Trao giải Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2019”

NDO -

NDĐT - Vượt qua 121 tác phẩm của 115 thí sinh, tác phẩm “Mạng xã hội, kẻ thù của phụ nữ ?” của hai bạn trẻ đến từ TP Hồ Chí Minh Vũ Lê Minh Anh và Lê Huỳnh Kiều Nga đã đạt giải Nhất cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2019 do Báo Le Courrier du Vietnam thuộc Thông tấn xã Việt Nam tổ chức.

Các phóng viên trẻ chụp ảnh kỷ niệm cùng các đại biểu.
Các phóng viên trẻ chụp ảnh kỷ niệm cùng các đại biểu.

Tham dự Lễ trao giải chiều 8-11, tại Hà Nội, có sự hiện diện của các lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam, Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ OIF (BRAP), Quốc hội Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhóm các sứ quán và phái đoàn quốc tế có sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam (GADIF), đại diện các trường đại học có sinh viên tham dự cuộc thi và đông đảo các thí sinh tham gia.

Đây là cuộc thi báo chí pháp ngữ lần thứ tư tại Việt Nam do báo Le Courrier du Vietnam tổ chức với sự bảo trợ của Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ OIF, Đại sứ quán Pháp, Đại sứ quán Ma-rốc, Đại sứ quán Thụy Sỹ, Cơ quan đại học Pháp ngữ (AUF), và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Hà Nội và Bệnh viện Mắt Hà Nội 2. Cuộc thi cũng nhận được sự trợ giúp và ủng hộ của Quốc hội Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông và một số tổ chức quốc tế khác.

Sau gần một năm phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo các bạn trẻ, sinh viên các trường đại học Pháp ngữ trong cả nước. Ban tổ chức đã nhận được 121 tác phẩm dự thi của 115 thí sinh. Hội đồng giám khảo sơ khảo đã lựa chọn hai mươi tác phẩm cao điểm nhất vào vòng chung khảo. Các tác phẩm này đã được đăng trên báo điện tử Le Courrier du Vietnam tại địa chỉ https://www.lecourrier.vn.

Đặc biệt, với sự tài trợ của OIF, báo Le Courrier du Vietnam đã biên tập 20 tác phẩm lọt vào vòng chung kết để đăng trên số báo đặc biệt với format sách bỏ túi. “Cuốn sách” này sẽ được tặng cho sứ quán, các tổ chức quốc tế Pháp ngữ, các trường đại học trong và ngoài nước, cùng toàn thể các thí sinh tham dự cuộc thi.

Với chủ đề “Sức mạnh của ngôn từ”, “Cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2019” nhằm mục đích khuyến khích các bạn trẻ vận dụng sự đa dạng và phong phú của tiếng Pháp để viết về Việt Nam, thông qua các bài viết của mình giới thiệu với độc giả Pháp ngữ hoặc bày tỏ cảm xúc và góc nhìn của mình về đất nước, cảnh quan, văn hóa và con người Việt Nam.

Tổng kết mùa giải lần thứ tư, bà Trần Thị Mai Yến, Giám đốc tạm quyền - Đại diện văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi, đánh giá : “Cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ -Việt Nam 2019 lần thứ tư một lần nữa khẳng định tài năng của các phóng viên trẻ, niềm đam mê của những bạn trẻ trong việc sử dụng từ ngữ và cách diễn đạt bằng tiếng Pháp để nói về đất nước mình, sự đồng cảm cũng như mong muốn của họ trong việc bảo vệ môi trường”.

Bà Nguyễn Thu Hà, Tổng Biên tập báo Le Courrier du Vietnam, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết, năm nay, số lượng thí sinh tăng lên đáng kể, chất lượng các bài viết cũng tốt hơn so với các năm trước. Kết quả cuộc thi lần thứ tư đã đạt được mục tiêu đặt ra, đó là đẩy mạnh phong trào dạy và học tiếng Pháp tại Việt Nam, đa dạng hóa nội dung tin bài phục vụ công tác thông tin đối ngoại, giới thiệu đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ra cộng đồng 84 nước có sử dụng tiếng Pháp và đặc biệt là tạo sân chơi sáng tạo cho các bạn trẻ Pháp ngữ.