Thành phố Bắc Ninh, huyện Thuận Thành giao phiếu đi chợ cho các hộ gia đình

NDO -

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, chiều 18-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải cho biết đã giao UBND huyện Thuận Thành và thành phố Bắc Ninh (các đơn vị đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ) thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ cho người dân. 

Thành phố Bắc Ninh, huyện Thuận Thành giao phiếu đi chợ cho các hộ gia đình

Theo đó, mỗi hộ gia đình được phát năm thẻ đi chợ trong vòng 15 ngày, ba ngày đi chợ một lần để mua hàng hóa thiết yếu. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng một lần/lượt.

Để thực hiện phương án trên, UBND các huyện, thành phố trên giao Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND các phường, xã, thị trấn in thẻ vào chợ, gửi đến Tổ dân phố/Trưởng thôn để phát cho các hộ gia đình; học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp, Ban Quản lý/Tổ quan lý các chợ trên địa bàn bố trí lực lượng kiểm soát, thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Các đơn vị chức năng bố trí lực lượng tăng cường kiểm soát tại các cổng chợ, trang bị nước rửa tay sát khuẩn; yêu cầu người mua hàng giữ khoảng cách, đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ. Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm việc buôn bán không đúng nơi quy định chung quanh khu vực chợ để phòng, chống dịch Covid-19.

Song song với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các địa phương tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, trừ siêu thị tổng hợp, siêu thị mini, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, cơ sở khám chữa bệnh… Đặc biệt, nhằm thực hiện “mục tiêu kép”, các nhà máy, các cơ sở sản xuất tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, như thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế, yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp, tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động, đảm bảo khoảng cách an toàn theo đúng quy định… Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không bảo đảm các yêu cầu kiên quyết dừng hoạt động…

Tính đến nay, Bắc Ninh ghi nhận 297 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội đối với 4/8 đơn vị hành chính cấp huyện. Trong đó, thực hiện phong tỏa và giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với thành phố Bắc Ninh và huyện Thuận Thành; huyện Quế Võ và huyện Yên Phong áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg. Đồng thời, thiết lập vùng cách ly y tế với 56 thôn, xóm, khu phố tại 32 xã, phường, thị trấn.