Tôn vinh những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

NDO -

Lễ gặp mặt đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc diễn ra tại Hà Nội ngày 25-7 là chương trình tri ân sâu sắc những hy sinh to lớn và nghị lực phi thường của bao Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại buổi gặp mặt (Ảnh: Đăng Khoa).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại buổi gặp mặt (Ảnh: Đăng Khoa).

Phong tặng, truy tặng hơn 139 nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Tôn vinh những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng -0
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm hỏi các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại buổi gặp mặt.

Ngày 25-7, lễ gặp mặt đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đây là chương trình nhằm tri ân sâu sắc công lao và những hy sinh của các Mẹ nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020). 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng và gửi quà tặng các đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Tới dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Tôn vinh những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng -0
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại Lễ gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là dịp thể hiện những tình cảm chân thành, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và đồng bào chiến sĩ cả nước đối với các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, những người mẹ vĩ đại đã hy sinh những người thân yêu, ruột thịt của mình cho các cuộc kháng chiến, đóng góp to lớn cho cuộc đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng nêu rõ, trong 73 năm qua, nhất là hơn 30 năm tiến hành công cuộc Đổi mới của đất nước, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và tổ chức toàn dân tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng… thể hiện sự chăm lo của Đảng, Nhà nước ta đối với người có công với cách mạng. Đặc biệt việc chăm lo, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Đến nay, sau 25 năm thực hiện Pháp lệnh quy định danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Đảng, Nhà nước đã phong tặng và truy tặng 139.275 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó hiện có 4.962 mẹ còn sống đang được các cơ quan, tổ chức và gia đình phụng dưỡng.

Thủ tướng xúc động khi được biết, dù phần lớn tuổi cao sức yếu, song với ý chí và nghị lực phi thường, các mẹ đều vượt qua mọi khó khăn bệnh tật để cùng sống vui, sống khỏe và động viên con cháu, người thân tích cực học tập, lao động cống hiến cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Hội ngộ Mẹ Việt Nam Anh hùng từ ba miền 

Tôn vinh những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng -0
 

Đất nước đã thống nhất 45 năm, nhưng nỗi đau chiến tranh để lại với các Mẹ Việt Nam Anh hùng vẫn còn đó khi chồng, con của các Mẹ đã hy sinh vì Tổ quốc, không thể trở về. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ gần 30 năm đằng đẵng chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng triệu bà mẹ Việt Nam chung nỗi đau ấy. 

Năm nay, cuộc gặp mặt đại biểu 300 Mẹ Việt Nam Anh hùng từ ba miền bắc - trung - nam, những người cùng nhau chia sẻ sự hy sinh mất mát, lần đầu diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Tôn vinh những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng -0
 

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho hay, trong số gần 140 nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng và truy tặng, Quảng Nam là địa phương có số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng, truy tặng nhiều nhất, 15.261 mẹ. Tiếp đó là Bến Tre 6.905 mẹ, Quảng Ngãi 6.802 mẹ, Hà Nội 6.723 mẹ...

Đến nay, 4.962 Mẹ Việt Nam Anh hùng đang còn sống đều được các tổ chức, doanh nghiệp và gia đình chăm sóc, phụng dưỡng. Ba địa phương Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên đã không còn Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống.

Những năm qua, bên cạnh các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, toàn xã hội cũng luôn thể hiện lòng biết ơn bằng những việc làm thiết thực, từ những phong trào "Áo lụa tặng bà" của các cháu thiếu nhi cả nước, phong trào "Tấm chăn tặng mẹ" của các tổ chức, đoàn thể xã hội đến việc xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng Nhà tình nghĩa, Sổ tiết kiệm tình nghĩa, đăng ký chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... 

Về dự gặp mặt lần này, đa phần các mẹ đều đã ở độ cao tuổi. Bốn mẹ hơn 100 tuổi. Người cao tuổi nhất là mẹ Nguyễn Thị Đỗ ở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, năm nay đã 104 tuổi. Có 98 mẹ hơn 90 tuổi, có 133 mẹ hơn 80 tuổi, còn lại 64 mẹ dưới 80 tuổi. 

