họp thông tin về việc chi gần 200 tỷ đồng lắp camera

NDO -

NDĐT - Những ngày qua, cả người dân và cán bộ bàn tán xôn xao việc HĐND tỉnh Vĩnh Long vừa thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư dự án “Cải tạo, nâng cấp và lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông đường bộ tỉnh Vĩnh Long” với tổng kinh phí hơn 199,1 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Bùi Văn Nghiêm chủ trì cuộc họp chung quanh việc lắp đặt camera, sáng 22-10.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Bùi Văn Nghiêm chủ trì cuộc họp chung quanh việc lắp đặt camera, sáng 22-10.

Vấn đề dư luận đặt ra, Vĩnh Long là một tỉnh nghèo nhưng đầu tư cho 114 cái camera lên đến gần 200 tỷ đồng là quá lớn. Về phía những người có thẩm quyền cho rằng, đây là dự án cần thiết, phục vụ người dân, tiến tới một thành phố thông minh…

Trước dư luận trên, sáng 22-10, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức cuộc họp bàn, thông tin việc HĐND tỉnh Vĩnh Long vừa thông qua dự án “Cải tạo, nâng cấp và lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông đường bộ tỉnh Vĩnh Long” do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long, Bùi Văn Nghiêm chủ trì. Đến dự, có lãnh đạo UBND tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành liên quan.

Dư luận về dự án lớn ở một tỉnh còn khó khăn:

Sau khi kỳ họp HĐND tỉnh Vĩnh Long (bất thường) diễn ra ngày 17-10, thống nhất chủ trương dự án “Cải tạo, nâng cấp và lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông đường bộ tỉnh Vĩnh Long”, nhiều người đặt vấn đề và hoài nghi về một dự án có số tiền quá lớn với gần 200 tỷ đồng cho 114 camera, có người còn nhẩm tính nếu chia bình quân thì một camera lên đến 1,7 tỷ đồng; nguồn kinh phí được lấy từ đâu?

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, hiện toàn tỉnh có 73/109 xã, phường, thị trấn đã lắp đặt camera an ninh, với 6.186 camera có tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu do người dân tự đầu tư lắp đặt hơn 4.000 camera, còn lại từ nguồn ngân sách và xã hội hóa… Công an tỉnh Vĩnh Long cho rằng, mô hình camera an ninh đi vào hoạt động đã giúp ích rất nhiều cho lực lượng công an trong việc điều tra, khám phá các vụ án, góp phần đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm. Riêng sáu tháng đầu năm 2019, qua trích xuất camera, đã phát hiện, xử lý 140 vụ với 238 đối tượng vi phạm pháp luật… Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đến nay, nhiều camera đã bị xuống cấp và hư hỏng.

Đại tá Phan Ngọc Tính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho rằng: “Năm 2011, Bộ Công an đầu tư 11 camera ở các điểm trọng yếu của tỉnh Vĩnh Long, đã thu thập hình ảnh phục vụ công tác rất tốt. Tuy nhiên, qua thời gian, các camera này đã xuống cấp, hư hỏng. Dự án mới này với số vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng mà chia từng giai đoạn, mỗi năm chỉ khoảng 50 tỷ đồng thì số tiền không lớn. Vì cấu hình, đường truyền, thông số kỹ thuật, máy chủ của dự án này có sự đầu tư rất lớn, thông minh hơn rất nhiều, phục vụ tốt hơn công tác điều tra, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long, Nguyễn Bách Khoa cho biết, chúng ta cần nhận thức, đánh giá đúng tính cần thiết của dự án này. Các ngành chức năng cần làm rõ tính hiệu quả và tính cấp thiết cũng như số lượng camera và số tiền phải cụ thể từng giai đoạn, từng danh mục. Dùng hệ thống thông minh để quản lý xã hội, trên thế giới đã làm lâu rồi và rất cần thiết. Các ngành chức năng chưa làm rõ cho xã hội, người dân hiểu rằng, một cái camera 125 triệu đồng thì 114 cái cũng hơn 10 tỷ đồng. Đặc biệt cần nói rõ, Trung tâm lắp đặt cái gì, hiện đại như thế nào, hạ tầng của đường truyền ra sao?

Sự cần thiết của dự án phục vụ nhân dân

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long, Trương Đặng Vĩnh Phúc, dự án nằm trong xu hướng áp dụng nâng cao hiệu quả quản lý tốt hơn về các vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh và quản lý tất cả mặt của xã hội. Quy mô của dự án trên phạm vi toàn tỉnh, được lắp đặt trên tất cả các tuyến quốc lộ, đầu nối các điểm ra vào tỉnh Vĩnh Long nhằm kiểm soát toàn diện.

