Thai Airways cân nhắc ngừng khai thác tuyến Bangkok - Việt Nam

NDO -

NDĐT - Hãng hàng không quốc gia Thái-lan Thai Airways đang cân nhắc khả năng ngừng khai thác sáu đường bay nối Bangkok với bốn nước khu vực Đông - Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Một máy bay của Hãng hàng không Thai Airways. (Ảnh: The Nation)
Một máy bay của Hãng hàng không Thai Airways. (Ảnh: The Nation)

Chủ tịch Thai Airways (THAI), ông Sumeth Damrongchaitham cho biết, hãng hàng không này đang xem xét chấm dứt các chuyến bay trực tiếp đến bốn nước lân cận gồm: Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. Cụ thể, sáu đường bay kết nối sân bay Suvarnabhumi ở Thủ đô Bangkok với Thủ đô Viêng Chăn và cố đô Luông Pha Băng của Lào, Thủ đô Phnom Penh của Campuchia, TP Yangon của Myanmar cùng Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Theo ông Sumeth, việc THAI cân nhắc ngừng bay là do các tuyến này hiện có nhiều hãng hàng không giá rẻ cùng khai thác, cũng như lượng hành khách ít và giá vé rẻ, không mang lại nhiều lợi nhuận cho hãng. Chủ tịch Hãng hàng không quốc gia Thái-lan giải thích trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, các hãng hàng không đều phải hạ giá vé, đồng thời cắt giảm chi phí và tái cơ cấu nhằm tránh thua lỗ. “Trong trường hợp ngừng bay, THAI sẽ giao thị phần khai thác các tuyến này cho Thai Smile Airways, một hãng hàng không trực thuộc THAI”, ông Sumeth nói.

Trước đó, Thai Airways công bố kế hoạch tái cơ cấu và cắt giảm chi phí của hãng hàng không này, trong đó có thể hủy hoặc lùi dự án mua 38 máy bay mới trị giá 1,5 tỷ baht (khoảng 49,5 triệu USD). Ông Sumeth cho biết, THAI hiện có tỷ lệ nợ cao gấp tám lần vốn chủ sở hữu, do đó để duy trì khả năng cạnh tranh, hãng sẽ phải giảm hoặc giãn các khoản nợ và tăng vốn lưu động với sự hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải Thái-lan. THAI cũng đang xúc tiến kế hoạch vay 3,2 tỷ baht trong năm tài khóa 2020, nhằm hỗ trợ các khoản đầu tư, mua sắm thiết bị và bảo trì đội máy bay hiện có.

Chính phủ Thái-lan hiện nắm giữ 51% tổng vốn của Hãng hàng không Thai Airways thông qua Bộ Tài chính nước này.