Thái Nguyên tạm dừng hoạt động tại mỏ đá Lân Đăm 2 và 3

NDO -

Sau hai vụ sạt lở nguy hiểm xảy ra gần đây, ngày 14-5, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Văn bản số 2065/UBND-CNN&XD, tạm dừng hoạt động khai thác tại hai mỏ đá Lân Đăm 2 và Lân Đăm 3 ở xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ để khắc phục sự cố, triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân.

Công ty TNHH Hải Bình khắc phục vụ sạt lở xảy ra ngày 11-5.
Công ty TNHH Hải Bình khắc phục vụ sạt lở xảy ra ngày 11-5.

Ngày 11-5, khối lượng đá rất lớn, trong đó có những khối đá lớn bằng gian nhà bất ngờ từ trên đỉnh núi thuộc mỏ đá Lân Đăn 2 sạt lở xuống, trùm lên mặt đường làm cho xóm Lân Đăm có gần 20 hộ dân sinh sống bị cô lập gần một ngày. Tiếp đó, ngày 13-5, tại mỏ đá Lân Đăm ở bên cạnh cũng xảy ra sạt lở. Rất may, cả hai vụ sạt lở không gây thiệt hại về người.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, là do các đơn vị khai thác nổ mìn, các khối đá mất liên kết, gặp mưa lớn dẫn đến sạt lở. Đề phòng sạt lở nguy hiểm có thể xảy ra, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Công ty TNHH Hải Bình là chủ mỏ đá Lân Đăm 2 và Công ty TNHH Chiến Thắng là chủ mỏ đá Lân Đăm 3 tạm dừng hoạt động khai thác tại hai mỏ đá này đến ngày 30-5.

UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu hai doanh nghiệp này xử lý ngay những điểm có nguy cơ tiếp tục sạt lở; bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác, an toàn cho nhân dân trong khu vực; sửa chữa khắc phục các đoạn đường bị hư hỏng do sự cố sạt lở gây ra. Công ty TNHH Chiến Thắng bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ bốn hộ dân trong khu vực di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm trong hoạt động của mỏ.  

UBND tỉnh Thái Nguyên giao các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương và các sở, ngành liên quan rà soát, tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, kế hoạch phòng ngừa và ứng phó với sự cố môi trường… đối với Công ty TNHH Hải Bình, Công ty TNHH Chiến Thắng và các doanh nghiệp khai thác khác trên địa bàn tỉnh; tham mưu, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo trong trường hợp vượt quá thẩm quyền.