Tuyên dương 130 học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020

NDO -

Tối 9-10, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Lễ tuyên dương 130 học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

Ảnh: Anh Nguyễn
Ảnh: Anh Nguyễn

Đây là lần đầu tiên tổ chức tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc. Đó là những hành động thiết thực nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 24/CT-TTg ban hành ngày 28-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Tuyên dương 130 học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 -0
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng các bạn trẻ được tuyên dương (Ảnh: Anh Nguyễn). 

Tới dự và phát biểu tại lễ tuyên dương, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, bày tỏ sự vui mừng khi lễ tuyên dương diễn ra đúng kỷ niệm 51 năm ngày thành lập Tổng cục Đào tạo Công nhân kỹ thuật thuộc Bộ Lao động, nay là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (9-10-1969 - 9-10-2020).

Đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác GDNN thời gian qua, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng, là một trong những nền tảng quan trọng góp phần nâng cao năng suất lao động, năng suất tổng hợp, chất lượng tăng trưởng nhanh, bền vững đất nước. Với quan điểm, giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục đào tạo, trong đó có GDNN với nhiệm vụ đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhân lực đa dạng nhu cầu đa dạng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong những năm gần đây, thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, GDNN có bước phát triển nhanh chóng theo hướng gắn kết thị trường lao động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng số lượng lao động làm việc trong khu vực vực công nghiệp, dịch vụ; một số ngành, lĩnh vực đạt được trình độ khu vực và quốc tế, như công nghệ thông tin, cơ khí... Nhiều năm liền, các đoàn học sinh Việt Nam dự thi tay nghề quốc tế đều đạt kết quả cao. Sự phát triển về trình độ, kỹ năng, tác phong công nghiệp của người lao động Việt Nam sẽ là yếu tố cốt lõi để góp phần tăng năng suất lao động, và trên thực tế năng suất lao động đã tăng từ 4,3%/ năm giai đoạn 2011-2015 lên 5,8%/năm giai đoạn 2016-2020. GDNN ngày càng thu hút sự quan tâm nhiều hơn và thay đổi nhận thức của xã hội,  của cả nước, đóng góp ngày càng nhiều hơn trong quá trình phát triển đất nước. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 4-10 hằng năm là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, nhằm tôn vinh, khẳng định vị thế của người lao động với tinh thần học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ phục vụ cho mục tiêu đổi mới.

Đánh giá cao sáng kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổ chức hoạt động tuyên dương học sinh, sinh viên GDNN xuất sắc tiêu biểu năm 2020, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, hoạt động này sẽ cổ vũ động viên học sinh, sinh viên thi đua học tập rèn luyện, phấn đấu. 

Đồng chí mong 130 bạn trẻ được tuyên dương sẽ nỗ lực không ngừng đóng góp thiết thực cho đất nước. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, hội nhập quốc tế phát triển kinh tế nhanh, bền vững, giáo dục Việt Nam nói chung, GDNN nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đang đứng trước thách thức mới. 

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức, nhất là các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng GDNN, nâng cao nhận thức của xã hội và lớp trẻ suy nghĩ đúng đắn về giáo dục đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước... 

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, các học sinh, sinh viên được tuyên dương lần này là những em có thành tích xuất sắc toàn diện trong học tập và rèn luyện, tiêu biểu về đạo đức và lối sống, được đề cử và xét chọn từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cả nước. Hội đồng xét chọn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thống nhất lựa chọn và tuyên dương 130 học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu nhất của 70 cơ sở GDNN thuộc 28 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong số này có 49 học sinh, sinh viên là nữ, 30 em là người dân tộc thiểu số. 

Một số học sinh, sinh viên có thành tích tiêu biểu, xuất sắc. Có thể kể đến như: em Trương Thế Diệu (Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội) đạt huy chương bạc tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019, Huân chương Lao động hạng Nhì; em Nguyễn Công Thiện (Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành) đạt giải ba  kỳ thi tay nghề Quốc gia nghề lắp Cáp mạng thông tin; em Nguyễn Thị Tươi (Trường Trung cấp Văn hóa Nghê thuật và Du lịch Bắc Ninh) đạt Giải ba Hội diễn văn nghệ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2019, giải nhì cuộc thi Ngôi sao Dân ca do Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức.