Vân Đồn quyết liệt triển khai phòng, chống dịch

NDO -

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, huyện Vân Đồn đã triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; thực hiện phun khử khuẩn và đóng cửa sân bay Vân Đồn và tổ chức các lực lượng khẩn trương truy vết và sàng lọc các trường hợp từ F0 đến F4.

Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch đầu Cầu 1 Vân Đồn.
Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch đầu Cầu 1 Vân Đồn.

Qua kết quả rà soát, khoanh vùng, đã xác định 280 người làm các nhiệm vụ tại Sân bay Vân Đồn có liên quan ca mắc. Số người này đã được cách ly tại cơ sở y tế hoặc tại nhà theo đúng quy định. Hiện có 214/280 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 41 trường hợp liên quan trực tiếp ca bệnh 1553 thuộc Đội An ninh sân bay Vân Đồn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Đào Văn Vũ cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vân Đồn đã ban hành thông báo chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát kỹ, truy tìm những người nghi nhiễm từ F1 đến F4, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Cũng trong ngày 28-1, huyện Vân Đồn nhanh chóng thành lập ba chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở đầu cầu 1 Vân Đồn, Trạm thu phí đường cao tốc Vân Đồn - Hạ Long và cổng chợ Cái Rồng.

Tại các chốt kiểm soát, các lực lượng tiến hành đo thân nhiệt, ghi tên, số điện thoại, địa chỉ các phương tiện và người ra vào. Tạm dừng các hoạt động vận chuyển khách đường thủy, dừng tất cả các phương tiện cơ giới chở người ra/vào địa bàn huyện (trừ các trường hợp đặc biệt). Các cơ quan, công sở thực hiện chế độ làm việc trực tuyến tại nhà; hạn chế tối đa tập trung tại đơn vị nhưng vẫn phải bảo đảm chế độ thường trực, kịp thời xử lý công việc thông suốt.

Vân Đồn quyết liệt triển khai phòng, chống dịch -0
 Kiểm soát xe đi vào huyện.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, nhà hàng, quán ăn, nhà máy, xí nghiệp. Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người: các hội nghị, hội thảo, dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí (biểu diễn nghệ thuật, các cơ sở dịch vụ karaoke, mát-xa, dịch vụ bar, điểm vui chơi thanh thiếu nhi, cơ sở vui chơi và giải trí, cơ sở thể dục thể thao, dịch vụ internet, trò chơi điện tử,đám cưới, đám hỏi...) trên địa bàn huyện cho đến khi có thông báo mới.

Bí thư Huyện ủy Vân Đồn Tô Xuân Thao, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vân Đồn cho biết, xác định Vân Đồn là địa bàn “nóng”, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao, huyện đã tuân thủ đầy đủ các biện pháp chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, tái khởi động lại các biện pháp phòng, chống dịch một cách mạnh mẽ, quyết liệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Huyện Vân Đồn cũng chỉ đạo tạm dừng hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận một cửa tại các xã, thị trấn. Các trung tâm, bộ phận một cửa cấp xã bố trí hướng dẫn công dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.

Đến thời điểm này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tăng cường chỉ đạo các thôn, bản, khu phố tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không tụ tập đông người, hạn chế đi lại, chỉ ra đường trong trường hợp thực sự cần thiết, như mua lương thực, thực phẩm, thuốc; chấp hành nghiêm khuyến cáo của cơ quan y tế, thực hiện “5K” trong phòng, chống dịch Covid-19.

Vân Đồn quyết liệt triển khai phòng, chống dịch -0
 Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Trạm thu phí cao tốc Vân Đồn - Hạ Long.

Huyện cũng dừng tất cả các cuộc họp không thực sự cần thiết, dành thời gian chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Các cơ quan, công sở thực hiện chế độ làm việc trực tuyến tại nhà, hạn chế tối đa tập trung tại đơn vị nhưng vẫn bảo đảm chế độ thường trực, kịp thời xử lý công việc.

Đồng thời, thực hiện khai báo y tế toàn dân, cài đặt ứng dụng Bluezone, truy vết các trường hợp từ F0 đến F4. Yêu cầu người dân không đi lại, chỉ ra đường trong trường hợp thật cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; không đến các nơi tập trung đông người và thực hiện giãn cách theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19