Tìm việc cho hơn 2.000 lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Theo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh (LĐ-TB-XH): sau khi Công ty Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp) cắt giảm gần 50% lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cơ quan này đã giới thiệu hơn 2.200 người lao động đến làm việc tại tám công ty đóng trên địa bàn quận Gò Vấp.

Công ty Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp).
Công ty Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp).

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết: Tổng số lao động của Công ty Huê Phong hơn 4.500 người, công ty cắt giảm hơn 2.200 người, còn hơn 2.300 người tiếp tục làm việc. Nguyên nhân cắt giảm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều khách hàng của công ty ở thị trường châu Âu và Mỹ đã hủy đơn hàng, không xuất được hàng vào các thị trường trên buộc Công ty phải thu hẹp sản xuất và cắt giảm lao động. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động quận, Phòng LĐ-TB-XH quận Gò Vấp cùng các ban ngành đã chủ động liên hệ và trao đổi với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, để tiếp tục giới thiệu việc làm mới cho công nhân lao động.

Trước đó, làm việc với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn, đại diện Công ty cổ phần Giày da Huê Phong khẳng định: doanh nghiệp không có phương án chuyển lao động về công ty ở Trà Vinh như dư luận thông tin. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, từ tháng 2, 3 năm nay, doanh nghiệp đã bị khách hàng, chủ yếu là thị trường châu Âu và Mỹ (chiếm 91% đơn hàng xuất khẩu) hủy hợp đồng. Do đó, Công ty cũng không ký được hợp đồng sản xuất mới và không xuất được hàng vào các thị trường trên nên hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, Công ty đã thực hiện các chế độ chính sách đầy đủ theo quy định của pháp luật và thông qua Ban chấp hành công đoàn Công ty thông tin, triển khai trực tiếp đến từng công nhân về các chế độ của người lao động. Công ty cũng chi trả đầy đủ tiền lương, trợ cấp mất việc cho công nhân bị cắt giảm. Riêng số tiền chi trả trợ cấp mất việc gần 53 tỷ đồng. Đối với những công nhân đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, công nhân làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền chi trả theo quy định.