Thanh Hóa: Gần 2.400 người có đơn xin không nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ

NDO -

NĐĐT - Tỉnh Thanh Hóa đang triển khai cấp phát tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cho 64.961 người có công, 178.171 người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng và 475.703 người nghèo, cận nghèo. Dù vậy, nhiều người thuộc diện hưởng lợi chính sách theo Nghị quyết số 42/NQ-CP lại có đơn xin không nhận tiền hỗ trợ.

Nhân viên bưu điện cấp phát tiền cho người nghèo ở xã Đông Vinh, thành phố Thanh Hóa.
Nhân viên bưu điện cấp phát tiền cho người nghèo ở xã Đông Vinh, thành phố Thanh Hóa.

Chiều 12-5, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân Trương Hùng Thanh cho biết: Toàn huyện có 46.545 người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hằng tháng, người nghèo, cận nghèo ở 30 xã, thị trấn được rà soát, lập danh sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP với tổng dự toán hơn 48 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Bưu điện huyện cùng các địa phương đã cơ bản hoàn thành cấp phát tiền hỗ trợ cho người thụ hưởng chính sách nhưng theo tổng hợp chưa đầy đủ, huyện Thọ Xuân có 1.900 người dân tự nguyện viết đơn không nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội.

Đi kiểm tra việc thực hiện chính sách hiện hành, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cho hay, ở huyện miền núi Thạch Thành bước đầu có bốn hộ, tám người viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Quảng Xương Nguyễn Thị Sơn thông tin thêm, toàn huyện có hơn 300 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo tổng hợp của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, đến ngày 9-5, trong tỉnh Thanh Hóa có gần 2.400 người viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ theo chính sách hiện hành tại Nghị quyết 42/NĐ-CP của Chính phủ. Hiện Sở đang yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp danh sách những người có đơn gửi cơ quan có thẩm quyền về việc đề nghị xin không nhận tiền hỗ trợ.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh xã Xã hội tỉnh Thanh Hóa, địa phương đã phân bổ gần 721 tỷ đồng, đang triển khai đồng loạt cấp tiền hỗ trợ cho 718.835 người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hằng tháng và người nghèo, cận nghèo. Đến hết ngày 12-5, cơ quan bưu điện cùng các địa phương trong tỉnh đã cấp phát hơn 416 tỷ đồng cho 290.335 người thuộc bốn nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách nêu trên.

* Cũng về vấn đề này, chiều 12-5, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có công văn gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra thông tin người dân không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19.

Công văn nhấn mạnh, theo báo chí đăng tải thông tin tại huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), qua rà soát của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện có hơn 46.500 người ở các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo... thuộc diện hỗ trợ dịch Covid-19, với tổng số tiền hơn 48 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2.000 người dân trên địa bàn tự nguyện không nhận hỗ trợ với tổng số tiền lên đến 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngoài huyện Thọ Xuân, có nhiều người dân khác ở các huyện như Quảng Xương, Hoằng Hóa... từ chối nhận tiền hỗ trợ từ gói hỗ trợ an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng. Riêng Quảng Xương có hơn 300 hộ nghèo, cận nghèo với gần 1.350 nhân khẩu từ chối nhận hỗ trợ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội, đề nghị Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng lãnh đạo Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, các sở ban ngành, ủy ban nhân dân huyện, thị xã tiến hành kiểm tra thông tin báo chí phản ánh.

Kết quả báo cáo rà soát gửi về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trước ngày 14-5.