Trung Bộ, Tây Nguyên mưa dông, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh

NDO -

NDĐT - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp gió mùa Tây Nam, nên chiều và đêm nay (20-9), ở các tỉnh ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trung Bộ, Tây Nguyên mưa dông, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh

Đêm qua (19-9), ở các tỉnh ven biển Trung Bộ và bắc Tây Nguyên tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Một số nơi có lượng mưa lớn như: Hà Tĩnh 42mm, Đà Nẵng 42mm, Tuy Hòa (Phú Yên) 31mm, Đác Tô (Kon Tum) 47mm, Plây Cu (Gia Lai) 57mm…

Tại các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 14-17 độ vĩ bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình nên trong chiều và đêm nay (20-9) ở các tỉnh ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 15-30mm/24 giờ, có nơi hơn 50mm/24 giờ). Thời gian xảy ra mưa lớn tập trung vào chiều và tối. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Ngoài ra, sáng nay, trên khu vực tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hòa Bình đã có mưa vừa, mưa to. Dự báo trong những giờ tới, khu vực Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang và Hòa Bình sẽ có mưa với tổng lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi hơn 50mm.

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ xảy ra tại một số nơi thuộc tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang và Hòa Bình. Đặc biệt tại các huyện Bắc Mê, thị xã Hà Giang, Quảng Bạ, Yên Minh, Vị Xuyên, Bắc Quang (tỉnh Hà Giang); huyện Thông Nông, Bảo Lâm, Bảo Lạc, Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng); huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang); thị xã Hòa Bình, Đà Bắc, Kỳ Sơn, Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Thời tiết ngày và đêm 20-9 tại các địa phương:

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 65 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 đến 26 độ, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 33 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên-Huế: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 67 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29 - 32 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa; riêng phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 66 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29 - 32 độ C.

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, riêng phía bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 63 - 99%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 27 - 30 độ C.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 68 - 99%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29 - 32 độ C.

Khu vực Hà Nội: Có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 67 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 33 độ C.