Thái Bình gỡ bỏ thực hiện giãn cách xã hội từ 12 giờ ngày 20-5

NDO -

Sau 14 ngày áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, bắt đầu từ 12 giờ trưa nay, tỉnh Thái Bình chính thức bãi bỏ biện pháp này trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, địa phương chỉ nới lỏng đối với một số hoạt động, còn tinh thần chung vẫn là đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan trước diễn biến dịch đang còn phức tạp, khó lường như hiện nay. 

Khu vực trung tâm TP Thái Bình khá vắng vẻ sau khi tỉnh dỡ bỏ giãn cách xã hội từ 12 giờ ngày 20-5.
Khu vực trung tâm TP Thái Bình khá vắng vẻ sau khi tỉnh dỡ bỏ giãn cách xã hội từ 12 giờ ngày 20-5.

Theo đó, từ 12 giờ trưa 20-5, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ giải khát được phép hoạt động trở lại, nhưng không được phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc ghi nhật ký của khách hàng; nghiêm cấm việc sử dụng vỉa hè để kinh doanh.

Ngoài ra, tỉnh Thái Bình tiếp tục dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; dừng các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ; hoạt động vui chơi, giải trí; cơ sở làm đẹp; quán hát, massage, xông hơi, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng; các hình thức kinh doanh dịch vụ hoạt động như quán bar, vũ trường.

Tiếp tục tạm dừng tổ chức lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp xã, các giải thi đấu thể thao, hoạt động của các bể bơi, tắm biển; tạm dừng hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, aerobic, yoga… Tạm dừng hoạt động, đóng cửa các khu, điểm du lịch; các tour du lịch đưa, đón khách từ tỉnh ngoài và khách nước ngoài về tỉnh Thái Bình.

Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện chưa cần thiết; trường hợp cần thiết phải tổ chức để triển khai các nhiệm vụ chính trị, xã hội thì cơ quan, đơn vị chủ trì phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn…

Tỉnh Thái Bình khuyến cáo người dân hạn chế đi, đến các địa phương đang có dịch. Người Thái Bình từ vùng dịch không nên về tỉnh trong thời điểm này. Các trường hợp có biểu hiện như sốt, ho, khó thở, đau họng… phải có trách nhiệm khai báo với cơ quan y tế để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Sau 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Bình, điều dễ nhận thấy là đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đều ủng hộ, đồng thuận, hợp tác và tự giác chấp hành nghiêm chỉ đạo của tỉnh. Do đó, đến nay tại bảy ổ dịch nằm rải rác ở sáu huyện và TP Thái Bình được khống chế, kiểm soát một cách chủ động và hiệu quả.

Mặc dù hiện nay toàn tỉnh đang có 17 ca dương tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên điều đáng nói hầu hết là các ca bệnh đã được ngành y tế và chính quyền các địa phương cách ly, quản lý chặt chẽ từ trước trong các khu cách ly tập trung. Do đó, yếu tố lây nhiễm, hay lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là không xảy ra. Điều đáng nói, ngay trong 14 ngày giãn cách xã hội, tỉnh Thái Bình chỉ tạm dừng hoặc đóng cửa các hoạt động không thực sự thiết yếu, còn sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường, không cản trở, không “ngăn sông, cấm chợ”. Trước khi triển khai giãn cách xã hội (từ 12 giờ trưa ngày 6-5), lãnh đạo tỉnh Thái Bình chủ động liên lạc với chính quyền các tỉnh lân cận như Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương và TP Hải Phòng để nắm bắt đầy đủ chủ trương và hỗ trợ tỉnh Thái Bình trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội đạt hiệu quả như mong muốn.

Trao đổi với Nhân Dân điện tử, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh khẳng định: Mặc dù hiện nay địa phương đã nới lỏng một số hoạt động, tuy nhiên các biện pháp phòng, chống dịch vẫn đang được đặt ở mức cao nhất, nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử diễn ra trong một vài ngày tới đây.