Tuổi trẻ nơi địa đầu Tổ quốc hăng hái lên đường nhập ngũ

NDO -

Ngày hội tòng quân 2021 sắp bắt đầu, hàng trăm thanh niên của TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đang háo hức chuẩn bị hành trang lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ, bảo vệ Tổ quốc. Đây là năm thứ hai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, vì vậy công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở Móng Cái có những thay đổi linh hoạt nhưng cũng không làm giảm khí thế và nhiệt huyết của tuổi trẻ nơi địa đầu đông bắc của Tổ quốc.

Đại diện lãnh đạo phường Hải Hòa và Ban Chỉ huy Quân sự TP Móng Cái đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho tân binh Việt Anh.
Đại diện lãnh đạo phường Hải Hòa và Ban Chỉ huy Quân sự TP Móng Cái đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho tân binh Việt Anh.

Anh Vũ Trọng Việt Anh, 17 tuổi, trú tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã viết đơn tình nguyện và được nhận lệnh gọi lên đường nhập ngũ vào đầu tháng 3-2021. Gặp Việt Anh khi đang giúp bố mẹ dọn dẹp vườn cây trước ngày lên đường, em tâm sự: Nhận thấy việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của tuổi trẻ và với mong muốn được rèn luyện, thử thách trong môi trường quân đội để ngày càng trưởng thành hơn, em đã tình nguyện viết đơn đợt này xung phong lên đường nhập ngũ.

Tuổi trẻ nơi địa đầu Tổ quốc hăng hái lên đường nhập ngũ -0
Tân binh Việt Anh giúp gia đình làm vườn trước ngày lên đường nhập ngũ. 

Với Việt Anh, tình nguyện nhập ngũ chính là niềm tự hào được nối tiếp truyền thống cách mạng của gia đình. Cách đây 44 năm, bố của em là ông Vũ Trọng Tuấn lúc đó vừa tròn 17 tuổi với những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ momg muốn được trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ đã tình nguyện xung phong lên đường vào quân ngũ.

Kỳ vọng vào cậu con trai duy nhất của gia đình, ông Tuấn không giấu nổi những xúc động chia sẻ: Rất mừng là con tôi đã trưởng thành và ý thức được trách nhiệm lớn lao của thế hệ trẻ ngày nay phải đi đầu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Tôi mong muốn cháu tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình, ra sức rèn luyện, học tập để trở thành một chiến sĩ có bản lĩnh chính trị và tư tưởng vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của gia đình và xã hội.

Phát huy truyền thống quê hương, mùa tuyển quân năm nào phường Hải Hòa cũng là địa phương có số lượng tân binh nhiều nhất TP Móng Cái. Nhờ thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội và chủ động giành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ, công tác tuyển, gọi công dân nhập ngũ của phường Hải Hòa đã có nề nếp vững chắc, góp phần quan trọng để TP Móng Cái hoàn thành toàn diện, thắng lợi công tác tuyển quân bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu.

Ông Lê Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Hòa, TP Móng Cái cho biết: Năm nào cũng vậy, chúng tôi luôn quan tâm tới các chính sách hậu phương quân đội, quan tâm giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Với tân binh, chúng tôi đã tổ chức đoàn đến tận từng gia đình để động viên, thăm hỏi, tặng quà cũng như định hướng cho công dân trong thực hiện, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ, nhiệm vụ Đảng, nhà nước giao.

Ngược lên vùng núi cao xã Hải Sơn, nơi có hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi may mắn được đi cùng đoàn cán bộ đại diện Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể của xã Hải Sơn đến thăm hỏi, động viện và tặng quà cho các thanh niên của xã lên đường nhập ngũ đợt này. Qua trò chuyện, các gia đình đều rất yên tâm và động viên con em mình lên đường nhập ngũ đợt này nỗ lực phấn đấu, học tập và rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà quân đội giao phó.

Tuổi trẻ nơi địa đầu Tổ quốc hăng hái lên đường nhập ngũ -0
 Lãnh đạo xã Hải Sơn và các đoàn thể đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho tân binh Phùn Văn Quang ở thôn Pò Hèn.

Tân binh Phùn Văn Quang, ở thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, chia sẻ: Mặc dù là lao động chính của gia đình, nếu nhập ngũ gia đình sẽ vất vả, khó khăn hơn nhưng em vẫn quyết tâm nhập ngũ đợt này; em xác định, được rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ giúp em trưởng thành hơn, sau này trở về đóng góp cho quê hương.

Ông Nịnh Văn Sáng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HDND xã Hải Sơn, TP Móng Cái cho biết, Hải Sơn là xã vùng cao biên giới, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2021, Hải Sơn có bảy tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó có một tân binh viết đơn tình nguyện. Tất cả các cháu đều có sức khỏe tốt, ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Năm 2021, TP Móng Cái có 175 công dân sẽ lên đường nhập ngũ, gia nhập lực lượng quân đội, công an, biên phòng. Đây cũng là năm thứ hai địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đã có những bước linh hoạt, phù hợp tình hình mới.

Thiếu tá Bùi Duy Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP Móng Cái cho biết: Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố đã tổ chức triển khai đồng bộ các kế hoạch bảo đảm tốt chỉ tiêu trên giao. Đến nay, đã phát lệnh 175 công dân. Cùng với đó, hội đồng nghĩa vụ các xã, phường đã tổ chức đến gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và trao quà cho các tân binh lên dường nhập ngũ đợt này. Tất cả các tân binh đã được Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ giao, nhận quân năm nay tại các địa phương của tỉnh Quảng Ninh sẽ được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng và bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch. Dù  không có được không khí tưng bừng như mọi năm, nhưng chúng tôi thấy trong ánh mắt của các tân binh trẻ như Việt Anh, Phùn Văn Quang và những thanh niên nơi mảnh đất địa đầu Móng Cái vẫn ánh lên niềm tin sáng ngời và tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ mong muốn được cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.