Thành lập nhóm hỗ trợ phòng, chống dịch trong các KCN ở Bắc Ninh

NDO -

Ngày 11-5, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong khu công nghiệp trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH VSip Việt Nam.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH VSip Việt Nam.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Vsip Bắc Ninh cho biết, thời gian qua, công ty luôn xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, song song với việc bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, công ty đã thành lập Ban phòng chống dịch Covid-19 và thành lập Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp, thiết lập các phương án phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh tại công ty, yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên thực hiện khai báo lịch trình di chuyển và sức khỏe hằng ngày trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh và định kỳ hai lần/tuần khi tình hình dịch được kiểm soát; đồng thời hằng ngày thực hiện khử khuẩn nơi làm việc, phương tiện đưa, đón cán bộ, công nhân viên, trang bị khu cách ly tạm thời và yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm hướng dẫn "5K" về phòng chống dịch bệnh.

Hiện tại, công ty đang áp dụng hình thức chia nhóm làm việc tại các khu vực làm việc tách biệt như văn phòng chính, văn phòng công trường, văn phòng cũ… để hạn chế tiếp xúc, tránh lây nhiễm dịch bệnh…

Hiện nay, Khu công nghiệp VSip Bắc Ninh có hơn 110 khách hàng là các doanh nghiệp đang thuê đất và nhà xưởng sản xuất kinh doanh với hơn 36 nghìn lao động. Thực hiện chỉ đạo của các cấp, các khách hàng đều tuân thủ quy định về phòng, chống Covid-19 như thành lập các ban phòng, chống dịch Covid-19 và Tổ an toàn Covid, tại cổng ra vào của các doanh nghiệp đều bố trí cán bộ hướng dẫn mọi người thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra, khai báo y tế đối với toàn bộ khách hàng đến làm việc...

Đặc biệt, trong đợt dịch bùng phát từ ngày 27-4 đến nay, tại Khu công nghiệp Vsip đã rà soát bốn trường hợp F1, 216 trường hợp F2, hơn 300 trường hợp F3 và 49 trường hợp ở trong khu vực phong tỏa. Hiện các trường hợp trên đều được cách ly theo hướng dẫn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trong đoàn công tác đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào  công tác chỉ đạo, thực hiện, phòng chống dịch tại các doanh nghiệp. Ghi nhận và đánh giá cao sự chủ  động phòng, chống dịch của các doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh, Bắc Ninh là tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, thu hút hơn 400 nghìn lao động, trong đó hơn 70% lao động ngoài tỉnh. Dịch bệnh phát hiện sau dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xảy ra tại khu công nghiệp rất lớn.

Xác định cần thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy  Bắc Ninh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp tăng cường phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, của tỉnh. Đồng thời, giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh rà soát các quy định, hướng dẫn về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nơi ở của người lao động, cập nhật những chỉ đạo mới nhất của Bộ Y tế, của tỉnh để xây dựng các văn bản hướng dẫn cho các doanh nghiệp, người lao động. Đồng thời, cụ thể hóa những hướng dẫn đó đối với từng đối tượng cụ thể. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành lập nhóm chuyên hỗ trợ cho các khu công nghiệp trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các Sở, ban, ngành thường xuyên kiểm tra, việc thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19. Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm đối với những đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc…

Tính đến thời điểm hiện tại, Bắc Ninh ghi nhận 120 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó, huyện Thuận Thành 108 ca. Tỉnh đã thực hiện rà soát hơn 2.000 trường hợp F1, trên 17 nghìn trường hợp F2, xét nghiệm bằng phương pháp PCR được hơn 41 nghìn mẫu.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan