Thăm hỏi nạn nhân tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt - Đức

NDO -

NDĐT - Sáng 28-1 (tức mồng 4 Tết), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Khuất Việt Hùng dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban đã đến thăm hỏi, động viên gia đình và các nạn nhân bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) tại Bệnh viện hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội).

Ủy ban ATGT quốc gia trao quà cho thân nhân các nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn.
Ủy ban ATGT quốc gia trao quà cho thân nhân các nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn công tác của Ủy ban ATGT quốc gia đã đi thăm hỏi các y, bác sĩ trực Tết và người bệnh tại Khoa Khám bệnh cấp cứu và Hồi sức tích cực; trao quà cho thân nhân 10 bệnh nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

Bày tỏ cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ đã hết lòng vì người bệnh trong những ngày Tết, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, đối với nhiều đơn vị khác, cán bộ đi trực Tết vẫn có thể hội họp vui xuân, chúc Tết, nhưng đối với tập thể bác sĩ, y tá, việc trực Tết còn áp lực, căng thẳng gấp nhiều lần ngày thường, bất kể ngày đêm. Bởi Bệnh viện Việt - Đức là bệnh viện tuyến cuối, những ca vào cấp cứu hầu hết đều rất nặng. Cùng với đó là cả áp lực của người nhà bệnh nhân, nếu không được trau dồi chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên và có “thần kinh thép” thì khó lòng hoàn thành nhiệm vụ.

Thăm hỏi nạn nhân tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt - Đức ảnh 1

PGS, TS, BS Trần Đình Thơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức.

PGS, TS Trần Đình Thơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức cho biết, năm 2019, Bệnh viện Việt - Đức đạt “kỷ lục” về số lượng ca mổ người bệnh, với hơn 70 nghìn ca, được xếp vào diện bệnh viện có số lượng ca mổ đứng hàng đầu thế giới. Trong đó, số lượng ca mổ cấp cứu liên quan tai nạn, thương tích (bao gồm cả TNGT) đạt hơn 4.000 ca.

Riêng trong năm ngày Tết vừa qua, bệnh viện đã tổ chức tiếp nhận, cấp cứu cho 612 ca, giảm hơn so dịp Tết trước (685 ca). Theo phân loại, số ca cấp cứu do TNGT 304 ca, tăng hơn so dịp Tết trước (283 ca); số nạn nhân TNGT có vi phạm nồng độ cồn 21 trường hợp (gần 7%).

Bệnh viện đã tham gia tích cực trong việc khắc phục hậu quả TNGT, tham gia phòng bệnh; phối hợp nghiên cứu một cách hệ thống, đưa ra cứ liệu đầy đủ cơ sở khoa học, giúp các cơ quan hoạch định chính sách phù hợp nhằm giảm thiểu TNGT.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá: Theo số liệu thống kê, ngày mồng 3 Tết, số ca vào cấp cứu do TNGT giảm 28% so cùng kỳ Tết trước. Dịp Tết năm nay, các cơ quan và lực lượng chức năng đã nỗ lực lớn trong việc tuần tra, điều tiết giao thông, xử lý nghiêm vi phạm. Trong dịp Tết, cả nước chỉ xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn giảm hẳn.

Thăm hỏi nạn nhân tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt - Đức ảnh 2

Thăm hỏi các nạn nhân cấp cứu tại Bệnh viện.

Tuy nhiên, số người chết do TNGT dịp Tết năm nay có chiều hướng tăng cao, Ủy ban ATGT quốc gia đang yêu cầu các lực lượng chức năng điều tra, phân tích nguyên nhân. Những vụ TNGT qua thống kê hầu hết đều xảy ra tại các vùng nông thôn, miền núi, địa bàn ít có sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng và qua đánh giá ban đầu, tỷ lệ vi phạm nồng độ cồn ở những khu vực này vẫn còn khá cao.

Phó Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Đỗ Trọng Khoa nhận định, qua so sánh bốn ngày Tết năm nay với cùng kỳ Tết năm trước, số vụ cấp cứu vì TNGT đã giảm rõ rệt: 20.292/24.581 ca. Có thể thấy, hiệu quả từ chính sách của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã phát huy tác dụng rất lớn.

Theo số liệu thống kê, sau 27 ngày thực hiện quy định xử phạt mới theo Nghị định 100, cả nước xảy ra 640 vụ TNGT, làm 470 người chết và 363 người bị thương; bình quân mỗi ngày có 17,4 người chết, giảm hơn 3,5 người chết/ngày so cùng kỳ (20,9 người/ngày).

Trong dịp Tết, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các bệnh viện triển khai trực theo bốn cấp và kết quả khám, chữa bệnh được Bộ cập nhật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịp thời. Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các bệnh viện có chế độ động viên kịp thời các y, bác sĩ trực trong dịp Tết và các bệnh nhân và gia đình không thể về nhà ăn Tết.