Tổ chức Liên hoan Nghệ thuật múa Rồng - Hà Nội

NDO -

Nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Liên hoan Nghệ thuật múa Rồng - Hà Nội vào sáng 3-10, tại khu vực không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Trình diễn múa rồng tại không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.
Trình diễn múa rồng tại không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

Đây là lần thứ sáu Hà Nội tổ chức Liên hoan múa Rồng nhằm tôn vinh, quảng bá nét đẹp văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, động viên, khích lệ nghệ nhân dân gian gìn giữ, trao truyền di sản. Liên hoan thu hút 13 đội múa Rồng ở các quận, huyện: Ba Đình, Hoàng Mai, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Phúc Thọ, Đông Anh, Thường Tín...

Mỗi đơn vị tham gia trình diễn một tiết mục, thời lượng từ năm đến bảy phút, trong đó có sử dụng một hoặc nhiều mô hình rồng kết hợp múa Tứ linh (long, lân, quy, phượng) trên nền nhạc, lời bình, nhằm tái hiện các sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của dân tộc; ca ngợi đất nước, con người Việt Nam, Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình.

Tại Liên hoan nghệ thuật múa Rồng - Hà Nội năm 2020, các tiết mục múa Rồng không hạn chế kỹ thuật biểu diễn, các đoàn có thể sử dụng các kỹ xảo phức tạp, hấp dẫn và điêu luyện như: Xếp hình, phun mưa, nhào lộn… Ban Tổ chức sẽ trao các giải: Xuất sắc, giải A, giải B, giải C và một số giải phụ cho đạo diễn tiết mục, thiết kế rồng đẹp, tinh xảo…

Theo quan niệm dân gian, rồng là linh vật tượng trưng cho sự oai hùng, mạnh mẽ và linh thiêng. Khi vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La, nhà vua đã đổi tên thành Đại La thành Thăng Long - có nghĩa là Rồng bay - tượng trưng cho khát vọng về xây dựng kinh đô, đất nước hùng cường.

Liên hoan Nghệ thuật múa Rồng là một hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa xã hội sâu sắc, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Thủ đô, đồng thời giới thiệu tới du khách trong nước và bạn bè quốc tế về một trong những loại hình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm màu sắc dân gian, niềm tự hào của nhân dân Thủ đô.