11 mẹ là người dân tộc thiểu số như: Dao, Mường, Thái, Vân Kiều, Châu-ro, Khmer. Bảy mẹ thuộc các thành phần tôn giáo như: Thiên Chúa, Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật giáo, Cao Đài. Đặc biệt, có chín mẹ gia đình có nhiều thế hệ Mẹ Việt Nam Anh hùng.

23 mẹ vừa là thương binh. 21 mẹ đồng thời là người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 24 mẹ đồng thời là người có công giúp đỡ cách mạng.

Danh hiệu cao quý "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" là sự ghi nhận của Tổ quốc với công lao to lớn và sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ. Mẹ Lê Thị Hự ở Ninh Thuận có chồng và ba con là liệt sĩ, bản thân mẹ còn mang trên mình vết thương chiến tranh để lại. Mẹ Nguyễn Thị Đỗ ở thành phố Đà Nẵng, 104 tuổi, mẹ Nguyễn Thị Hữu ở Tiền Giang vừa là Mẹ Việt Nam Anh hùng, vừa là thương binh, mẹ tham gia cách mạng từ rất sớm, nhiều lần bị địch bắt tù, đày, tra tấn dã man vẫn một lòng kiên trung với cách mạng.

Mẹ Nguyễn Thị Sự, 102 tuổi, dân tộc Mường. Giờ đây ở tuổi bách niên giai lão vẫn lặng lẽ đóng góp tích cực cho cộng đồng. Mẹ Võ Thị Tặng ở Quảng Nam đã mất đi người chồng và hai người con, mẹ chồng cũng là Mẹ Việt Nam Anh hùng. Bản thân mẹ đã nhiều lần bị địch bắt giam cầm, tra tấn, giờ đây mang trên mình nhiều vết thương, di chứng nặng nề của chiến tranh để lại. Mẹ Tạ Thị Kiều ở Bắc Giang là tấm gương lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi giai đoạn 2012 - 2017.

Không khỏi tự hào khi trong những ngày cả nước gồng lên chống đại dịch Covid-19, các mẹ cũng là những tấm gương lan tỏa tình yêu thương, ấm áp tình người trong gian khó. Đó là Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt 95 tuổi vẫn cần mẫn may hàng trăm chiếc khẩu trang để tặng người nghèo. Hay Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Chi, 91 tuổi ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, có chồng và người con trai đầu hy sinh trong chiến tranh. Hiện đang sống với con gái út, cuộc sống không khá giả, nhưng mẹ đã dành số tiền tiết kiệm năm triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Thanh Bình, quận Hải Châu cho biết, mẹ Chi là người ủng hộ nhiều nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bê, 83 tuổi, ở xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, chia sẻ tại buổi gặp mặt về thời gian bị tù đày ở Côn Đảo. “Mỗi buổi sáng bị địch bắt đi chào cờ của chúng, nhưng mẹ không đi. Chúng vẫn bắt mẹ thực hiện, nhưng mẹ không sợ vẫn quyết không chào cờ địch, mẹ còn vận động chị em khác làm theo”, mẹ Bê nhớ lại. 

Chồng của mẹ Bê đã hy sinh từ năm 1968. Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, mẹ một mình nuôi con vừa nuôi giấu cán bộ, bị địch bắt tra tấn dã man, và bị đày ra Côn Đảo năm 1974. Gia đình mẹ cũng là trường hợp đặc biệt, khi có tới ba Mẹ Việt Nam Anh hùng, gồm cả mẹ đẻ và mẹ chồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, đến nay, 97% số gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú. Tuy nhiên, hiện cả nước còn nhiều thương binh, bệnh binh vẫn bị những vết thương giày vò. Nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính, vẫn còn những trường hợp chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi. Nhiều người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ gặp khó khăn trong cuộc sống. Đây là những nỗi trăn trở, day dứt khôn nguôi trong lòng chúng ta.

Xác định việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của các hệ thống chính trị và toàn xã hội. “Chúng ta phấn đấu đến hết năm nay bảo đảm 100% gia đình người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú”, Thủ tướng khẳng định.