Trạm trộn bê-tông nhựa không phép, gây ô nhiễm môi trường

NDO -

Thời gian gần đây người dân xã Song Mai, thành phố Bắc Giang liên tục phản ánh đến các cấp chính quyền về tình trạng ô nhiễm khói bụi do trạm trộn bê-tông nhựa nằm dưới chân cầu Bến Hướng gây ra.

Khói bụi từ hoạt động của trạm trộn bốc cao trên bầu trời.
Khói bụi từ hoạt động của trạm trộn bốc cao trên bầu trời.

Các ngành chức năng tỉnh Bắc Giang cũng đã vào cuộc xác minh và đưa ra kết luận đây là trạm trộn bê-tông nhựa đã hết thời gian vận hành theo quy định, ra quyết định đình chỉ hoạt động và đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt theo quy định.

Vậy nhưng đến nay vẫn không có quyết định nào được thực thi, trạm trộn vẫn ngày đêm hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông và an toàn đê điều trong mùa mưa lũ.

Được biết thực hiện dự án xây dựng cầu Bến Hướng và đường Trần Hưng Đạo thành phố Bắc Giang, liên danh nhà thầu gồm Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 là đơn vị cung cấp bê-tông nhựa cho dự án.

Liên danh nhà thầu được “ưu ái cho mượn đất” nằm trong hành lang thoát lũ bên trong đê hữu sông Thương để xây dựng trạm trộn bê-tông nhựa với cam kết đến hết tháng 12 năm 2020 sẽ di rời. Ngày 2-10-2020 dự án đường Trần Hưng Đạo khánh thành và đưa vào sử dụng tuy nhiên đến nay liên danh hai nhà thầu không thực hiện cam kết vẫn vận hành trạm trộn phục vụ các dự án khác.

Nhận phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm do trạm trộn gây ra, ngày 13-4 phóng viên đã có mặt tại thực địa để ghi nhận sự việc. Khi đó trạm trộn đang vận hành nhả ra những làn khói bụi đen đặc bay về khu dân cư gần đó.

Nhiều xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ra vào nhộn nhịp chuyên chở vật liệu đầu vào và sản phẩm bê-tông nhựa đi tiêu thụ. Theo đó các xe chuyên chở bê-tông nhựa để phục vụ công trình nâng cấp và cải tạo quốc lộ 17 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư cách đó gần 20 km.

Trước thực trạng đó UBND thành phố Bắc Giang đã có hai văn bản yêu cầu liên danh Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 dừng sản xuất bê-tông nhựa, tháo dỡ trạm trộn, di chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu, hoàn trả mặt bằng bãi sông xong trước ngày 30-1-2021, nhưng đến nay đơn vị này vẫn không thực hiện.

Ông Nguyễn Khắc Lực, thôn Phú Giã, xã Song Mai cho biết, trong thôn có khoản 20 hộ dân trồng dâu nuôi tằm. Tuy nhiên từ năm 2018 đến nay khói bụi từ trạm trộn bê-tông nhựa bay vào thôn có thể là nguyên nhân chính khiến nhiều lứa tằm trong thôn bị chết. Đến cuối năm 2020 và đầu năm 2021 trong thôn chỉ còn vài hộ vẫn mạo hiểm nuôi tằm.

Trước tình trạng này, đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang cần quyết liệt vào cuộc xử lý nghiêm những vi phạm của trạm trộn bê-tông nhựa này. Khẩn trương chấm dứt hoạt động của trạm trộn để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn đê điều và hạn chế ô nhiễm đang ngày đêm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực xã Song Mai.

Trạm trộn bê tông nhựa không phép, gây ô nhiễm môi trường -0
 Xe cơi nới thành thùng vào chở bê-tông nhựa tại trạm trộn ngày 13-4-2021.