Tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn lao động

NDO -

NDĐT- Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có tốc độ tăng trong kinh tế cao, với nhiều ngành công nghiệp phát triển, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn - vệ sinh lao động. Những vụ tai nạn lao động gần đây đã bộc lộ nhiều bất cập cả trong công tác quản lý nhà nước, chủ doanh nghiệp và cả chính bản thân người lao động.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trình thi công hệ thống thoát nước trên đường 27-4, phường Phước Hưng, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 12-5 vừa qua.
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trình thi công hệ thống thoát nước trên đường 27-4, phường Phước Hưng, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 12-5 vừa qua.

Ngày 12-5, ngay trong Tháng An toàn vệ sinh lao động, tại công trình thi công hệ thống thoát nước trên đường 27-4, phường Phước Hưng, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm một công nhân tử nạn. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến một hố sâu khoảng hơn 5m, dài 10m đang được đội thi công đào bới dang dở. Nạn nhân được xác định là anh Lê Văn Út (SN 1982, ngụ tỉnh Vĩnh Long) được đưa vào bệnh viện nhưng sau đó đã tử vong.

Trước đó, vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 3-1-2020, tại King Night club (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP Bà Rịa) làm nhiều người bị thương. Phải mất nhiều giờ, hàng chục các bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC Công an tỉnh mới đưa được các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong đống đổ nát ra ngoài.

Hay như trước đó nữa, trong quá trình xây dụng tòa nhà Kim Minh (góc đường Ba Cu - Trần Hưng Đạo, TP Vũng Tàu), khi đang tiến hành đổ bê-tông thì toàn bộ phần giàn chịu lực đổ sập khiến hai công nhân tử nạn. Bộ Xây dựng đã phải cử một tổ công tác do Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng vào phối hợp các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra nguyên nhân gây sập.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, những nguy cơ về tai nạn lao động cũng luôn tiềm ẩn. Điển hình như vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Starflex Việt Nam (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) ngày 8-1-2020. Anh Ngô Thanh Tuấn (SN 1990, ngụ xã Cù Bị, huyện Châu Đức), một trong những nạn nhân trong vụ tai nạn, kể lại: “Lúc đó là 15 giờ, tại máy dệt vải số 4, tôi và anh Đặng Văn Này (SN 1994) làm vệ sinh cối máy dệt. Tuy nhiên, nhân viên ở đây thay vì tắt máy lại ấn nhầm nút khởi động cối, khiến tay phải tôi bị cuốn vào cánh quạt và kéo vào trong lồng cối. Anh Này dùng tay trái chặn cánh quạt đang quay. Khi dừng được máy thì tay phải tôi bị thương, còn tay trái anh Này bị máy cắt gần hết. Tôi may mắn giữ lại được cánh tay nhưng anh Này thì không".

Một trong những ngành nghề vốn là thế mạnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và các địa phương có biển nói chung nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động rất cao chính là nghề biển. Bởi các lao động nghề biển hầu hết đều là lao động phổ thông, không được đào tạo chuyên môn và thiếu kiến thức về an toàn lao động. Mới đây nhất, vào hồi 18 giờ ngày 5-5, trong lúc hoạt động tại khu vực biển cách mũi Vũng Tàu khoảng 124 hải lý về hướng nam - đông nam, thuyền viên Hồ Minh Tuấn của tàu cá BT 97775 TS, bị dây tời cuốn khiến bị thương hai bên vùng thành ngực, khó thở, một tay mất cảm giác, không cử động được. Sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã điều động tàu SAR 413 thường trực tại TP Vũng Tàu cùng với các bác sĩ của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đi cứu nạn khẩn cấp. Đến 16 giờ ngày 6-5, tàu SAR 413 đã tiếp cận tàu BT 97775 TS và đưa thuyền viên Hồ Minh Tuấn sang tàu để chăm sóc y tế.

Thực tế, hầu như tất cả các vụ tai nạn lao động xuất phát từ sự chủ quan, coi thường các quy định về an toàn của chủ doanh nghiệp và người lao động. Số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, tai nạn lao động xảy ra nhiều nhất là ở các cơ sở sản xuất công nghiệp, xây dựng. Trong đó, tai nạn lao động chết người xảy ra nhiều ở các lĩnh vực xây dựng, dầu khí, sản xuất thép, sản xuất vật liệu xây dựng… Nguyên nhân chính là do người sử dụng lao động không bảo đảm điều kiện làm việc an toàn, không trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân, chưa tập huấn công tác an toàn cho người lao động, không thực hiện các giải pháp về an toàn vệ sinh lao động đối với những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân không kém phần quan trọng là một số doanh nghiệp còn sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, quá trình vận hành thường dễ xảy ra sự cố, uy hiếp tính mạng người lao động.

Theo thống kê, riêng trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã để xảy ra hơn 320 vụ tai nạn lao động với 10 người chết và hàng trăm người bị thương. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Huỳnh Văn Danh cho biết, thời gian tới, cơ quan này sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về an toàn lao động. Công tác quan trắc môi trường lao động cũng sẽ được triển khai với mục tiêu kiên quyết kéo giảm số vụ tai nạn lao động trong năm 2020 này.