Thanh Hóa rà soát, tăng cường phòng chống dịch Covid-19

NDO -

Ngày 16-2, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc phòng, chống dịch Covid-19 và đoàn công tác Sở Y tế về huyện Thiệu Hóa kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn công tác của Sở y tế Thanh Hóa điều tra, hướng dẫn phòng chống dịch tại nhà F1 ở xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa.
Đoàn công tác của Sở y tế Thanh Hóa điều tra, hướng dẫn phòng chống dịch tại nhà F1 ở xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa.

Theo báo cáo, huyện Thiệu Hóa đã cách ly tập trung ba trường hợp F1 của BN 2234, BN 2240 ở Hà Nội và điều tra, hướng dẫn hơn 300 trường hợp F2 cách ly y tế tại nhà. Nơi ở của ba trường hợp F1 đã được khử khuẩn và ba trường hợp F1 này  vừa có kết quả xét nghiệm âm tính lần một với SARS-CoV-2.

Nghe báo cáo, đi kiểm tra tình hình thực tế, đoàn công tác của Sở Y tế Thanh Hóa đánh giá cao huyện Thiệu Hóa đã chủ động, nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2 và đề nghị, Ban chỉ đạo huyện quyết liệt hơn trong phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; khởi động lại tổ giám sát cộng đồng; tiếp tục truy vết, rà soát triệt để các trường hợp tiếp xúc F1 với BN 2234, BN 2240, các F2, nhất là tại các xã Thiệu Duy, Thiệu Quang, Thiệu Thịnh, nơi có đối tượng tiếp xúc F1.  

Được biết, từ ngày 27-1 đến nay, hệ thống giám sát ở Thanh Hóa ta đã rà soát gần 30 nghìn người trở về từ các vùng có dịch, tổ chức cách ly tại nhà hơn 23 nghìn người, cách ly tập trung hơn 300 người, thực hiện xét nghiệm cho hơn1.500 người. Ở các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc đã có nhiều người có tiếp xúc gần (F1, F2) với các BN 2229, BN 2234, BN2240.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để việc rà soát, cách ly các đối tượng nguy cơ, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND các huyện: Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, tập trung thực hiện ngay việc rà soát triệt để các trường hợp tiếp xúc F1, F2 với các BN 2229, BN 2234, BN2240 và các đối tượng nguy cơ khác; trong đó, đặc biệt chú trọng rà soát tại các xã: Thiệu Duy, Thiệu Quang, Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa; Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc; Đông Ninh, Đông Khê huyện Đông Sơn, nơi có đối tượng tiếp xúc F1. Thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, bảo đảm tất cả các đối tượng có nguy cơ phải được giám sát, theo dõi y tế, cách ly, xử lý theo quy định, động viên nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch, tự giác khai báo y tế, phát hiện, phát giác, giám sát các đối tượng có nguy cơ trên địa bàn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc rà soát, bổ sung ngay nhân lực, xét nghiệm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cần thiết, khu cách ly tập trung và các điều kiện đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều động các đội cơ động phối hợp với các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc thực hiện việc điều tra, truy vết thần tốc, kịp thời lấy mẫu, khoanh vùng, giám sát chặt chẽ mọi diễn biến dịch; căn cứ tình hình thực tế hỗ trợ tối đa các huyện về thông tin, nhân lực, xét nghiệm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cần thiết; chủ trì, phối hợp thực hiện xét nghiệm, trả lời kết quả nhanh nhất, trước mắt ưu tiên tập trung xét nghiệm, trả lời kết quả trong ngày đối với các đối tượng nguy cơ ở các huyện trên.

Cùng ngày 16-2, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 2027/UBND-VX yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các hướng dẫn, quy định phòng, chống dịch của ngành Y tế.

Tổ chức kiểm soát, khai báo y tế đối với người lao động, nhất là người từ ngoài tỉnh trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các đối tượng có nguy cơ phải được giám sát, theo dõi y tế, cách ly, xử lý theo quy định. Đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu đúng tình hình dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng; chủ động, tích cực thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng BlueZone. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách, thực thi các biện pháp phòng, chống dịch theo các khuyến cáo của ngành y tế.

Các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp thực hiện phân công công việc theo từng nhóm nhỏ; hạn chế tập trung tổ chức gặp mặt đầu Xuân. Các nhà xưởng, lao động làm việc theo dây chuyền phải kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện giãn cách giữa người với người, bảo đảm thông khí khu vực làm việc; phối hợp cơ quan y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cho người lao động, kiểm soát khách đến thăm, làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát nghiêm việc thực hiện cách ly tại nhà, tại nơi cư trú của các đối tượng.