Việt Nam dự hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20

NDO -

Tối 10-9, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 theo hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 (Ảnh: Anh Nguyễn).
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 (Ảnh: Anh Nguyễn).

Cùng nhau nỗ lực vượt qua đại dịch 

Tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 tổ chức theo hình thức trực tuyến diễn ra vào tối 10-9 (theo giờ Việt Nam), các Bộ trưởng phụ trách lao động và việc làm G20 đã nhấn mạnh hợp tác nhằm bảo đảm thực hiện được các ưu tiên năm 2020 của khối.

Việt Nam dự hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 -0
Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 (Ảnh: Molisa). 

Đó là: Điều chỉnh hệ thống bảo trợ xã hội để phản ánh các phương thức làm việc đang thay đổi; chuẩn bị tốt hơn cho thanh niên để bắt đầu bước vào giai đoạn đi làm; điều chỉnh chính sách về thị trường làm việc căn cứ vào những đổi thay về hành vi của các chủ thể trên thị trường lao động; các vấn đề liên quan tới việc làm cho phụ nữ; tiếp tục hoàn thiện hệ thống bảo trợ xã hội nhằm bảo vệ và hỗ trợ các nhóm yếu thế như người khuyết tật, phụ nữ và thanh thiếu niên, đồng thời nhận diện tác động và cơ hội do công nghệ mang lại và chuẩn bị cho những triển vọng tích cực của tương lai việc làm.

Hội nghị cũng được nghe báo cáo cập nhật của các tổ chức quốc tế về tác động của đại dịch Covid-19 đối với thị trường lao động toàn cầu. Các Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 cam kết cùng nhau nỗ lực để vượt qua đại dịch Covid-19, giải quyết các tác động đan xen về y tế, kinh tế - xã hội và bảo vệ công ăn việc làm, thu nhập của người dân, đặc biệt là lao động nữ.

Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 theo hình thức trực tuyến do nước Chủ tịch G20 Ả-rập Xê-út chủ trì. 

Chương trình thu hút sự tham gia của các quốc gia thành viên G20 và một số tổ chức quốc tế như Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)... Việt Nam được mời tham dự trong vai trò nước Chủ tịch ASEAN.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Lao đã thông qua Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 năm 2020 với chủ đề: “Hiện thực hóa các cơ hội trong thế kỷ 21 cho tất cả mọi người”. 

Tuyên bố nhấn mạnh, các nước sẽ hợp tác chặt chẽ để ứng phó với đại dịch Covid-19, bảo đảm rằng các nỗ lực phục hồi kinh tế và thị trường lao động sẽ đặt tăng trưởng bền vững và việc làm có chất lượng làm ưu tiên; điều chỉnh hệ thống bảo trợ xã hội mang tính bao trùm để bảo vệ cho mọi người lao động, bao gồm cả các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương; những lao động trong khu vực phi chính thức; thực hiện các biện pháp để đạt được Mục tiêu Thanh niên Antalya là giảm tỷ lệ thanh niên thất nghiệp xuống 15% vào năm 2025 và giảm khoảng cách giới trong tỷ lệ tham gia của phụ nữ và nam giới trong G20 vào năm 2025. 

ASEAN chung tay ứng phó với tác động của dịch Covid-19 về lao động - việc làm

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định sự nhất trí và đánh giá cao Tuyên bố của Bộ trưởng Lao động và Việc làm G20 về “Hiện thức hóa các cơ hội trong thế kỷ 21 cho tất cả mọi người”.

Tuyên bố đã thể hiện tầm nhìn của các Bộ trưởng về những cơ hội va thách thức đặt ra cho tất cả các nền kinh tế trong làm việc lao động - việc làm trong thế kỷ 21, đặc biệt trong bối cảnh cả thế giới đang phải nỗ lực giải quyết những thách thức mà đại dịch Covid-19 đang đặt ra với mọi quốc gia trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế, việc làm và an sinh xã hội. 

Tuyên bố cũng đã thể hiện cam kết chung. Đó là hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm trên cơ sở đảm bảo mọi người được tiếp cận với việc làm thỏa đáng và một hệ thống an sinh xã hội hiệu quả.

Với vai trò đại diện nước Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ, với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng” của năm ASEAN 2020, tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN đặc biệt trực tuyến về Covid-19 họp vào tháng 5 vừa qua, các Bộ trưởng ASEAN đã đưa ra những cam kết chung tay hợp tác ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đối với vấn đề lao động và việc làm. Qua đó, cũng nỗ lực thúc đẩy một xã hội chăm sóc và chia sẻ thông qua việc xây dựng Tuyên bố ASEAN về phát triển công tác xã hội nhằm đề cao vai trò của các nhân viên công tác xã hội trong bối cảnh phải ứng phó với những thách thức lớn về kinh tế - xã hội như Đại dịch Covid 19 hiện nay.

Theo sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN, Hội nghị Cấp cao ASEAN vào tháng 6 vừa qua đã thông qua “Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực trong một thế giới công việc đang đổi thay”. Trong đó, nhấn mạnh tác động của đổi mới công nghệ, già hóa dân số, biến đổi khí hậu và dịch bệnh đối với vấn đề lao động, việc làm và đề ra những hành động để chuẩn bị cho lực lượng lao động ASEAN trước thế giới công việc đang đổi thay.

Để ứng phó với Covid 19, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 2,7 tỷ đô-la Mỹ). Gói hỗ trợ nhằm trợ giúp gần 20 triệu người thuộc bảy nhóm đối tượng thụ hưởng, nhằm chia sẻ với những người lao động và những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Căn cứ diễn biến và tác động của đại dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam có thể ban hành các gói hỗ trợ tiếp theo nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển, đồng thời hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn về mặt xã hội, tạo điều kiện cho các hoạt động đào tạo và đào tạo lại cho người lao động. Nhờ những giải pháp quyết liệt của Chính phủ Việt Nam, cùng với nỗ lực của doanh nghiệp và người lao động, dự báo trong năm 2020, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nêu rõ, những thách thức mà Covid-19 đặt ra mang tính toàn cầu. Bởi vậy, cũng đòi hỏi những cam kết và nỗ lực mang tính toàn cầu. Những cam kết được đưa ra trong Tuyên bố Bộ trưởng G20 ngày hôm nay là những định hướng quan trọng để mỗi quốc gia, căn cứ vào yêu cầu cũng như nguồn lực có được, sẽ đưa ra những quyết sách phù hợp về lao động - việc làm để vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường