Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội

NDO -

NDĐT - Thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trên cả nước đang tích cực triển khai các biện pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân và trật tự an toàn xã hội.

Phát khẩu trang miễn phí cho người dân ở thị trấn Bắc Hà (Lào Cai).
Phát khẩu trang miễn phí cho người dân ở thị trấn Bắc Hà (Lào Cai).

* Sáng 1-4, tại tỉnh Quảng Trị, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đã đến thị sát các điểm cách ly và khảo sát chọn thêm địa điểm sẵn sàng đón các đợt cách ly mới. Cùng đi có Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Hoàng Nam và các ngành liên quan.

Đoàn đến kiểm tra tại điểm cách ly ở TP Đông Hà, gồm cơ sở cũ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, hiện có 251 người thực hiện cách ly, trong đó, ngày 2-4 sẽ có 103 người đủ điều kiện hoàn thành cách ly; tại cơ sở Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị, hiện có 411 người đang thực hiện cách ly. Tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Trị ở thị trấn Gio Việt, huyện Gio Linh, đang có 267 người đang cách ly. Cũng như kiểm tra cơ sở vật chất tại Nhà khách của Công an tại thị trấn Cửa Việt, làm cơ sở dự phòng thực hiện việc cách ly chiến lược.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị (bìa phải) thăm hỏi, động viên ê-kíp y, bác sĩ trực chiến tại cơ sở cách ly ở Trung tâm Điều dưỡng Người có công Quảng Trị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị căn dặn, với những người hoàn thành cách ly, khi trở về địa phương cần vận động gia đình, hàng xóm nâng cao hơn nữa trách nhiệm, chung sức cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng chống Covid-19. Tại những điểm đang cách ly tập trung, đồng chí Bí thư yêu cầu lực lượng thực hiện nhiệm vụ truyên truyền cho người dân nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của khu cách ly cũng như khuyến cáo của cơ quan chức năng các cấp về phòng chống dịch; gìn giữ sức khỏe, hoàn thành tốt thời gian cách ly để sớm trở về gia đình, địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly có nhiều sáng tạo trong việc chăm sóc sức khỏe, lo từng bữa ăn cho nhân dân thêm đầy đủ chất; vận động kinh phí để bổ sung vào phần ăn cho người cách ly mỗi ngày thêm 10 nghìn đồng/người, thêm vào suất ăn 57 nghìn đồng/người/ngày. Tại điểm cách ly ở Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Trị ở thị trấn Gio Việt mới xây dựng hoàn thiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, UBND tỉnh và UBND huyện Gio Linh phối hợp Công ty cổ phần nước sạch Quảng Trị kịp thời cấp nước cho người cách ly cũng như toàn bộ người dân thị trấn Cửa Việt đủ nước sinh hoạt.

Theo tinh thần chỉ đạo, Chính phủ và Quân khu IV giao tỉnh Quảng Trị cần phải đón 10 nghìn người cách ly tập trung để phòng, chống Covid-19. Hiện Quảng Trị chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19, địa phương này đang tổ chức 29 điểm cách ly tập trung trên chín huyện, thị xã với 3.300 người được cách ly, trong đó có hơn 200 người đã hoàn thành cách ly.

Ban đầu, việc thực hiện cách ly gặp không ít khó khăn, trở ngại, có điểm cách ly nhỏ, cơ sở nội thất chưa có nên phải mua sắm mới từng chiếc giường, cái tủ… cho người dân có đủ tiện nghi sinh hoạt. Vượt qua khó khăn, tỉnh Quảng Trị đang làm rất tốt công tác cách ly tập trung và cách y tế tại gia đình, chuẩn bị tinh thần đón thêm, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người cách ly theo chỉ đạo của T.Ư. Đến hôm nay, Quảng Trị cũng đã thực hiện 562 mẫu xét nghiệm Covid-19, trong đó có 467 mẫu âm tính, 95 mẫu còn lại đang đợi kết quả.

Trước đó, chiều tối 31-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp khẩn thực hiện các nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị chỉ đạo, đối với việc di chuyển của nhân dân, giao Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, kiểm soát để hạn chế người dân đi lại từ địa bàn này sang địa bàn khác. Đề nghị Mặt trận và các tổ chức hội, đoàn thể hưởng ứng cuộc vận động đóng góp hỗ trợ phòng, chống dịch, nghiêm cấm việc đến các chốt chặn của Bộ đội Biên phòng tại vùng biên giới để tặng nhu yếu phẩm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết, để kịp thời làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch, ngành y tế vừa lắp đặt hai máy xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, và đã đưa vào hoạt động từ ngày 1-4; đồng thời yêu cầu các sở, ngành bảo đảm cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị giải quyết công việc theo hình thức trực tuyến online để tránh tụ tập đông người nơi công sở.

Vận hành bộ máy một cách an toàn, đúng yêu cầu, tuy nhiên phải chú trọng giải quyết công việc một cách hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các cá nhân phát triển sản xuất nhưng bảo đảm điều kiện an toàn cho người lao động, thực hiện tốt vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 2

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị (đứng) căn dặn người hoàn thành cách ly, được trở về với gia đình.

* Thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo thành lập tổ công tác tự quản phòng, chống dịch ở các thôn, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh. Theo đó, các huyện, thành phố, xã, phường thành lập ngay các Tổ công tác tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại mỗi thôn, bản, tổ dân phố, thuộc địa bàn quản lý.

Thành viên của Tổ công tác là trưởng thôn, phó trưởng thôn, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố; công an viên và dân phòng; thôn đội trưởng và dân quân; đoàn viên thanh niên; hội viên Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ.

Tổ công tác tự quản làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, công dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh, của huyện, thị xã, thành phố về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tổ chức giám sát các trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài, người ở trong và ngoài tỉnh về hoặc đến lưu trú, tạm trú trên địa bàn thôn, tổ dân phố; cập nhật thông tin khai báo y tế điện tử trên phần mềm NCOVI tất cả các nhân khẩu, người đang lưu trú, tạm trú tại thôn, tổ dân phố. Tổ công tác tự quản kịp thời phát hiện, thông báo ngay cho chính quyền, cơ quan y tế cơ sở những trường hợp phải cách ly, giám sát, kiểm tra y tế, những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nhất là những trường hợp từ nước ngoài, địa phương khác đến hoặc ở Bệnh viện Bạch Mai về từ ngày 10-3 đến nay.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh chỉ đạo các địa phương siết chặt hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ và siêu thị. Theo đó, chỉ cho phép duy trì các cơ sở kinh doanh, gian hàng buôn bán, trao đổi các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống của nhân dân như lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh và các mặt hàng thiết yếu khác. Thực hiện nghiêm việc giãn cách các gian hàng, người bán hàng; yêu cầu người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi mua bán, trao đổi hàng hóa.

* Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngay trong đêm 31-3, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Phòng đã điều động 200 cán bộ, chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 3

200 cán bộ, chiến sĩ quân đội xuất quân tham gia phòng, chống dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào TP Hải Phòng. Ảnh: TỐNG TRỌNG

Đây là những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc khối cơ quan Bộ Chỉ huy được cử đi phối hợp các lực lượng chức năng của Hải Phòng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh tại 10 chốt tại tất cả các cửa ngõ ra vào thành phố Cảng liên tục 24/7.

Lực lượng quân đội cùng với Công an, Giao thông vận tải và Y tế bảo đảm thực hiện nhiệm vụ kiểm soát y tế như: đo thân nhiệt, khai báo y tế, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến giao thông huyết mạch quan trọng.

Cùng với đó, hiện hàng nghìn dân quân tự vệ cùng cán bộ chiến sĩ quân sự tại các quận, huyện, đơn vị đang tích cực tham gia nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ những biến động nhân khẩu trên địa bàn tại 2.457 tổ công tác phòng, chống dịch bệnh trên toàn thành phố; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, phun khử trùng trong doanh trại, đeo khẩu trang khi làm việc; tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội hằng ngày, kiểm soát y tế chặt chẽ quân nhân, người ra vào doanh trại... Đồng thời, chú trọng các hoạt động rèn luyện thân thể để nâng cao sức khỏe của bộ đội, bảo đảm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

* Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay trong chiều tối 31-3, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk đã họp và triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tập trung cao độ, quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch như: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, đặc biệt là Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường cho biết, tỉnh Đắk Lắk cũng quyết định thành lập tám chốt kiểm soát giao thông, y tế để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, tiến hành khử trùng, sát khuẩn đối với các phương tiện trên các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh tiếp giáp với các tỉnh bạn. Kịp thời theo dõi, quản lý, giám sát người vào tỉnh; kể từ 0 giờ ngày 1-4, tất cả các phương tiện giao thông kể cả công cộng, xe ô-tô, mô-tô cá nhân, xe thô sơ vào tỉnh đều phải được khử trùng, sát khuẩn và phải kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với người. Những người có biểu hiện bệnh lý sốt, ho… những người có lịch sử ở, đi qua các nước trong khu vực và trên thế giới có dịch đều phải được cách lý 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm bệnh dịch theo quy định và hướng dẫn của ngành y tế.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quyết định dừng hoạt động khám chữa bệnh tại các phòng khám làm việc ngoài giờ; việc khám chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, các bệnh viện công lập, bảo đảm an toàn cho người đến khám chữa bệnh và nhân viên y tế; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh và bệnh viện trong, ngoài công lập; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Đặc biệt, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh duy trì sản xuất, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật tư, y tế, thuốc chữa bệnh, các mặt hàng thiết yếu phục vụ, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân. Xử lý nghiêm minh các hành vi găm hàng, nâng giá, trục lợi trong khi xảy ra dịch bệnh theo đúng quy định pháp luật.

Tính đến 7 giờ ngày 1-4, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19, toàn tỉnh đã tiến hành cách ly 376 trường hợp, đã hết thời gian cách ly 308 trường hợp, còn cách ly 68 trường hợp.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 4

Từ ngày 1-4, tỉnh Đắk Lắk thành lập tám chốt trên các quốc lộ, tỉnh lộ, kiểm tra thân nhiệt những người vào địa bàn tỉnh.

* Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19, để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và phòng lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, tránh lây lan ra cộng đồng, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân (trừ Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt).

Bên cạnh đó, cũng yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân sẵn sàng chống dịch khi được chính quyền địa phương phân công, kêu gọi trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, tỉnh cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên y tế và người lao động trong hệ thống y tế không rời khỏi địa bàn tỉnh, trừ các trường hợp cấp cứu, đưa, đón bệnh nhân hoặc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch; sẵn sàng chờ lệnh điều động tham gia phòng, chống dịch khi có yêu cầu.

Các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết, tiếp đón các trường hợp đến khám, chữa bệnh; tăng cường thực hiện tốt công tác tổ chức phân luồng khám, chữa bệnh, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh; bảo đảm công tác phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế, tránh lây nhiễm chéo.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 5

Các bác sĩ tăng cường cho công tác phòng, chống dịch tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) vào tháng 2-2020.

* Ngày 1-4, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã báo cáo và được Thường trực Tỉnh ủy cho phép tạm dừng xuất bản báo in Quảng Ninh từ ngày 2 đến hết 15-4, để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã chủ động rà soát và cho rằng, việc phát hành báo do nhân viên bưu điện thực hiện đưa đến hàng vạn bạn đọc hằng ngày tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro trong phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhu cầu tiếp cận thông tin trong thời gian cao điểm thực hiện “cách ly toàn xã hội” trong 15 ngày tới cần nhanh chóng, kịp thời nên thông tin từ báo in sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 6

Căn cứ vào khả năng đáp ứng thông tin trên các hạ tầng truyền thông, trong 15 ngày tới, Trung tâm Truyền thông tỉnh sẽ tăng cường tất cả các nội dung thông tin, tuyên truyền trên các hạ tầng gồm: Báo Quảng Ninh điện tử, Cổng thông tin điện tử, hai kênh phát thanh, hai kênh truyền hình và trên các trang mạng xã hội do Trung tâm quản lý. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc thông tin trên các hạ tầng theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh bảo đảm thông tin, tuyên truyền hiệu quả công tác phòng, chống dịch; bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời tới bạn đọc và khán giả.

* Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống bệnh Covid-19, UBND tỉnh Điện Biên vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) để làm việc tại nhà, trong 15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, kể từ 0 giờ ngày 1-4 -2020.

Chỉ những trường hợp thực sự cần thiết như: trực chiến dấu, trực cơ quan, trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật, phòng chống bệnh và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu (do thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định) mới đến làm việc tại công sở.

UBND tỉnh cũng yêu cầu, các cơ quan, đơn vị bố trí lãnh đạo trực cơ quan, bố trí các bộ phận thật sự cần thiết trực cơ quan, kịp thời xử lý các công việc chuyên môn và phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Đặc biệt, UBND tỉnh Điện Biên giao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh tại công sở.

UBND tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải chỉ đạo dừng hoạt động vận chuyển khách công cộng trên địa bàn tỉnh; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Điện Biên đã tạm dừng mọi hoạt động giảng dạy, đào tạo nghề lái xe cơ giới đường bộ và tạm hoãn tổ chức các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh Điện Biên, từ ngày 28-3, đến khi có thông báo mới của cơ quan có thẩm quyền (kể cả tổ chức khai giảng và kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp nghề).

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 7

Cán bộ y tế và các lực lượng chức năng làm thủ tục tiếp nhận công dân từ Lào về vào khu cách ly tập trung TP Điện Biên Phủ.

* Đây là một trong những nội dung quan trọng được thông qua tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, nhằm triển khai những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội và ổn định phát triển kinh tế trong giai đoạn khó khăn này. Đây cũng là Kỳ họp “không giấy tờ” được truyền hình trực tuyến đến 15 điểm cầu từ tỉnh đến các địa phương.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh thống nhất thực hiện mức trích tối đa 4% trên tổng chi ngân sách cho dự phòng ngân sách các cấp và phương án điều chỉnh giảm 600 tỷ đồng từ kinh phí sự nghiệp có tính chất đầu tư, kinh phí mua sắm tài sản, chi hội nghị, hội thảo, chi đào tạo và công tác nước ngoài… để dự phòng nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cùng các giải pháp, như tiết kiệm 10% trong chi thường xuyên năm 2020, trừ tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương, đến nay, Quảng Ninh đã dành nguồn lực gần 1.200 tỷ đồng cho công tác chống dịch; đây thực sự là nỗ lực rất lớn của tỉnh Quảng Ninh trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an sinh xã hội, ổn định tình hình KT-XH, tỉnh Quảng Ninh thống nhất đưa ra các giải pháp gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm nguồn lực thực hiện; khắc phục khó khăn, ổn định và duy trì sản xuất. Kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị mất việc làm, do ảnh hưởng của dịch; viên chức, người lao động, trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh được giao tự chủ 100% về tài chính phải nghỉ việc không hưởng lương, do ảnh hưởng của dịch, mà nguồn tài chính của đơn vị không còn khả năng chi trả.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 8

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

* Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong điều kiện thực hiện cách ly, bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng hàng hóa dồi dào và đồng loạt triển khai mua bán trực tuyến từ sáng 1-4.

Cụ thể, hệ thống siêu thị Vinmart cung cấp trang facebook “Siêu thị Vinmart (Vinmart Hải Phòng)” hướng dẫn mua hàng từ xa. Trong đó, mỗi hóa đơn từ 200 nghìn đồng trở lên được miễn phí vận chuyển hàng hóa trong bán kính 5 km; nhân viên giao hàng tận nơi; thời gian hoạt động từ 8 giờ đến 21 giờ hằng ngày.

Siêu thị MMMega Market nhận đặt hàng qua điện thoại và miễn phí giao hàng trong vòng ba giờ với bán kính 10km, thời gian đặt hàng hoạt động từ 8 giờ đến 17 giờ hằng ngày.

Siêu thị Co.opmart Hải Phòng cung cấp facebook “Siêu thị Co.opmart Hải Phòng”, hướng dẫn mua hàng từ xa với mỗi hóa đơn từ 200 nghìn đồng trở lên được miễn phí vận chuyển hàng hóa trong bán kính sáu km...

Theo Sở Công thương Hải Phòng, đây là giải pháp tích cực giúp người dân thành phố yên tâm, khắc phục tâm lý lo lắng, dồn đến mua hàng hóa tích trữ, vừa gây hoang mang, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, tạo tình huống khan hiếm giả tạo, dễ bị một số điểm kinh doanh nhỏ lẻ lợi dụng tăng giá, ép giá...

Thực tế cho thấy, tại nhiều khu vực còn tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá, với nhiều mặt hàng thiết yếu dồi dào, đa dạng, phong phú, chất lượng bảo đảm, thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người dân, không có tình trạng sốt giá, tăng giá.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 9

Một cửa hàng bình ổn giá trên đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

* Việc triển khai, thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 được cán bộ, nhân dân ở tỉnh vùng cao Hà Giang thực hiện nghiêm túc. Trong ngày 1-4, cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã chủ yếu làm việc tại nhà, nhưng công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc vẫn diễn ra thông suốt, hiệu quả nhờ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Thực hiện Chỉ thị của Tỉnh ủy Hà Giang về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày 1-4, tất cả các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội, cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã bố trí cán bộ công chức, viên chức làm việc tại nhà.

Sáng 1-4, tại Sở Giao thông vận tải Hà Giang, số cán bộ đến cơ quan ít hơn thường ngày, chỉ có lãnh đạo chủ chốt của sở và cán bộ văn thư, tin học, thanh tra. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Giang Hoàng Gia Long cho biết: “Mặc dù cho cán bộ làm việc ở nhà, nhưng hoạt động của đơn vị vẫn diễn ra thông suốt. Hầu hết cán bộ đều đã có máy tính cá nhân, có kết nối mạng tại nhà nên cán bộ làm việc bình thường thông qua hệ thống hòm thư công vụ, văn bản điện tử và qua điện thoại cá nhân. Trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân, hầu hết các thủ tục đều thực hiện việc tiếp nhận qua mạng, trả kết quả qua bưu điện nên không có gì khó khăn, vướng mắc”.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 10

Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Giang đóng cửa từ sáng 1-4.

Hà Giang là tỉnh vùng cao còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã sớm xác định được tầm quan trọng của CNTT trong phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, Tỉnh ủy Hà Giang đã xác định việc ứng dụng CNTT là một trong những khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2016-2020. Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn có đường mạng cáp quang đến trung tâm, hơn 95% số thôn được phủ sóng di động. Hạ tầng CNTT hoàn thiện là điều kiện để tỉnh triển khai ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính. Đến nay, tỉnh có hệ thống giao ban trực tuyến kết nối liên thông bốn cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã), với quy mô bốn điểm cầu cấp tỉnh, 11/11 điểm cầu huyện, thành phố và 195 điểm cầu xã, phường, thị trấn. Hệ thống quản lý văn bản được kết nối liên thông từ Văn phòng Chính phủ đến UBND cấp xã, 100% các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh đã sử dụng phần mềm quản trị văn phòng, gần 100% văn bản được trao đổi dưới dạng điện tử và văn bản có ứng dụng chữ ký số. Hệ thống thư điện tử công vụ được triển khai đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức...

Ông Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang cho biết, nhờ hoàn thiện hạ tầng CNTT, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính nên cán bộ dù làm việc ở nhà hay tại cơ quan thì vẫn tiếp nhận và giải quyết công việc như thường lệ. Tỉnh cũng đã phát huy hiệu quả những thành quả đạt được trong ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành trong thời gian phòng, chống dịch bệnh. Nổi bật nhất là phát huy hệ thống truyền hình trực tuyến được kết nối liên thông bốn cấp. Nhiều hội nghị không tập chung được tổ chức nhưng vẫn bảo đảm được sự tham gia, ý kiến góp ý của những thành phần liên quan.

Nổi bật, trong các ngày 23 và 24-3, tỉnh Hà Giang đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ điểm cấp cơ sở tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên). Đại hội được thực hiện theo hình thức truyền hình trực tuyến tới 205 điểm cầu, kết nối tới các Huyện ủy, Thành ủy, các xã phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho biết: “Đây là việc làm sáng tạo, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh vẫn triển khai đại hội điểm cơ sở nghiêm túc, không tập trung đông người. Nhưng bài học kinh nghiệm từ đại hội điểm này lại được lan tỏa đến nhiều cán bộ trên địa bàn tỉnh thông qua hình thức trực tuyến”.

Ngoài việc cho cán bộ công chức, viên chức làm việc tại nhà, các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Tỉnh ủy Hà Giang cũng được các cơ quan, ban ngành, cán bộ, nhân dân thực hiện nghiêm túc. Trên các tuyến đường từ nông thôn đến thành phố tại tỉnh vùng cao vắng người lưu thông do đã có ý thức ở tại nhà. Việc giám sát, theo dõi những người về từ vùng dịch, trong đó có người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc.

Các địa phương đã thành lập các tổ chốt kiểm soát cửa ngõ, biên giới hạn chế việc đi lại từ tỉnh ngoài vào trong tỉnh và hạn chế việc di chuyển trong nội bộ tỉnh. Đã dừng hẳn hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ tỉnh đến vùng có dịch và ngược lại.

* Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, để bảo đảm triển khai kịp thời các nội dung công việc, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các địa phương, sở, ban, ngành họp trực tuyến qua phần mềm VNPT Meeting kể từ ngày 1-4.

Tỉnh Bắc Kạn yêu cầu toàn bộ các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thực hiện họp trực tuyến qua phần mềm VNPT Meeting, đặc biệt là họp chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối tổng hợp thông tin khai báo thiết lập tài khoản cho cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị. Tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị tận dụng tối đa các thiết bị sẵn có để lắp đặt, triển khai ứng dụng. Trung tâm kinh doanh VNPT Bắc Kạn thực hiện miễn phí dịch vụ cho các cuộc họp của Ban chỉ đạo các cấp về phòng, chống dịch Covid-19 đến hết ngày 30-6.

Bắc Kạn cũng yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Các đơn vị tạm dừng việc tiếp công dân kể từ ngày 1-4 đến hết 15-4. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Sáng nay, 1-4, Bắc Kạn cũng chỉ đạo tạm dừng tất cả hoạt động vận tải hành khách công cộng để thực hiện đợt cao điểm phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19 trên địa bàn.

* Hơn 258,8 triệu đồng, số tiền ủng hộ của cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lâm Đồng đã được chuyển đến Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 1-4, Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng về “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19”, Giám đốc và Công đoàn Công ty Điện lực Lâm Đồng đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên đóng góp ủng hộ một ngày lương. Đến nay, số tiền đóng góp, ủng hộ hơn 258,8 triệu đồng và đã được chuyển đến Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 11

Công ty Điện lực Lâm Đồng hỗ trợ, lắp đặt bóng đèn tiết kiệm cho người dân vùng khó khăn tại địa phương.

* Trong “bão” dịch Cocid-19, Công ty Điện lực Hải Dương đã thực hiện phương án cách ly đối với toàn bộ 19 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Điều khiển từ xa tại trụ sở làm việc.

Trung tâm Điều khiển từ xa (Công ty Điện lực Hải Dương) được ví như "bộ não" của ngành điện. giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong quản lý vận hành lưới điện, bảo đảm cấp điện đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trên địa bàn toàn tỉnh. Chính vì vậy, để bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, Công ty Điện lực Hải Dương đã yêu cầu toàn thể cán bộ công nhân viên khẩn trương, quyết liệt, chủ động, nghiêm túc với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm túc những quy định, yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh; hạn chế hoạt động tiếp xúc xã hội, nội bộ, trách nguy cơ lây nhiễm.

Đặc biệt, Trung tâm Điều khiển từ xa với tính chất công việc trực vận hành 24/24 giờ và không có lực lượng thay thế tức thời, vì vậy để bảo đảm hoạt động của lưới điện khi xảy ra sự cố, Điện lực Hải Dương thực hiện cách ly toàn bộ đơn vị tại trụ sở làm việc, bắt đầu từ ngày 30-3 tới 15-4. Trong thời gian có dịch, toàn bộ trung tâm được cách ly hoàn toàn với các đơn vị khác, mọi công việc đều giải quyết bằng điện thoại và mạng công văn; nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt cá nhân được bố trí tách biệt trong tòa nhà, có lối đi, cầu thang riêng.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 12

Phòng vận hành lưới điện tại Trung tâm Điều khiển từ xa.

* Những ngày này, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng các lực lượng chức năng phối hợp đoàn viên thanh niên ra quân tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân vùng biên giới biển.

Tại Vĩnh Châu, thị xã ven biển và là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Sóc Trăng, các đơn vị đã phát 1.700 khẩu trang, 1.200 tờ rơi hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân phường 1 và phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, trực tiếp hướng dẫn cho các hộ dân thường xuyên rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giặt quần áo, khẩu trang khi về nhà, vệ sinh nơi ở, chỗ làm việc, chú ý chế độ dinh dưỡng tăng sức đề kháng; tránh hoang mang, hoảng loạn, không chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, không lan truyền thông tin bịa đặt, không ồ ạt mua đồ dự trữ, không ồ ạt đi khỏi nơi cư trú, không tập trung đông người trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, vận động nhân dân khai báo về tình trạng sức khỏe cũng như có người nhập cảnh về địa phương đến cơ quan chức năng, phát huy trách nhiệm để mỗi người dân là một “chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19”. Đoàn viên, thanh niên các đơn vị còn tổ chức dọn vệ sinh môi trường, thu gom hơn một tấn rác thải trên địa bàn khu dân cư thuộc phường Vĩnh Phước.

Đại úy Lý Văn Tiền, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Châu cho biết, do đặc thù của đơn vị đóng quân trên địa bàn có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống cho nên nhận thức của một số bà con về công tác phòng, chống dịch còn hạn chế. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã chỉ đạo các tổ công tác địa bàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền nhỏ lẻ đến các hộ gia đình để bà con biết cách phòng tránh, không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện cũng vừa ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày 1-4-2020 trên địa bàn tỉnh theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, tổ với tổ, khu với khu, ấp với ấp, xã với xã, huyện với huyện, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Riêng đối với các cơ quan thuộc ngành y tế, lực lượng vũ trang, các đơn vị hoạt động công ích, phục vụ thiết yếu và các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh căn cứ tình hình thực tế để bố trí cán bộ làm việc phù hợp, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ được giao. Khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8-3-2020, yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm an toàn cho đồng bào trong dịp Tiết Thanh Minh và Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2020 của đồng bào Khmer. Vận động nhân dân thực hiện tốt khai báo y tế và khẩn trương rà soát kiểm tra y tế đồi với người ngoài tỉnh, biên giới, Việt kiều từ các nước về quê nhân dịp Tiết Thanh Minh và Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Thành lập các tổ kiểm tra, nhắc nhở người dân không tụ tập đông người, nhất là các cơ sở kinh doanh ăn uống, giải khát…

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 13

Lực lượng Bộ đội Biên phòng kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở ngư dân thực hiện các biện pháp chống dịch.

* Thực hiện chỉ thị hỏa tốc số 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ sáng 1-4, tại tất cả các cửa ngõ ra vào địa bàn, tỉnh Thái Bình thành lập bảy chốt hoạt động 24/24 giờ, kiểm soát nghiêm ngặt việc đi lại của các phương tiện và người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên Nhân Dân điện tử, lúc 11 giờ trưa nay, tại chốt kiểm soát cầu Tân Đệ, nằm trên QL10 tiếp giáp tỉnh Nam Định, có sự hiện diện của đầy đủ các lực lượng liên ngành của tỉnh đứng ứng trực, làm nhiệm vụ. Chốt kiểm soát gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, quân đội, quản lý thị trường, giao thông vận tải và lực lượng y tế.

Tỉnh Thái Bình chỉ cho phép xe công vụ, xe vận chuyển nhu yếu phẩm, hàng thiết yếu và một số trường hợp đặc biệt khẩn cấp đi qua chốt. Vì vậy, tại chốt kiểm soát này, phóng viên quan sát thấy các xe taxi, ô-tô chở khách tuyến cố định của tỉnh ngoài (kể cả của tỉnh Thái Bình) từ nơi khác lưu thông vào địa phận tỉnh đều bị chặn, dừng, phổ biến cho lái xe rõ quy định của UBND tỉnh và yêu cầu quay trở lại.

Còn trong tối qua, 31-3, khu cách ly tập trung số 3 của tỉnh đặt tại Trường đại học Thái Bình (xã Tân Bình, TP Thái Bình) tiếp nhận 183 trường hợp đã đi, đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 17-3 đến 31-3. Đây là cơ sở cách ly các trường hợp ở nhiều lứa tuổi, trong đó có rất nhiều trẻ em và người già yếu đang điều trị các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, ung thư…

Bốn kíp trực tại đây làm việc hết công suất, đến gần 22 giờ đêm đã hoàn tất các thủ tục tiếp nhận, sắp xếp giường, phòng hợp lý. Theo ghi nhận của phóng viên, ngay khi ổn định sinh hoạt, tất cả công dân đều được phục vụ các suất cơm hoặc mỳ tôm, sữa để giữ sức khỏe.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Toàn tỉnh có 67 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế; hơn 170 trường hợp có yếu tố dịch tễ đang tiếp tục được theo dõi.

Tại ba khu cách ly tập trung của tỉnh và hai khu cách ly tập trung của huyện (Tiền Hải và Quỳnh Phụ) đang thực hiện cách ly cho 542 trường hợp. Dự kiến, thời gian tới các trường hợp đến cách ly tập trung sẽ đông, do đó tỉnh Thái Bình đã sẵn sàng phương án bố trí thêm khu cách ly tập trung tại TP Thái Bình và năm huyện còn lại.

Liên quan 223 công dân từ Nhật Bản về cách ly tại Khu cách ly tập trung của tỉnh rạng sáng 23-3 vừa qua, bà Lưu Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình thông tin cho biết, hôm nay, Sở Y tế Thái Bình đã có văn bản chính thức xác nhận toàn bộ số người này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid- 19.

