Truy điệu, an táng mộ tập thể các liệt sĩ mới phát hiện tại huyện Đắk Mil

NDO -

Ngày 3-9, tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã diễn ra Lễ truy điệu và tổ chức an táng hài cốt các liệt sĩ về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đắk Mil.  

Lễ truy điệu, quy tập hài cốt các liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Mil cùng đồng đội.
Lễ truy điệu, quy tập hài cốt các liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Mil cùng đồng đội.

Trước đó, trong quá trình thi công mở rộng Quảng trường Đắk Mil thuộc thị trấn Đắk Mil đã phát hiện một mộ tập thể chôn cất các liệt sĩ.

Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng, đồng đội, thân nhân liệt sĩ đã tiến hành tìm kiếm và cất bốc quy tập hài cốt các liệt sĩ về nghĩa trang cùng đồng đội.

Truy điệu, an táng mộ tập thể các liệt sĩ mới phát hiện tại huyện Đắk Mil -0 

Thông qua các nguồn tin cung cấp, căn cứ vào các di vật tìm thấy trong quá trình quy tập, lực lượng chức năng xác định, có ít nhất 22 liệt sĩ hi sinh vào khoảng tháng 8-1968, khi đánh vào cứ điểm Đức Lập (căn cứu quân sự của quân đội Mỹ - ngụy), nơi đặt cơ quan chỉ huy quân sự tại Đức Lập.

Các liệt sĩ được chôn cất trong ngôi mộ tập thể, cụ thể: quá trình quy tập, cất bốc đã thu được 22 bình đông, 27 dép cao-su, bút máy, lọ nhựa, thìa nhôm, bàn chải đánh răng... Trên các di vật tìm thấy có khắc tên, địa danh của liệt sĩ. 

Truy điệu, an táng mộ tập thể các liệt sĩ mới phát hiện tại huyện Đắk Mil -0 

Hiện, hài cốt các liệt sĩ đã được lấy mẫu gửi đến Cục Người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để giám định ADN.

Ngay sau lễ truy điệu, hài cốt các liệt sĩ đã được các lực lượng chức năng, đồng đội, nhân dân tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Mil.

Huyện Đắk Mil thống nhất sẽ xây dựng khu tưởng niệm các liệt sĩ tại khu vực phát hiện các liệt sĩ hy sinh, chôn cất ban đầu là khu vực Quảng trường huyện Đắk Mil.