Thái Nguyên khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công

NDO -

Sáng 5-12, tỉnh Thái Nguyên khai trương và đưa Trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khai trương, đưa trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động.
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khai trương, đưa trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh và đông đảo người dân, doanh nghiệp dự. 

Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Thái Nguyên nằm trong khuôn viên rộng hơn 6.000 m2, trong đó diện tích sử dụng dành cho bộ phận tiếp đón người dân, doanh nghiệp, hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) rộng gần 1.000 m2, địa chỉ tại số 17, đường Đội Cấn, phường Trưng Vương, ở trung tâm TP Thái Nguyên nên rất thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến giao dịch, giải quyết TTHC.

Trung tâm PVHCC tỉnh Thái Nguyên là nơi hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tất cả các sở, ngành, cơ quan trung ương đóng trên địa bàn cho người dân và doanh nghiệp. Đây là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, là đầu mối duy nhất tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn.

Qua đó, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm đầu mối bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC đang hoạt động, tiết kiệm biên chế bố trí trực, tiết kiệm kinh phí, cơ sở vật chất vận hành tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ban, ngành như hiện nay. Trung tâm còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực của quản lý Nhà nước, tăng hiệu quả làm việc và sự minh bạch, công khai thông tin, tăng cường liên thông trong giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cho biết: Việc đưa Trung tâm PVHCC vào hoạt động thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh nhằm tạo sự chuyển biến, đột phát trong đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ông Bắc yêu cầu, đội ngũ cán bộ Trung tâm PVHCC cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, mẫu mực về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các sở, ban, ngành của tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cập nhật tiến độ giải quyết TTHC trên hệ thống một cửa điện tử. Các tổ chức và công dân tích cực giám sát, góp ý kiến phản ánh để UBND tỉnh chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời để Trung tâm hoạt động hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất.

Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Thái Nguyên liên tục tăng trong những năm gần đây, năm 2016 xếp thứ 54, năm 2017 xếp thứ 30 và đến năm 2019 xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thái Nguyên cũng tăng đều hằng năm. Qua đó, góp phần tích cực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.