Thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

NDO -

Ngày 28-12, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (chủ đầu tư) phối hợp cùng lãnh đạo tỉnh Tiền Giang tổ chức kiểm tra, chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm khởi đầu tại nút giao Thân Cữu Nghĩa (huyện Châu Thành) và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè) thuộc tỉnh Tiền Giang.

Các xe lưu thông tại tuyến đầu của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Các xe lưu thông tại tuyến đầu của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đến thời điểm này, kinh phí thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hơn 14.000 tỷ đồng. Cao tốc có bề rộng mặt đường là 13,75m, gồm 2 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m và 2 làn phụ, mỗi làn rộng 2,75m. Dự án chắc chắn sẽ thông tuyến trước ngày 31-12-2020. Đây là sự nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp điều hành, các nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các ngân hàng hợp vốn.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công vào tháng 11-2009. Sau 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng. Đến tháng 3-2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án. Sau hơn một năm tái khởi động, dự án đã đạt 75% khối lượng, sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Hiện nay, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn, với tốc độ £ 40km/giờ) vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Trước mắt, người dân sử dụng tạm nền đường được trải cấp phối đá dăm để di chuyển trong dịp Tết. Sau khi thông tuyến, đơn vị thi công tiếp tục công tác dỡ tải, hoàn thiện phần móng đường và mặt đường bê-tông nhựa, các hạng mục an toàn giao thông, điện chiếu sáng, trạm thu phí… để bảo đảm đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021.

Thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận -0
 Các phương tiện lưu thông ở đoạn cuối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang đã thống nhất tổ chức giao thông cho các loại phương tiện ô-tô dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn được phép lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tốc độ tối đa cho phép là 40km/giờ, thời gian được phép lưu thông từ 6 giờ đến 17 giờ trong ngày. Các phương tiện chỉ lưu thông một chiều và theo một hướng, không được rẽ ra đường nhánh hoặc từ đường nhánh nhập làn vào đường cao tốc.

Cụ thể, 5 ngày trước Tết Nguyên đán (ngày 7 đến 11-2), các phương tiện lưu thông theo hướng từ Trung Lương đến Mỹ Thuận. 5 ngày sau Tết Nguyên đán (ngày 15 đến 19-2), các phương tiện lưu thông theo hướng từ Mỹ Thuận đến Trung Lương.