Như vậy, tính đến 8 giờ ngày 1-4, ngành y tế tỉnh Thái Bình đã thực hiện được tổng cộng 482 mẫu xét nghiệm, trong đó có 415 mẫu âm tính với Covid-19. Tất cả các trường hợp có kết quả âm tính đều đã được thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày và tiếp tục được theo dõi, kiểm tra sức khỏe hằng ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 14

Xe chở khách tuyến cố định từ tỉnh ngoài về địa phương đều phải quay về nơi xuất phát (ảnh chụp lúc 11 giờ trưa 1-4, tại chốt kiểm soát Tân Đệ, tỉnh Thái Bình).

* Từ tối 31-3 đến chiều 1-4, nhiều người dân ở Bạc Liêu đã đổ xô đi mua hàng hóa về tích trữ, dẫn đến tình trạng quá tải, nhất là tại các siêu thị và các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Bạc Liêu.

Tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, sáng 31-3 đến chiều nay, 1-4, có rất nhiều người đến mua sắm hàng hóa về tích trữ. Lượng khách tăng đột biến khiến cho lực lượng bảo vệ của siêu thị khá vất vả trong việc kiểm soát người ra vào siêu thị. Ngoài ra, tại các cửa hàng tiện lợi, lượng người tập trung mua sắm cũng đông hơn trước rất nhiều. Các mặt hàng được người tiêu dùng mua để tích trữ nhiều như gạo, mì tôm, nước mắm, sữa, đồ hộp,…

Trước thực trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa, lương thực…, nhất là từ khi có thông tin xuất hiện hai ca dương tính với bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh Covid-19 của tỉnh khuyến cáo, người dân không cần thiết mua tích trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm với số lượng lớn, gây lãng phí không đáng có. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng cam kết chính quyền và các ngành chức năng trong tỉnh nỗ lực cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 15

Người dân đến mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu hai ngày qua tăng cao.

* Ngày 1-4, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Xuân Vĩnh đã ký và ban hành hỏa tốc Quyết định số 436/QĐ-UBND ngày 31-3-2020 về việc thành lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các tuyến quốc lộ ra, vào địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, tỉnh Ninh Thuận thành lập bốn chốt kiểm soát dịch Covid-19. Cụ thể: tại huyện Thuận Bắc (phía bắc), chốt đặt tại QL1A, khu vực giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa; tại huyện Thuận Nam (phía nam), đặt tại QL1A, khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Thuận; tại huyện Ninh Sơn, đặt tại QL27, khu vực giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng và tại huyện Bác Ái, chốt đặt tại QL27B, khu vực giáp ranh giữa Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Thành phần tham gia tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19, gồm: đại diện y tế huyện, cảnh sát giao thông và thành tra giao thông, thực hiện việc dừng các phương tiện cơ giới đường bộ (phương tiện ô-tô chở người từ bốn chỗ trở lên) đi và đến tỉnh Ninh Thuận.

Tại các chốt kiểm dịch, sẽ thực hiện việc kiểm tra y tế theo quy định, đặc biệt là việc khai báo y tế và đo thân nhiệt, nếu phát hiện các trường hợp có biểu hiện nhiễm Covid-19 thì báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện công tác cách ly, khám bệnh. Việc kiểm tra y tế phải được lưu trữ các thông tin, phục vụ công tác điều tra dịch tễ khi cần thiết. Kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm, không chấp hành các Chỉ thị số 15, số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2917/BGTVT-VT ngày 29-3-2020 về các quy định về vận tải hành khách của Bộ Giao thông vận tải.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 16

Lực lượng tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Bác Ái kiểm tra tra và đo thân nhiệt đối với những hành khách ra, vào địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

* Ngày 1-4, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam đã trao tặng 10 máy thở, trị giá 175 triệu đồng cho Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên nhằm hỗ trợ bệnh viện trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly xã hội ảnh 17

Đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam bàn giao 10 máy thở cho lãnh đạo Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tại buổi tiếp nhận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo, công nhân viên Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam đã quan tâm, hỗ trợ máy thở cho Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên phục vụ công tác điều trị bệnh.

Đến nay, tỉnh Đắk Lắk chưa có trường hợp nào mắc Covid-19, nhưng trong tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang diễn biến hết sức phức tạp, sự hỗ trợ của Công ty là hành động có ý nghĩa thiết thực, giúp cho bệnh viện có thêm nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng điều trị khi có nhiều trường hợp mắc Covid-19 xảy ra, đồng thời góp phần cùng tỉnh Đắk Lắk nỗ lực trong công tác phòng, chống và điều trị bệnh.

-------------------

* Yêu cầu cách ly xã hội không phải là phong tỏa đất nước

----------------------------