Thừa trụ sở, trạm y tế bỏ hoang sau khi sáp nhập

NDO -

NDĐT - Phường Châu Sơn, thành phố Sông Công (Thái Nguyên) thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Vinh Sơn và phường Lương Châu, bộ máy cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2020. Khi sáp nhập, nhân dân đồng thuận, đoàn kết, nhưng còn băn khoăn về trụ sở xã, trạm y tế phường được xây dựng khang trang, bề thế thừa ra, đến nay chưa có phương án sử dụng.

Sau khi sáp nhập, đến nay chưa có phương án sử dụng Trạm Y tế phường Lương Châu cũ.
Sau khi sáp nhập, đến nay chưa có phương án sử dụng Trạm Y tế phường Lương Châu cũ.

Sau khi sáp nhập, cấp ủy, chính quyền phường Châu Sơn sử dụng trụ sở phường Lương Châu trước đây làm trụ sở; Trạm Y tế xã Vinh Sơn trước đây được sử dụng làm Trạm Y tế phường Châu Sơn. Hiện nay đang thừa trụ sở xã Vinh Sơn và Trạm y tế phường Lương Châu trước đây mà chưa có phương án sử dụng.

Khu đất trụ sở xã Vinh Sơn trước đây rộng hơn 4.000 m2, bao gồm một nhà trụ sở ba tầng khang trang, một nhà cấp bốn còn chắc chắn, hội trường 200 chỗ ngồi, nhà đa năng rộng hơn một nghìn chỗ, khuôn viên đẹp, nhiều cây xanh. Nhưng từ khi sáp nhập đến nay không được sử dụng, đóng cổng, không có người quét dọn nên mất vệ sinh, xuống cấp.

Bên cạnh trụ sở phường Châu Sơn là Trạm Y tế phường Lương Châu trước đây cũng có khuôn viên rộng rãi, được xây dựng đạt chuẩn về y tế, vừa được đưa vào sử dụng chưa lâu, nhưng khi sáp nhập xã và phường thì bị “thừa”, ai ngang qua cũng thấy tiếc nuối vì lâu ngày không sử dụng, phát huy hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy phường Châu Sơn Đào Văn Thép chia sẻ: “Trụ sở phường Châu Sơn hiện nay nhỏ, không đủ phòng cho cán bộ làm việc, nhưng không thể đưa một bộ phận cán bộ vào làm việc ở trụ sở xã Vinh Sơn trước đây, vì cần sự đoàn kết, thống nhất, kịp thời, tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền phường. Tương tự như vậy, Trạm Y tế phường cũng không thể làm việc ở hai nơi nên thừa trụ sở”.

Mặc dù trụ sở xã Vinh Sơn trước đây rộng rãi, bề thế, khuôn viên đẹp, nhưng khi sáp nhập xã và phường thì phường mới Châu Sơn không lấy trụ sở xã để làm trụ sở bởi phường cũ “không vào”. Còn lấy trụ sở phường cũ Lương Châu làm trụ sở phường mới cũng chỉ là tạm thời, vì chật và người dân xã cũ không muốn “ra” phường. Cấp ủy, chính quyền địa phương đang có ý định xây trụ sở mới phường Châu Sơn. Như thế, sẽ lại tiếp tục thừa trụ sở trong khi trụ sở cũ nằm trên khu “đất vàng” thì vẫn chưa có phương án khai thác để sử dụng, phát huy hiệu quả.