Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể khai thác dịp 30-4

NDO -

NDĐT - Ngày 30-4, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT, cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành, khai thác vào cuối tháng tư này theo như chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể khai thác dịp 30-4

Lý giải việc chậm trễ này, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, dự án chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu và vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên không đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại từ cuối tháng tư.

Theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật. Sau đó, dự án còn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối.

Hiện nay, Tổng thầu EPC Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh,... trong khu depot; điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

“Tổng thầu EPC thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công...

Dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu EPC vẫn chậm trễ hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hết các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết”, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh.

Đây không phải là lần đầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỗi hẹn đưa vào khai thác, vận hành. Dự án dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến hết quý I-2019 mới khai thác thương mại.

Sau đó, trong đợt kiểm tra giữa tháng ba vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng tư.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh lên 886 triệu USD (khoảng hơn 20 nghìn tỷ đồng).

Đường sắt có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng hai phút/chuyến.

UBND TP Hà Nội cũng đã công bố giá vé tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30 nghìn đồng; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200 nghìn đồng.