Tuyên truyền bầu cử trong vùng phong tỏa, khu cách ly

NDO -

Thành phố Đà Nẵng đang có những khu cách ly, vùng phong tỏa được thiết lập tại các phường, xã khi có những ca mắc Covid-19 thời gian gần đây. Nhằm tuyên truyền và bảo vệ quyền lợi của người dân, cử tri khi đang cách ly, các ban bầu cử tại địa phương nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ để người dân nắm đầy đủ thông tin cho Ngày hội Bầu cử sắp tới.

Đưa Bảng niêm yết vào khu cách ly xã Hòa Phong.
Đưa Bảng niêm yết vào khu cách ly xã Hòa Phong.

Tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), nơi có một điểm cách ly tập trung cho các trường hợp là F1 được thiết lập, những ngày này, Ủy ban Bầu cử xã phối hợp lực lượng y tế cập nhật thời gian cách ly cũng như kết quả xét nghiệm các F1 để kịp thời bổ sung danh sách theo luật định. Đồng thời, in ấn pa-nô, danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để đặt tại khu cách ly; kết hợp tổ chức chương trình phát thanh hành động từng ứng cử viên để người dân trong khu cách ly tập trung theo dõi, nắm bắt.

Vừa hỗ trợ đưa bảng niêm yết danh sách những người ứng cử của ba cấp vào khuôn viên khu vực cách ly, Cao Thị Mỹ Duyên (sinh năm 1992) tranh thủ chút thời gian nghỉ ngơi để đọc thông tin. Mỹ Duyên là cán bộ y tế, chị đã gửi con gái 3,5 tuổi ở nhà cùng gia đình để đăng ký vào thực hiện nhiệm vụ tại đây, ngay khi vừa được thiết lập. Dự kiến, chị cùng mọi người sẽ ở lại đến khi các ca F1 hoàn thành cách ly. Hào hứng nhận ra một người bạn của mình trong danh sách ứng cử của huyện, Mỹ Duyên vui vẻ: “Thấy bạn tham gia ứng cử mà lòng mình tự hào hơn, mỗi người đều đang muốn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Có bảng niêm yết này mọi người có thể thuận tiện đọc nhiều lần, ở đây ai cũng xác định sẽ tham gia bầu cử tại chỗ, tuy nhiên, tất cả vẫn nghiêm túc đọc kỹ các thông tin về bầu cử để thực hiện đúng, lựa chọn người uy tín”.

A2_15-1620870813031.jpg
 Cán bộ y tế đọc thông tin tại Bảng niêm yết.

Hiện nay, khu cách ly đang có 44 người, ngoài tám người dân của xã còn lại đều là những công dân huyện Hòa Vang. Ngay khi nắm danh sách, xã cũng chủ động để bổ sung các cử tri. Đồng thời, xã Hòa Phong đang có 15 công dân địa phương đang thực hiện cách ly tại những nơi khác, Ủy ban Bầu cử xã đã phân công cán bộ theo dõi thường xuyên, nắm bắt thông tin, xây dựng phương án dự phòng chốt danh sách vào giờ cuối.

Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Hòa Phong Trần Đại Nghĩa cho biết: Nếu có thêm các trường hợp F1 khác vào cách ly hoặc phát sinh thêm vùng cách ly trong địa bàn, chúng tôi cũng đã có sẵn các phương án trên, sẵn sàng bổ sung danh sách. Dự kiến đến ngày bầu cử, sẽ có Tổ bầu cử của thôn mang thùng phiếu tới để các cử tri bỏ vào, hoặc thực hiện theo các tình huống thành phố đã xây dựng, diễn tập và theo những hướng dẫn cụ thể. Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong ngày bầu cử để vừa bảo đảm an toàn, vừa để các công dân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình.

Gần 15.000 tờ rơi với nội dung thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong bầu cử các cấp đã được quận Liên Chiểu phát đến các hộ dân ở khu vực bị phong tỏa và các công nhân, sinh viên đang ở tại các khu nhà trọ, ký túc xá.

A3_8-1620870812547.jpg
 Phát tờ rơi cho người dân tổ 127, phường Hòa Minh.

Tại vùng cách ly y tế tổ dân phố 127 (khu vực Phước Lý, phường Hòa Minh), lực lượng thanh niên xung kích phường được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ đến từng nhà để phát tờ rơi, thẻ cử tri cho người dân. Nội dung tờ rơi gồm các thông tin về nguyên tắc bầu cử, tuổi bầu cử; thời gian bầu cử, khu vực bỏ phiếu... Đồng thời, các bạn cũng kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cách thức sử dụng khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng nước diệt khuẩn và xà phòng cho người dân.

Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên quận Liên Chiểu cũng phát tờ tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid 19 và bầu cử cho các sinh viên, công nhân tại các ký túc xá, nhà trọ.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Lê Thành Quyết cho hay: "Khu vực phong tỏa tại tổ 127 hiện đang có 128 nhân khẩu, tất cả đều đã được nhận thẻ cử tri. Trường hợp đến ngày 23-5 vẫn còn cách ly, chúng tôi sẽ mang thùng phiếu phụ đến cho người dân bỏ phiếu. Ngoài ra, trên địa bàn phường đang có bốn khu phong tỏa mềm, chúng tôi cũng có sẵn các phương án sẽ triển khai nếu trở thành vùng cách ly để giúp người dân bảo đảm quyền lợi bầu cử của mình".

Ngoài những biện pháp tuyên truyền của Tổ bầu cử các cấp, thành phố Đà Nẵng cũng đã diễn tập và đưa ra bốn tình huống bầu cử trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Qua đó, toàn thành phố nỗ lực vừa chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm an toàn và triển khai tốt cho ngày hội bầu cử sắp tới.

Tiến tới Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 (23-5-2021)