Tháo gỡ việc lưu thông hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng

NDO -

Liên quan việc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương ngày 23-2 đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tháo gỡ khó khăn, đồng thời đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa thuận lợi nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. 

Các phương tiện dừng lại khai báo y tế tại chốt kiểm dịch phía sau Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống quốc lộ 10, huyện An Lão. (Ảnh: HẢI CHÍNH)
Các phương tiện dừng lại khai báo y tế tại chốt kiểm dịch phía sau Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống quốc lộ 10, huyện An Lão. (Ảnh: HẢI CHÍNH)

Hải Dương tiếp tục đề xuất phương án tạo điều kiện lưu thông hàng hóa

Ngày 23-2, Sở Giao thông vận tải có văn bản số 383/SGTVT-P5 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP Hải Phòng.

Trong văn bản, Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết, theo thông tin phản ánh và lưu lượng xe thực tế qua nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 38B (QL) của tỉnh Hải Dương, từ chiều 22-2-2021, TP Hải Phòng phân luồng không cho các phương tiện lưu thông trên QL5, đặc biệt là người và phương tiện từ Hải Dương, dẫn đến các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL38B. Việc này gây ùn tắc và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.

Cũng theo Sở Giao thông vận tải Hải Dương, hiện nay theo yêu cầu của TP Hải Phòng, xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian ba ngày gần nhất.

Lái xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.

Theo Sở Giao thông vận tải Hải Dương, các điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng, đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng quốc tế Hải Phòng. Hiện, nông sản của Hải Dương còn 90 tấn, trong đó 80% xuất qua Cảng Hải Phòng.

Để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở Giao thông vận tải Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với TP Hải Phòng dừng việc phân luồng từ QL5 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa.

Sở này cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao Sở Giao thông vận tải Hải Phòng phối hợp Sở Giao thông vận tải Hải Dương thống nhất đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa; đặc biệt là nông sản xuất khẩu của Hải Dương lưu thông qua Cảng quốc tế Hải Phòng để xuất khẩu được thuận lợi nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Sở Giao thông vận tải Hải Dương đề xuất: "Đối với xe chở nông sản của Hải Dương chuyên chở bằng container sau khi khử khuẩn sẽ đi thẳng ra cảng để xuống hàng, lái xe và phụ xe không xuống xe. Sau khi xuống hàng xong sẽ quay lại Hải Dương ngay”.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng có văn bản số 558/UBND-VP ngày 21-2-2021 gửi UBND TP Hải Phòng về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, tại văn bản trên, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị UBND TP Hải Phòng thống nhất tạo điều kiện cho việc trung chuyển hàng hóa để giảm bớt các điều kiện, thủ tục nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch như sau:

Phương tiện chở hàng hóa của Hải Dương (lái xe có giấy xác nhận kết quả âm tính SAR-COV-2 bằng phương pháp PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) đến tập kết tại khu vực chốt kiểm dịch giáp ranh giữa Hải Dương với Hải Phòng để lại xe và lái xe từ phía Hải Phòng đến điều khiển phương tiện lưu thông vào địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đối với hàng hóa vận chuyển bằng xe đầu kéo có thể thực hiện bằng việc đổi đầu kéo và lái xe đi từ tỉnh Hải Dương bằng đầu kéo và lái xe từ thành phố Hải Phòng.

Việc bố trí lái xe, phương tiện và cách thức giao nhận do các doanh nghiệp của Hải Dương và Hải Phòng liên hệ và chịu trách nhiệm.

Hải Phòng khẳng định vẫn giải quyết cho phương tiện vận tải của Hải Dương phục vụ sản xuất, nhập khẩu

Cũng trong ngày 23-2, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản phúc đáp Văn bản số 558/UBND-VP ngày 21-2-2021 của UBND tỉnh Hải Dương.

Theo văn bản của UBND TP Hải Phòng, kể từ 16-2, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của thành phố giải quyết cho các xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng khi bảo đảm đồng thời các điều kiện:

Có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Lái xe và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 trong thời gian ba ngày gần nhất.

Các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe, phụ xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, giấy tờ khi xuất trình các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng kiểm soát.

Đối với các lái xe của Hải Phòng chở hàng đi tỉnh Hải Dương phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về thì chỉ phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu để xét nghiệm, trường hợp nào cố tình về nhà thì mới bắt buộc vào nơi cách ly tập trung.

Hiện nay, các tài xế cùng phương tiện vận tải hàng hóa của tỉnh Hải Dương và các tài xế của Hải Phòng đi Hải Dương khi trở về vẫn được vào thành phố trên cơ sở đảm bảo các điều kiện nêu trên. Vì vậy, không cần thiết phải thực hiện phương án mà UBND tỉnh Hải Dương đề xuất.

Đề nghị tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng phối hợp tháo gỡ việc lưu thông hàng hoá giữa hai địa phương

Liên quan việc tháo gỡ lưu thông hàng hoá giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn đề nghị hai địa phương phối hợp tháo gỡ.

Công văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 23-2 cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận được Văn bản số 383/SGTVT-P5 ngày 22-2-2021 của Sở Giao thông vận tải Hải Dương về việc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP Hải Phòng.

Sau khi nghiên cứu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị: Sở Giao thông vận tải Hải Phòng căn cứ theo các Chỉ thị số 05/CT-TTg, Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu các nội dung kiến nghị tại Văn bản số 383/SGTVT-P5 ngày 22-2-2021 của Sở Giao thông vận tải Hải Dương và phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND TP Hải Phòng có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Hải Dương phối hợp chặt chẽ Sở Giao thông vận tải Hải Phòng để triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa thực hiện đúng các quy định về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế.