Tích cực vận động lao động Đồng Tháp đi làm việc tại Nhật Bản

Mấy hôm nay, không khí học tập, làm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp nhộn nhịp hơn. Các lớp dạy tiếng Nhật sôi động trở lại. Ngay khi dịch bệnh Covid-19 lắng xuống, Đồng Tháp đã chủ động kết nối với các công ty để đưa thực tập sinh, lao động đi làm việc tại Nhật Bản.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan (bìa phải) trò chuyện với học viên đào tạo sang thị trường Nhật Bản làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan (bìa phải) trò chuyện với học viên đào tạo sang thị trường Nhật Bản làm việc.

Liên tiếp tuyển lao động làm cho công ty ở Nhật Bản

Sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Đồng Tháp đang tập trung tái khởi động Chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, trước tiên là thị trường tại Nhật Bản.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB và XH) tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết: Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Đồng Tháp mới chỉ có 724 lao động xuất cảnh. Hiện, còn gần 1.500 lao động đang học giáo dục định hướng tại TP Hồ Chí Minh, 140 lao động đã hoàn tất hồ sơ vay tiền chờ lịch xuất cảnh.

Theo Sở LĐ,TB và XH tỉnh Đồng Tháp, với tình hình dịch bệnh cơ bản được khống chế, Nhật Bản đã công bố sẽ tiếp nhận lại lao động một số nước vào đầu tháng 7-2020, trong đó, có Việt Nam. Trước tin vui này, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cùng các địa phương, ngành chức năng trong tỉnh, các công ty xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản đã liên tiếp có các cuộc họp trực tuyến, các buổi gặp gỡ nhằm đẩy mạnh chương trình này. Đại diện các công ty chuyên cung ứng lao động như: Nhật Huy Khang, Sen Đại Dương, Tracodi cho biết, nhu cầu lao động của Nhật Bản đang thiếu hụt trầm trọng, cần tuyển nhiều lao động Việt Nam để bù đắp. Chỉ riêng ba công ty này đang có nhu cầu tuyển khoảng 600 lao động Đồng Tháp, với các ngành hàng đều có thu nhập và quyền lợi rất tốt.

CHU_TICH_DONG_VIEN_TANG_QUA-1593664134615.JPG
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương động viên, tặng quà lao động trước khi xuất cảnh.

Giám đốc Công ty TNHH Nhật Huy Khang, Trần Quốc Ninh cho biết: Trong số hơn 4.000 lao động Việt Nam do Công ty đưa sang làm việc tại Nhật Bản thời gian qua, có khoảng 1.500 lao động là người Đồng Tháp. Chủ doanh nghiệp và nghiệp đoàn Nhật Bản đánh giá cao tinh thần làm việc và thái độ ý thức của lao động Đồng Tháp. “Chính sách lao động của Nhật Bản trong thời gian tới tiếp tục mở rộng đối tượng và dành cho nhiều ưu đãi với lao động diện thực tập sinh. Đây sẽ là cơ hội tốt cho lao động Đồng Tháp trong thời gian tới”, ông Trần Quốc Ninh khẳng định.

Xuất phát từ tình hình thực tế đưa lao động, thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc, vừa qua, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành kế hoạch vận động, giới thiệu lao động dự tuyển để được tuyển chọn. Những ngày cuối tháng 6, các công ty đưa lao động, thực tập sinh sang làm việc tại Nhật Bản đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp trực tiếp tổ chức tuyển chọn khoảng 600 lao động Đồng Tháp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương khẳng định, UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty đến Đồng Tháp tuyển chọn và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.

An tâm khi lao động tại Nhật Bản

Qua những lần trò chuyện trực tiếp với người tham gia học tập để chuẩn bị đi lao động ở nước ngoài, những cuộc gọi video trực tiếp với lao động Đồng Tháp đang làm việc tại Nhật Bản, chúng tôi thấy được sự an tâm, niềm tin vui hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người. Anh Nguyễn Dũng Anh, ngụ huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) có hai con đang lao động tại Nhật Bản cho biết: “Tôi và con điện trò chuyện thường xuyên. Nói tôi yên tâm, ở công ty rất chu đáo, phòng bệnh rất tốt nên không bị nhiễm bệnh. Nghe con nói tôi rất an tâm”.

Trò chuyện qua cuộc gọi video với chúng tôi, em Nguyễn Thị Thanh Hiền, ngụ huyện Tam Nông (Đồng Tháp) cho biết: “Em sang Nhật Bản làm từ cuối năm 2019. Em làm về linh kiện ô-tô. Mọi người chung quanh rất tốt, hay giúp đỡ chúng em. Trừ chi phí sinh hoạt, hiện bình quân tiết kiệm được 20 triệu đồng/tháng. Tình hình dịch bệnh ở Nhật Bản được kiểm soát tốt. Do đó, các bạn có ý định sang Nhật Bản làm việc nên yên tâm. Ở công ty có những biện pháp hỗ trợ phòng, chống dịch rất tốt như sát khuẩn, đeo khẩu trang kháng khuẩn loại tốt, đo thân nhiệt”.

Còn em Đỗ Đăng Quang, ngụ xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) nói: “Em xuất cảnh vào tháng 7-2018. Trước đây, em làm 6 ngày/tuần, giờ trong thời gian dịch bệnh, số ngày làm việc từ hai đến ba ngày. Do tình hình dịch em nhận lương căn bản, nhưng cũng ở mức 30 triệu đồng/tháng, trừ chi phí, em còn dành dụm được 20 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, em còn nhận được thêm tiền hỗ trợ trong mùa dịch theo quy định”.

LANH_DAO_TINH_DONG_THAP_SANG_NHA-1593664134188.jpg
 Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp sang Nhật Bản thăm lao động, thực tập sinh người Đồng Tháp đang lao động tại một công ty.

Năm 18 tuổi, em Nguyễn Chánh Tây, sinh năm 1999, ngụ ấp Tân Trong, xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) có ý định đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng nhưng không có cơ hội, giờ được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, cũng như cần có nguồn thu nhập với mức lương cao nên Tây đăng ký tham gia lao động ở Nhật Bản.

Em Nguyễn Chánh Tây chia sẻ: “Trước đây em thuê mặt bằng kinh doanh quán cà-phê. Giờ có chị đến quán phụ tiếp. Để có thu nhập khá hơn, em nhớ lại hồi còn đi học, thầy hướng nghiệp bảo có cơ hội nên đi lao động ở nước ngoài. Giờ thấy đúng, bởi thị trường làm ăn hiện nay không dễ dàng gì. Đi làm về sẽ có dư một số tiền lớn, hiểu hơn về văn hóa, kiến thức, cách kinh doanh ở Nhật Bản. Mấy hôm nay, em học được nhiều tiếng Nhật, học phát âm dễ chứ không khó, chịu khó luyện nói, luyện viết. Sau này khi về nước có thể mở cơ sở kinh doanh hoặc tiếp tục xin vào làm việc cho các công ty Nhật Bản ở Việt Nam”.

Quyết tâm làm tốt một chương trình thiết thực

Với mục tiêu quan trọng hơn hết là tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và kiến thức cho người lao động, tỉnh Đồng Tháp luôn tập trung đẩy mạnh Chương trình đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng và đạt nhiều kết quả nổi bật. Đây cũng là địa phương dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về chương trình này trong nhiều năm gần đây.

Chương trình đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của Đồng Tháp đang gặt hái nhiều thành công thì những tháng gần đây, chương trình này không đạt kết quả như mong muốn. Phó Giám đốc Sở LĐ, TB và XH tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết, theo thông tin từ các địa phương, nguyên nhân dẫn đến không đạt chỉ tiêu vận động là do lao động có tâm lý e ngại vì dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới. Mặt khác, số lao động trong độ tuổi đủ điều kiện tham gia chương trình lại không có mặt tại địa phương, đi làm ăn xa...

Đại diện Công ty TNHH Nhật Huy Khang khẳng định: Thời gian qua, Nhật Bản chưa ghi nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam mắc Covid-19. Bên cạnh đó, lao động được các công ty quan tâm, hỗ trợ và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tại nước sở tại. Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Nhật Bản đang được kiểm soát tốt và nhu cầu tuyển lao động Việt Nam hiện tại rất cao. Lao động sau khi được tuyển chọn sẽ có sáu tháng học định hướng, mới được xuất cảnh. Do đó, lao động có thể yên tâm, mạnh dạn đăng ký tham gia chương trình với cơ hội phát triển và thu nhập cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết: Việc đi lao động theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản có thu nhập khá cao, là điều tốt cho người lao động ở Đồng Tháp. Hiện, tỉnh đang vận động lao động là người Đồng Tháp đăng ký xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Sau khi đăng ký, điều quan trọng nhất bây giờ là các học viên cần tập trung học ngoại ngữ, trau dồi văn hóa giao tiếp. Lãnh đạo tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc họp, yêu cầu các địa phương tập trung vận động và sớm đưa người lao động đi đào tạo.

Cong_ty_xuat_khau_lao_dong_den_D-1593664134118.jpg
 Công ty xuất khẩu lao động sang Nhật Bản đến Đồng Tháp tuyển lao động vào tháng 6-2020.

Trước tình hình vận động, giới thiệu lao động Đồng Tháp dự tuyển để được tuyển chọn đi làm việc tại Nhật Bản không đạt như mong muốn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Tấn Bửu có buổi họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh chương trình này. Đối với các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: “Càng khó khăn thì càng quyết tâm làm tốt hơn nữa, với mục tiêu quan trọng hơn hết là tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và kiến thức cho người lao động”.

Trước mắt, ông Nguyễn Văn Dương yêu cầu các địa phương phối hợp ngành chuyên môn và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch vận động, giới thiệu lao động dự tuyển để được tuyển chọn đi làm việc tại Nhật Bản sắp tới đạt chỉ tiêu đề ra. Các địa phương cần chú trọng việc thông tin cho các gia đình lao động nắm hiệu quả của chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, về tình hình dịch bệnh và môi trường làm việc để lao động an tâm đăng ký tham gia.

Với kinh nghiệm thực hiện hiệu quả Chương trình đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của Đồng Tháp trong nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cũng như các địa phương đang tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động lao động sang Nhật Bản làm việc.

Từ năm 2016 - 2020, Đồng Tháp có gần 7.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, bình quân có 1.500 lao động xuất cảnh mỗi năm. Riêng năm 2019, Đồng Tháp có 2.019 lao động xuất cảnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, trong đó, thị trường Nhật Bản chiếm đến 80,6%. Đây là thị trường có thu nhập và công việc tốt, phù hợp với lao động Đồng tháp. Thu nhập bình quân của lao động 28-36 triệu đồng/tháng.