Theo dự án, địa phương sẽ trích ngân sách và nguồn vốn hợp pháp khác 199,1 tỷ đồng để lắp đặt 114 camera ở 79 vị trí (trong đó 63 vị trí với 67 camera giám sát an ninh trật tự; 16 vị trí với 47 camera xử lý vi phạm giao thông đường bộ) và ba trung tâm quản lý điều hành đặt tại Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh và Công an TP Vĩnh Long. Tiến độ thực hiện dự án này trong giai đoạn 2019-2023. Dự án hoàn thành sẽ nâng cao năng lực kiểm soát tình hình giao thông, an ninh trật tự; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, tấn công, trấn áp, điều tra xử lý tội phạm.

Trong tổng mức đầu tư nói trên, gồm các chi phí: xây dựng hơn 16,3 tỷ đồng; thiết bị hơn 151,5 tỷ đồng; quản lý dự án hơn 1,7 tỷ đồng; tư vấn đầu tư xây dựng hơn 2,1 tỷ đồng; dự phòng gần 15 tỷ đồng và chi phí khác hơn 12,4 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Vĩnh Long, Trương Đặng Vĩnh Phúc thông tin thêm, dự án này trước đây do Sở Tài chính thực hiện từ nguồn vốn sự nghiệp. Tuy nhiên, do ngoài khả năng nên đã chuyển sang cho Sở KĐ-ĐT để đúng thủ tục đầu tư công. Vừa qua có họp bàn về vấn này và được các sở, ngành tỉnh trao đổi rất chặt chẽ, chọn lựa những vị trí quan trọng, trụ sở cần phải bảo vệ, trong khu công nghiệp… “Việc này vì cái chung, vì dân, không làm cho cá nhân nào hết. Trong quá trình thẩm định sẽ làm từng bước một sao cho tiết kiệm và hiệu quả, sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh. Đồng thời, cho ngành công an tham gia vì phục vụ trực tiếp cho an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn", ông Phúc nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long, Nguyễn Văn Liệt cho rằng, dự án này là rất cần thiết, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Những camera hiện hữu không còn bảo đảm các yêu cầu cần thiết, nó chỉ ghi lại hình ảnh, nhiều lúc không thể nhận diện được. Vĩnh Long đang tiến tới xây dựng thành phố thông minh, so sánh về thiết bị các tỉnh khác đã lắp đặt thì không cao. Giá cả các thiết bị thì cỡ nào cũng có, tùy loại sản phẩm của nước đó sản xuất và thời gian sử dụng bao lâu. Về lộ trình so với ngân sách cũng rất cần thiết. Đây không phải thực hiện một lần mà cái nào bức xúc, quan trọng làm trước. Bảo vệ tài sản và tính mạng con người là trên hết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Trần Hoàng Tựu nhấn mạnh: “Dự án này rất là cần thiết. Thời gian qua, nhờ hệ thống camera có sẵn đã phát hiện nhiều vụ án lớn, hiệu quả cao, góp phần nâng cao năng lực và ý thức của người tham gia giao thông. Dự án nhằm nâng cấp và hiện đại hơn. Mục tiêu đầu tư rất nhiều nội dung, chọn những vị trí xung yếu và quan trọng lắp đặt trước. Đặc biệt, phải tính toán từng giai đoạn đầu tư, chia từng giai đoạn đầu tư theo giá trị, đầu thầu theo từng chủng loại”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long, Bùi Văn Nghiêm cho biết, chủ trương lắp đặt camera này có từ lâu. Thực hiện xã hội hóa vừa qua rất lớn và cũng đã mang lại hiệu quả rất tốt. Đây là dự án đúng và rất cần thiết, phải làm, tuy nhiên phải cân nhắc rà soát kỹ. Từng bước quản lý xã hội tốt hơn trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị và an ninh trật tự, đặc biệt quản lý vấn đề tạm trú tạm vắng. Các hạng mục công trình phải làm rõ.

“Những điểm hiện nay dự kiến lắp đặt phải tiếp tục rà soát, xác định địa điểm phức tạp. Chúng ta phải đầu tư công nghệ bảo đảm phục vụ tốt công tác. Quá trình đầu tư phải rà soát thật kỹ. Trong quá trình triển khai dự án thì công tác lập hồ sơ, thiết bị, kiểm định, đấu thầu phải công khai minh mạch. Giao cho Sở KH-ĐT phải cung cấp cho rõ từng giai đoạn đầu tư, thiết bị, danh mục, đặc biệt là sự cần thiết cho người dân. Mục đích chính của dự án là phục vụ tốt vì cuộc sống của người dân.

Vĩnh Long họp thông tin về việc chi gần 200 tỷ đồng lắp camera ảnh 1

Camera được lắp đặt tại nhiều con hẻm nhỏ ở Vĩnh Long đã phát huy hiệu quả.

Vĩnh Long họp thông tin về việc chi gần 200 tỷ đồng lắp camera ảnh 2

Trung tâm kiểm soát an ninh trên địa bàn phường 1, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.