Thành lập “Tổ an toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô

NDO -

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân lao động trên địa bàn thành phố tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội đề nghị các LĐLĐ quận, huyện, thị xã; công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp chính quyền đồng cấp hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập Bộ phận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại doanh nghiệp.

LĐLĐ TP Hà Nội trao quà tặng lực lượng y tế chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa.
LĐLĐ TP Hà Nội trao quà tặng lực lượng y tế chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa.

Hiện, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện năm công nhân lao động (CNLĐ) trong Khu công nghiệp và chế xuất bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Một số nhà máy, phân xưởng, dây chuyền sản xuất đã phong tỏa, nhiều CNLĐ đã cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trước tình hình đó, LĐLĐ TP Hà Nội đề nghị các cấp công đoàn phối hợp chính quyền hướng dẫn các DN thành lập Bộ phận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp (DN), nhất là DN trong các Khu công nghiệp và chế xuất.

Cụ thể, mỗi Tổ sản xuất hoặc bộ phận tương đương của các cơ sở sản xuất thành lập một “Tổ an toàn Covid-19” hoạt động kiêm nhiệm. Trường hợp Tổ sản xuất có đông người lao động, có thể thành lập nhiều “Tổ an toàn Covid-19” để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ.

Thành viên của “Tổ an toàn Covid-19” phải là người lao động trực tiếp làm việc tại tổ sản xuất, có am hiểu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với công nhân lao động.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp lựa chọn CNLĐ có đủ điều kiện lập danh sách đề nghị giám đốc, người sử dụng lao động các DN ban hành Quyết định thành lập “Tổ an toàn Covid-19”, hoạt động dưới sự quản lý, hướng dẫn trực tiếp của  Ban chấp hành công đoàn cơ sở.

Nhiệm vụ của “Tổ an toàn Covid-19”: tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân trong tổ thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc.

Theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo kịp thời cho lãnh đạo quản lý, công đoàn cơ sở và bộ phận y tế của DN khi phát hiện trường hợp CNLĐ có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 (ho, sốt, đau họng, hội chứng cúm, biểu hiện viêm đường hô hấp...) để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.

Hỗ trợ DN, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp  khi DN có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền...

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan