Tìm thấy toàn bộ 22 thi thể chiến sĩ Đoàn 337 bị vùi lấp

NDO -

16 giờ chiều 19-10, công tác tìm kiếm thi thể 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 đã hoàn tất. Toàn bộ thi hài của cán bộ, chiến sĩ được đưa về khu vực Nhà thi đấu đa năng của tỉnh Quảng Trị (tại TP Đông Hà) để cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các thủ tục liên quan cũng như công tác xác định tên tuổi và tổ chức lễ tang cho các chiến sĩ.

Nỗ lực tìm kiếm người mất tích tại khu vực hiện trường sạt lở núi ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.
Nỗ lực tìm kiếm người mất tích tại khu vực hiện trường sạt lở núi ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.

* 1 giờ sáng 18-10, mưa lớn nhiều ngày gây sạt lở núi, vùi lấp một phần doanh trại đóng quân của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4, tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

* 22 cán bộ, chiến sĩ bị mất tích.

* Mưa lũ gây ra nhiều điểm mới sạt lở, ách tắc. Lực lượng giao thông các cấp vừa giải phóng xong điểm này thì điểm khác tiếp tục bị đất đá trên núi sạt lở xuống.

* 16 giờ chiều 19-10, công tác tìm kiếm thi thể 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 đã hoàn tất. 

 16:00

 Công tác tìm kiếm tìm kiếm 22 các bộ, chiến sĩ của Đoàn 337 bị núi sạt lở vùi lấp kết thúc

Đúng 16 giờ, ngày 19-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người mất tích do sạt lở núi ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng, cho biết, sau gần hai ngày nỗ lực phối hợp các lực lượng, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị, đứng đầu là Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Bộ Quốc phòng, Quân Khu 4, lực lượng tại chỗ của Đoàn Kinh tế quốc phòng 337, chiến dịch tìm kiếm 22 các bộ, chiến sĩ của Đoàn 337 bị núi sạt lở vùi lấp vào lúc 1 giờ sáng 18-10, đã kết thúc. 

22 thi hài của cán bộ, chiến sĩ được đưa về khu vực Nhà thi đấu đa năng của tỉnh Quảng Trị (tại TP Đông Hà) để cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện các thủ tục liên quan cũng như công tác xác định tên tuổi và tổ chức lễ tang cho các chiến sĩ.

Những ngày qua, thời tiết tại tỉnh Quảng Trị và khu vực huyện miền núi Hướng Hóa diễn biến rất phức tạp, Đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị để đến lập được Sở Chỉ huy tiền phương tại xã Hướng Phùng đã vượt qua bao gian nan, nhiều lúc dọc đường phải đối mặt những lần núi sạt lở, lũ ống gây chuồi đất, phải lội bộ giữa bùn lầy đến quá lưng, ngang ngực để tiếp cận kịp hiện trường. Không một ai chùn bước, tất cả đều tiến lên phía trước với phương châm phải đến nhanh nhất nơi các anh vừa bị nạn để tìm kiếm, biết rằng, sự sống của các anh đang nhỏ dần trước những khối đất, đá đồ sộ vùi lên nhưng ai cũng luôn hy vọng có phép màu xảy ra. 

Những ngày qua, sự có mặt kịp thời của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng; Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng; Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ; lãnh đạo Quân khu 4; Bí Thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cùng các lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã kịp thời chỉ đạo, động viên lực lực lượng cứu hộ liên ngành hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm các cán bộ, chiến sĩ của Đoàn 337 mất tích một cách nhanh nhất. 

Nhưng rồi không có phép màu nào xảy ra với các anh nữa. Người dân tộc thiểu số Vân Kiều trong các bản làng ra từ biệt các anh, họ lặng người, không nói nên lời. Cây rừng giữa đại ngàn như cúi đầu, lặng gió, cùng tiễn biệt các anh về quê mẹ trong một chiều cuối thu giữa Trường Sơn, đắng ngắt.

 15:55

 Hai thi thể chiến sĩ cuối cùng đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy và đưa ra xe.

 15:50

 Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng cùng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng tại hiện trường.

Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng cùng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng tại hiện trường. -0

 15:20

 Hai thi thể cuối cùng đã được tìm thấy vị trí nhưng hiện đang bị bể nước có khối lượng hàng chục m3 đè lên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang cũng có mặt tại hiện trường, nắm tình hình và động viên lực lượng tìm kiếm cứu hộ.

Hai thi thể cuối cùng đã được tìm thấy vị trí nhưng hiện đang bị bể nước có khối lượng hàng chục m3 đè lên.

Theo phân tích của lực lượng tìm kiếm, cứu hộ tại hiện trường, khi đất đá từ núi cao đổ xuống gây sập nhà, vùi, đẩy các chiến sĩ trôi theo dòng chảy của đất đá đến một địa điểm khá xa ban đầu.

Tuy nhiên, sau đó, đất và nước do núi lở đổ xuống thêm quá mạnh gây lũ ống lớn đã đẩy cả bể nước trôi đi, đè lên thi thể các anh đã bị vùi lấp trước đó.

Hiện tại, lực lượng cứu hộ đang tìm cách nâng bể nước đi chỗ khác để đưa các anh ra; hoặc một phương án tiếp cận rất cẩn thận hơn, bảo đảm không đụng chạm, làm đau các anh thêm một lần nữa.

 14:15

Đã xác định được hai thi thể cuối cùng trong tổng số 22 cán bộ, chiến sĩ mất tích

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi tìm kiếm được 20 thi thể các cán bộ, chiến sĩ thì đến hiện tại, hai thi thể cuối cùng trong tổng số 22 người mất tích đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ phát hiện.

 13:40

Hiện trường vùi lấp gây khó khăn trong việc tìm dấu vết, lực lượng cứu hộ và chó nghiệp vụ tăng tốc tìm kiếm thi thể còn lại của các anh

Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0

Đại tá Hồng Đình Tân, Đoàn trưởng Kinh tế quốc phòng 337 cho biết, trên cơ sở bố trí doanh trại, khi có mặt tại hiện trường, chó nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng đã hỗ trợ rất hiệu quả cho việc tìm kiếm.

 13:00

 Lực lượng tìm kiếm, cứu hộ tìm được thi thể thứ 20

Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0

Trong lúc đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đang trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục giao thông tuyến đường Hồ Chí Minh, nhánh tây từ Khe Sanh vào Hướng Phùng, Hướng Lập, phục vụ công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn và đưa thi thể các cán bộ, chiến sĩ kịp về Đông Hà.

Trên đoạn đường này, mưa lũ gây ra nhiều điểm sạt lở, ách tắc. Lực lượng giao thông các cấp vừa giải phóng xong điểm này là điểm khác tiếp tục bị đất đá trên núi sạt lở xuống.  

Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0
 Phía sau Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến (bên trái) là một điểm núi mới sạt lở đất đá tràn xuống trên nhánh đường này.
Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đang thị sát, tìm phương án giải phóng một điểm mới sạt lở đất.

 12:10

 Lực lượng cứu hộ, cứu nạn tìm được thi thể thứ 19.

 11:38

 Lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thi thể thứ 18

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương thực hiện công tác cứu hộ người mất tích do sạt lở núi ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng, cho biết, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thêm thi thể thứ 18/22.

Lúc này, tại hiện trường đang có mưa trở lại, lực lượng cứu hộ không nghỉ trưa, cố gắng tìm kiếm nhanh nhất các thi thể còn lại.

 11:35

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng (ngồi giữa, ảnh dưới), Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương đang trao đổi với các lực lượng cứu hộ, khẩn trương tìm kiếm nhanh nhất các thi thể còn lại đang nằm trong đất, đá.

Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0
Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0
  Toàn cảnh nhìn từ trên cao. Núi lở chuồi đất đá vùi dãy nhà hậu cần của Khu Chỉ huy Đoàn 337 tại thôn Cợp, xã Hướng Phùng.

 11:30

 Đây là phần còn lại của dãy nhà hậu cần. Dãy nhà này, phần lớn bị núi lở đè xuống, nhiều cán bộ, chiến sĩ mất tích tại đây.

Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0
 

Trước đó, suốt ngày 17-10, nhiều chiến sĩ của Đoàn 337 tập trung tới các xã khu vực phía bắc huyện Hướng Hóa, cùng chính quyền địa phương cứu hộ, tiếp tế lương thực cho người dân dưới trời mưa lũ lớn.

Khi cán bộ, chiến sĩ về đến doanh trại, trời đã khuya, thấm mệt. Mới chợp mắt nghỉ chưa được bao lâu thì tai họa sạt núi bất ngờ ập tới, vùi lấp các cán bộ, chiến sĩ vào hồi 1 giờ sáng 18-10. 

10:35

Đưa ra ngoài thi thể thứ 17

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị trực tiếp chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường cho biết, lực lượng cứu hộ, cứu nạn phát hiện, đưa ra ngoài thi thể thứ 17/22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp.

 10:00

 Lực lượng cứu hộ đã phát hiện, tìm ra thi thể thứ 16

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết, đang cùng các đồng chí lãnh đạo Quân khu 4 chỉ đạo công tác đón thi thể các cán bộ, chiến sĩ vừa đưa từ điểm sạt lở núi xã Hướng Phùng về điểm tạm nghỉ tại Đông Hà được chu tất, đàng hoàng.

Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng đang có mặt tại hiện trường, chỉ huy công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0
Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0
 Lực lượng cứu hộ cùng chó nghiệp vụ đang tìm kiếm thi thể các cán bộ, chiến sĩ mất tích.
Đã xác định vị trí hai thi thể cuối cùng bị vùi lấp tại điểm sạt lở ở Đoàn 337 -0
 Toàn cảnh lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm thi thể các cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 mất tích.

 09 giờ 25 phút:

Theo Đại tá Lê Văn Phương, nhờ có chó nghiệp vụ được tăng cường nên lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí các thi thể thứ 16, 17, 18 và 19.

 09 giờ 20 phút:

Đại tá Lê Văn Phương cho biết đã tìm thấy thi thể thứ 15. Các chiến sĩ đang đưa lên khỏi mặt đất để chuyển ra xe cứu thương, đưa về Đông Hà.

 8 giờ 35 phút: Đưa ra ngoài thi thể thứ 14

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, có mặt trực tiếp tại điểm cứu hộ cho biết, vào hồi 8 giờ 35 phút, lực lượng cứu hộ phát hiện và đưa ra ngoài thi thể thứ 14.

Quảng Trị: Đưa ra ngoài thi thể thứ 14 -0
 Sáng nay, chó nghiệp vụ được tiếp tục đưa vào hiện trường phục vụ công tác tìm kiếm các thi thể được nhanh hơn.

 08 giờ:

Ông Lê Quang Lam, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết, đến 8 giờ ngày 19-10, toàn tỉnh này có 77 người chết, mất tích và bị thương do các đợt lũ dữ gây ra từ ngày 7 đến 18-10, trong đó có 41 người chết, 16 người mất tích... 

 06 giờ 15 phút:

Công việc tìm kiếm cứu hộ tiếp tục được bắt đầu. Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và lực lượng cứu hộ Quân khu 4 đang chủ công việc tìm kiếm các chiến sĩ mất tích.

Đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, công việc tìm kiếm cứu hộ tiếp tục được bắt đầu. Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và lực lượng cứu hộ Quân khu 4 đang chủ công việc tìm kiếm các chiến sĩ mất tích. Vào lúc này thời tiết tại khu vực thôn Cợp, xã Hướng Phùng âm u, có mưa nhỏ.

Đến chiều tối hôm qua, 18-10, lực lượng cứu hộ, phát hiện được 13/22 chiến sĩ. 

Trước đó, vào lúc khoảng hơn một giờ sáng 18-10, tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, mưa lớn nhiều ngày đã gây ra sạt lở núi , vùi lấp một phần doanh trại đóng quân của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 của Quân khu 4, khiến 22 cán bộ, chiến sĩ mất tích.

Cận cảnh tìm kiếm và toàn khu vực hiện trường sạt lở núi ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa vùi 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337:

06 giờ 15 phút: -0
06 giờ 15 phút: -0
06 giờ 15 phút: -0
06 giờ 15 phút: -0